Mở rộng Tân Sơn Nhất tốn hơn xây Long Thành?

12:30, 04/06/2015
|

(VnMedia) - Việc mở rộng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất để nâng công suất khai thác lên 50 triệu khách/năm khó khả thi; đầu tư kinh phí rất lớn, quá tốn kém so với phương án đầu tư xây dựng mới Cảng HKQT Long Thành... là ý kiến của Thường vụ Quốc hội.

Ảnh minh họa

Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để nâng công suất khai thác lên 50 triệu khách/năm khó khả thi


Hôm nay (4/6), Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, một dự án đang còn gây nhiều tranh cãi về việc có nên đầu tư trong giai đoạn này hay không, khi mà nợ công của Việt Nam đang mấp mé giới hạn cho phép.

Hầu hết đều đồng ý về chủ trương xây dựng sân bay Long Thành, nhưng giai đoạn hiện nay, nhiều ý kiến đại biểu đề nghị trước mắt nên nghiên cứu phương án mở rộng, nâng cấp sân bay quân sự Biên Hòa và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất để kết hợp cùng khai thác. Cũng có ý kiến đề nghị chuyển hoạt động quân sự tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sang sân bay quân sự Biên Hòa để dành toàn bộ quỹ đất tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho mục đích khai thác hàng không dân dụng...

Giải trình về những ý kiến nói trên, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho biết, việc mở rộng, nâng cấp Cảng HKQT Tân Sơn Nhất để nâng công suất khai thác lên 50 triệu khách/năm khó khả thi.

Lý do thứ nhất, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, là phải đầu tư kinh phí rất lớn cho việc thu hồi đất, đền bù, tái định cư, quá tốn kém so với phương án đầu tư xây dựng mới Cảng HKQT Long Thành.

Theo Báo cáo của Chính phủ, để nâng được công suất Cảng HKQT Tân Sơn Nhất lên 40 - 50 triệu hành khách/năm thì phải xây dựng thêm 1 nhà ga hành khách công suất 15 - 25 triệu hành khách/năm (sử dụng đất quốc phòng hiện quản lý để mở rộng bao gồm cả đất sân golf); xây dựng thêm 01 đường cất, hạ cánh dài 4.000 m, rộng 60 m cách đường cất, hạ cánh hiện hữu 1.035 m về phía Bắc, cùng các công trình phụ trợ và hệ thống đường lăn kết nối (phải thu hồi đất của hộ dân ngoài khu vực sân bay và đất quốc phòng hiện tại của sân bay Tân Sơn Nhất). Tổng chi phí theo phương án này ước tính khoảng 191.000 tỷ đồng (tương đương 9,1 tỷ USD), bao gồm cả chi phí đền bù, tái định cư khoảng 140.000 hộ dân với khoảng 500.000 nhân khẩu (chưa tính đến di chuyển dân để làm đường giao thông tiếp cận).

Thứ hai, không thể khai thác được hết công suất do xung đột vùng trời với sân bay quân sự Biên Hòa. Khu vực hoạt động của sân bay quân sự Biên Hòa nằm về phía Đông Bắc của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, ngay trên các cửa ngõ, hành lang bay vào, ra chính của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Hướng này chiếm lưu lượng tới 60% tổng số chuyến bay đi đến của Tân Sơn Nhất hiện đã tiệm cận tới giới hạn tiếp nhận. Việc giảm hoạt động bay quân sự của Biên Hòa chỉ giúp giải tỏa bay chờ, chậm chuyến vào một thời điểm nhất định, không mang tính lâu dài và bền vững.

Thứ ba, cảng HKQT Tân Sơn Nhất nằm trọn trong nội thị TP. Hồ Chí Minh, xung quanh Cảng hàng không có mật độ dân cư cao, do đó tiếng ồn máy bay có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người dân và khả năng thiệt hại lớn về người nếu xảy ra tai nạn lúc máy bay hạ cất cánh. Mặt khác, theo tiêu chuẩn về phát triển bền vững của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) thì sân bay trong thành phố nên hạn chế hoạt động vào ban đêm (từ 0h đến 5h), do đó cũng không thể khai thác hết công suất thiết kế.

Thứ tư, việc đưa, đón một lượng lớn hành khách ra vào Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ làm gia tăng áp lực giao thông trong thành phố do nguy cơ tắc nghẽn giao thông tại các cửa ngõ ra, vào sân bay.

Thứ năm, theo báo cáo của Bộ Quốc phòng thì Cảng HKQT Tân Sơn Nhất là vị trí quan trọng về quốc phòng, có các đơn vị quân đội đóng quân, đi kèm với hạ tầng, phương tiện hậu cần kỹ thuật, là căn cứ quân sự dự bị chiến lược  nên không thể dành toàn bộ đất cho mục đích khai thác dân dụng của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Hiện nay, Bộ Quốc phòng đang chỉ đạo các đơn vị quản lý đất quốc phòng tạo điều kiện thuận lợi về mặt quản lý điều hành bay và cho các máy bay dân dụng sử dụng một phần sân đỗ của máy bay quân sự nhằm giảm tải cho khu vực hàng không dân dụng của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra, còn có ý kiến đề xuất nghiên cứu xây dựng thêm một đường cất hạ cánh mới tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cách đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Bắc 350m (sát khu vực sân golf).

Tuy nhiên, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho biết, phương án này cũng không làm tăng thêm nhiều khả năng khai thác thông qua của hệ thống đường hạ cất cánh Tân Sơn Nhất (nói chung); cả 3 đường hạ cất cánh hoạt động phụ thuộc lẫn nhau (theo tiêu chuẩn của ICAO) gây phức tạp trong công tác quản lý, điều hành bay, có thể uy hiếp an toàn bay. Hiện nay, việc quy hoạch độ cao công trình của thành phố và quản lý độ cao chướng ngại vật hàng không đang được thực hiện theo 2 đường cất hạ cánh hiện hữu.

Việc bổ sung thêm đường cất hạ cánh thứ 3 sẽ phát sinh rất nhiều hạn chế mới về quy hoạch thành phố và độ cao cho các công trình đã được xây dựng. Đồng thời, do chiều dài của đường hạ cất cánh là 4.000 m nên vẫn phải thu hồi đất, tái định cư các hộ dân trong khu vực dự kiến xây dựng đường cất hạ cánh mới, khu vực bảo hiểm hai đầu và hệ thống đèn hiệu hàng không. Phải xây dựng thêm nhà ga mới nằm ở phía bắc của đường hạ cất cánh mới, dẫn đến phức tạp trong việc kết nối nhà ga mới với các nhà ga hiện nay (kết nối ngầm phía dưới hệ thống 3 đường hạ cất cánh và các đường lăn song song, kéo dài thời gian di chuyển), không thuận lợi cho hành khách, hàng hóa cũng như hoạt động khai thác của các hãng hàng không.

Đối với phương án sử dụng sân bay quân sự Biên Hòa để kết hợp khai thác hàng không dân dụng với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, khảo sát cho thấy, sân bay quân sự Biên Hòa được xác định là sân bay chiến lược về quân sự, do vậy, không nên đưa hoạt động khai thác hàng không dân dụng vào khu vực sân bay này.

Mặt khác, vị trí sân bay này cũng đã nằm trong một phần trung tâm nội thị thành phố Biên Hòa, nếu đưa vào khai thác dân dụng thì sẽ phát sinh việc đầu tư cải tạo mở rộng, nâng cấp sân bay, khử độc điôxin, xây dựng thêm nhà ga, bãi đỗ, đường lăn và hạ tầng kết nối với sân bay. Theo báo cáo của Chính phủ thì kinh phí đầu tư cần khoảng 157.000 tỷ (tương đương 7,5 tỷ USD) cho việc cải tạo, xây dựng nhưng cũng chỉ đạt công suất 25 triệu khách/năm.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc