Quốc hội thông qua Luật kiểm toán Nhà nước (sửa đổi)

13:48, 24/06/2015
|

(VnMedia) - Sáng ngày 24/6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Kiểm toán nhà nước (sửa đổi) với đa số phiếu tán thành.

Ảnh minh họa
Quốc hội thông qua Luật kiểm toán Nhà nước (sửa đổi)

Cụ thể, với 434/438 ĐB tham gia tán thành, tỷ lệ 87,85%; có 1 ĐB không tán thành (chiếm tỷ lệ 0,2%) và không biểu quyết 3 ĐB (tỷ lệ 0,61%).

Theo đó, Luật Kiểm toán nhà nước (sửa đổi) được thông qua gồm 9 chương, 73 điều và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016.

Luật quy định, báo cáo kiểm toán của Kiểm toán nhà nước sau khi phát hành và công khai có giá trị bắt buộc phải thực hiện đối với đơn vị được kiểm toán về các sai phạm trong việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công.

Báo cáo kiểm toán của Kiểm toán nhà nước là căn cứ để Quốc hội sử dụng trong quá trình xem xét, quyết định và giám sát việc thực hiện: mục tiêu, chỉ tiêu, chính sách, nhiệm vụ cơ bản phát triển kinh tế - xã hội dài hạn và hàng năm của đất nước.

Về quy định về kiểm toán liên quan đến doanh nghiệp nhà nước, một số ý kiến đề nghị, những doanh nghiệp nhà nước nắm giữ từ 50% vốn điều lệ trở xuống nên để cho kiểm toán độc lập kiểm toán, khi thấy cần thiết Kiểm toán nhà nước chỉ thẩm tra kết quả kiểm toán của tổ chức kiểm toán độc lập.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì ở đâu có tài chính công, tài sản công là phải được kiểm toán theo quy định tại khoản 2 Điều 118 của Hiến pháp, không phân biệt đối tượng quản lý, sử dụng.

Tuy nhiên, để phù hợp với năng lực của Kiểm toán nhà nước hiện nay và tình hình quản lý doanh nghiệp nói chung trong nền kinh tế, tiếp thu ý kiến đại biểu, dự thảo luật quy định: đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ vẫn kiểm toán toàn diện như luật hiện hành.  Còn đối với doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ từ 50% vốn điều lệ trở xuống, giao cho Tổng kiểm toán nhà nước trong trường hợp cần thiết thì quyết định lựa chọn mục tiêu, tiêu chí, nội dung và phương pháp kiểm toán phù hợp.

Với giá trị pháp lý của báo cáo kiểm toán, một số vị đại biểu góp ý cần cân nhắc tính bắt buộc của Báo cáo kiểm toán và cho rằng chỉ có giá trị bắt buộc thực hiện sau khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn hoặc cơ quan hành pháp, bộ chuyên ngành, quản lý Nhà nước, Bộ công an, tòa án xác định đó là sai phạm; có ý kiến đề nghị cần có ý kiến của cơ quan cấp trên thì đối tượng được kiểm toán mới thực hiện kết luận, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, theo quy định của Hiến pháp, Kiểm toán nhà nước là cơ quan do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật, thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công. Do vậy, báo cáo kiểm toán của Kiểm toán nhà nước cũng mang tính độc lập, không một cơ quan nào có thể can thiệp và Kiểm toán nhà nước phải chịu trách nhiệm trước kết luận, kiến nghị của mình.

Về quy định nhiệm kỳ của Tổng kiểm toán Nhà nước, đa số đại biểu Quốc hội đồng ý với phương án: Nhiệm kỳ của Tổng Kiểm toán nhà nước theo nhiệm kỳ của Quốc hội (5 năm), có thể được bầu lại nhưng không quá hai nhiệm kỳ.

Ủy ban thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho tiếp thu quy định về nhiệm kỳ của Tổng Kiểm toán nhà nước là 5 năm theo đa số ý kiến đại biểu Quốc hội.


Bùi Ngà

Ý kiến bạn đọc