Bộ Giao thông lên tiếng vụ đường sắt uốn lượn, mấp mô

16:30, 03/07/2015
|

(VnMedia) - Theo Bộ Giao thông vận tải, việc thiết kế cao độ tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã xem xét đầy đủ các yếu tố, thiết kế tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo an toàn sau khi đưa vào vận hành khai thác.

>>
Lại xin lùi tiến độ đường sắt Cát Linh-Hà Đông             
>>
Đầu 2016, người Hà Nội được đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông             

Trước dư luận về việc đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), uốn lượn, mấp mô ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển của đoàn tàu, chiều 3/7, Bộ Giao thông vận tải đã phát đi thông cáo báo chí khẳng định tính đúng đắn của cầu đường sắt này.

Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án được thiết kế theo quy phạm thiết kế METRO GB50157 của Trung Quốc, trong đó quy định trắc dọc có độ dốc cho phép từ 0%o đến 30%o.

Kết luận trên dựa trên cơ sở dự án đầu tư đã được duyệt, hồ sơ thiết kế do Tư vấn của Tổng thầu EPC lập (Công ty TNHH Tổng viện nghiên cứu thiết kế xây dựng đô thị Bắc Kinh lập), báo cáo kết quả thẩm tra của Tư vấn thẩm tra (Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải - TEDI) và Chủ đầu tư tổ chức phê duyệt hồ sơ thiết kế.

Theo đó, đối với dự án này, trắc dọc thiết kế đi qua 12 nhà ga có độ dốc đường ra - vào ga tối đa 23%o (23 phần nghìn) phù hợp với quy trình và việc thiết kế đã xem xét các điểm khống chế như tại vị trí vượt đường đô thị, đường dân sinh cắt ngang qua tuyến như đường vành đai, các đường phố thuộc các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Đống Đa, các cầu dân sinh để đảm bảo tĩnh không.

"Như vậy, việc thiết kế cao độ tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã xem xét đầy đủ các yếu tố, thiết kế tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo an toàn sau khi đưa vào vận hành khai thác", văn bản của Bộ Giao thông vận tải khẳng định.

Vẫn theo Bộ Giao thông vận tải, dự án có gói thầu tư vấn xem xét để cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống trước khi đưa vào khai thác phù hợp về Chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt đô thị Quốc tế. Đủ điều kiện mới được phép đưa vào khai thác.

  Ảnh minh họa

 Một số đoạn của tuyến đường sắt trên cao uốn lượn, mấp mô gây tranh cãi trong dư luận. Ảnh: Dân Trí

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, trong văn bản trả lời báo chí, ông Lê Văn Dương - Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, lý do đường sắt Cát Linh - Hà Đông uốn lượn, mấp mô là do khi vào ga đoàn tàu phải giảm tốc độ; do đó thiết kế lên dốc để giảm tốc độ của đoàn tàu, hạn chế phanh hãm và tiêu thụ năng lượng. Khi ra khỏi ga, đoàn tàu cần tăng tốc để đạt tốc độ vận hành thiết kế; do đó thiết kế trắc dọc xuống dốc để tạo gia tốc tự nhiên giúp đoàn tàu tăng tốc và giảm tiêu thụ năng lượng.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, PGS-TS. Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trường Đại học Xây dựng cho rằng, về mặt kỹ thuật không nên làm thế, bởi đường sắt có quán tính rất lớn, nếu biết tận dụng thì quán tính đó có lợi nhưng cũng có nhiều cái hại do chính quán tính.

Theo ông Hùng, đường sắt đô thị tốt nhất là chạy trên mặt phẳng, còn việc cong do địa hình thì không nói. Mấp mô, lên xuống như tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ gây bất lợi về tâm lý, sức khỏe cho hành khách, cũng như hạn chế tốc độ của nó rất lớn.

"Hơn nữa khoảng cách giữa hai ga quá gần nhau thì tận dụng chức năng của nó như thế nào và giảm bớt thời gian đi lại như thế nào đây? Khoảng cách giữa các ga gần nhau quá phát sinh số ga nhiều lên, đội giá thành xây dựng lên cao, trong khi khó đảm bảo tốc độ nhanh của đường sắt trên cao", ông Hùng nói.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến trên cao Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc dự án được thực hiện theo hợp đồng EPC. Được Chính phủ giao, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư ngày 15/10/2008.

Dự án có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông; trang bị 13 đoàn tàu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc bình quân khai thác 35km/h.

Vì theo hình thức hợp đồng EPC cho nên dự án được Tổng thầu thực hiện các công việc từ thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ đến thi công xây dựng công trình, vận hành khai thác thử bàn giao Chủ đầu tư đảm bảo chất lượng yêu cầu kỹ thuật. Tổng thầu EPC và Tư vấn giám sát do bên tài trợ vốn chỉ định.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc