Cao tốc dài nhất Việt Nam lại lún, nứt?

14:26, 03/07/2015
|

(VnMedia) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa yêu cầu VEC tiến hành sửa chữa ngay các vị trí bị lún, nứt, đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối cho các phương tiện qua lại trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

>>
Nhà thầu Hàn Quốc xin lỗi vì nứt cao tốc Nội Bài-Lào Cai
>> Nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau thông xe
>> Cao tốc Nội Bài -Lào Cai có thể còn nứt ở 9 vị trí khác

Bộ GTVT vừa có công điện hỏa tốc gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc xử lý hiện tượng lún, nứt trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Theo Bộ GTVT, dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thông xe và đi vào hoạt động từ ngày 21/9/2014, trong đó có một số vị trí vẫn đang trong quá trình quan trắc theo dõi lún. Tuy nhiên, hiện nay trên tuyến đang xuất hiện một số vị trí lún, nứt cục bộ. 

Để đảm bảo ổn định nền đường tại các vị trí đang theo dõi lún và xử lý kịp thời các vị trí lún, nứt mới, tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông trên đường, Bộ GTVT yêu cầu VEC tiến hành sửa chữa ngay các vị trí bị lún, nứt, đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối và tiếp tục theo dõi xử lý kịp thời các phát sinh trong quá trình chờ lún đối với các đoạn có cắm biển chờ lún.

Đối với những hư hỏng phát sinh ngoài phạm vi chờ lún: yêu càu nhà thầu thi công thực hiện trách nhiệm hợp đồng, tiến hành sửa chữa ngay các vị trí lún, nứt; đảm bảo triệt để ổn định lâu dài và tăng thời gian bảo hành 4 năm theo quy định của Bộ.

"Kết quả xử lý phải hoàn thành và báo cáo về Bộ GTVT trước ngày 15/7/2015", văn bản nêu rõ.


  Ảnh minh họa

Vết nứt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai khi vừa thông xe vài ngày.

Được biết, sau khi nhận được công điện của Bộ GTVT, VEC đã yêu cầu Ban QLDA Nội Bài - Lào Cai khẩn trương rà soát, kiểm tra và sửa chữa bù lún mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai theo yêu cầu của Bộ GTVT, xong trước 15/7/2015.

Theo VEC, hiện nay trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có 9 điểm đang được theo dõi lún và thực hiện bù lún trong quá trình khai thác để đảm bảo an toàn giao thông. Khi các đoạn này hoàn toàn tắt lún sẽ được thi công hoàn thiện theo quy định.

"Từ khi toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa vào khai thác từ 21/9/2014, để đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông trên tuyến, VEC đã thành lập Tổ giám sát có nhiệm vụ hàng tuần đi rà soát, kiểm tra và báo cáo các tồn tại, khiếm khuyết của dự án như: lún, nứt, hằn bánh xe… để bù lún và sửa chữa kịp thời. Những vị trí bị lún ảnh hưởng đến an toàn giao thông được tiến hành sửa chữa ngay, còn đối với những đoạn có hiện tượng lún chưa ảnh hưởng đến an toàn giao thông thì đưa vào diện theo dõi", VEC cho biết.

Trước đó, sau khi vừa được thông xe và đưa vào sử dụng vài ngày cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã xuất hiện những vết nứt kéo dài.

 Theo phản ánh của các lái xe, các vết nứt xuất hiện trên mặt đường với tiết diện khá lớn, dài khoảng hơn 10 mét, tại khu vực km83 đoạn từ Yên Bái  về. Do vết nứt xuất hiện ở đoạn cua nên các phương tiện đi qua đây phải cẩn thận né tránh.

Vẫn theo phản ánh, không riêng gì đoạn đường trên, đi dọc tuyến này, lái xe còn phát hiện thêm một số tả luy đã bị nứt lở. Điển hình như đoạn km 103, một ta luy sau cơn mưa đã sạt lở toàn bộ, một vài điểm khác thì đang được nhà thầu múc, hót, sửa chữa....

Vào thời điểm trên, thông tin về sự việc, đại diện VEC cho biết, vị trí xuất hiện vết nứt tại Km 83 chính là điểm nằm trong đoạn tuyến có đất yếu đã được VEC tiên lượng trước và đã lắp dựng biển theo dõi đất yếu, lún tại Km82+500 - Km83+500.

Đoạn tuyến này thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam trúng thầu, trong quá trình thi công đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu.

Phương án kỹ thuật sử dụng để xử lý đất yếu tại đoạn này là thay đất một phần với chiều sâu từ 4,5 - 6,5m, quá trình thi công đã được tư vấn giám sát và chủ đầu tư giám sát chặt chẽ đúng quy trình.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng mức đầu tư là 1.464 triệu USD (giai đoạn 1) bao gồm vay ưu đãi ADF (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1.034,5 triệu USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.

Tuyến đường này có chiều dài toàn tuyến 245 km đi qua 5 tỉnh. Đây một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất tại Việt Nam đi qua địa phận thành phố Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Sau khi dự án hoàn thành đã rút ngắn thời gian quãng đường đi từ Hà Nội đến Lào Cai còn 3,5 tiếng.

Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc