Công khai, giám sát để ngân sách Nhà nước minh bạch

16:42, 02/06/2015
|

(VnMedia) - Công khai, giám sát để ngân sách Nhà nước minh bạch là yêu cầu được nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị tại phiên thảo luận về Luật Ngân sách Nhà nước (sửa đổi).

>> Tr ưng cầu ý dân phải tiến hành trên toàn quốc
>> Đưa tội phạm công nghệ cao vào Luật Hình sự?
>> Không công bằng khi bỏ án tử hình tội tham nhũng
>> Kết luận sai, cơ quan kiểm toán phải chịu trách nhiệm
>> Dỡ bỏ những khoản thu phí vô lý, không phù hợp

Ảnh minh họa
Các đại biểu Quốc hội thảo luận tại Hội trường

Sáng ngày 2/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Luật Ngân sách Nhà nước (sửa đổi). Rất nhiều nội dung trong dự thảo luật đã được các đại biểu Quốc hội đề cập đến. Về cơ bản, đại biểu Quốc hội tán thành với Báo cáo tiếp thu, giải trình của Ủy ban thường vụ Quốc hội và dự thảo luật đã được chỉnh lý.

Các đại biểu Quốc hội đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát để hoàn thiện thêm dự thảo luật, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, đầy đủ, chặt chẽ, cụ thể các quy định của dự thảo luật. Sửa đổi những quy định không còn phù hợp, xóa bỏ tính lồng ghép, chồng chéo, kém hiệu quả trong quản lý ngân sách nhà nước, bổ sung những quy định mới nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật tài chính, làm rõ hơn, chuẩn xác hơn.

Nhiều ý đại biểu đánh giá việc công khai ngân sách Nhà nước là biện pháp rất quan trọng tạo sự minh bạch trong quản lý tài chính kinh tế và sử dụng ngân sách nhà nước. Tuy nhiên cũng có nhiều đại biểu đề nghị cần công khai, giám sát để ngân sách Nhà nước minh bạch...

Theo đại biểu Thân Đức Nam (đoàn Đà Nẵng), về công khai ngân sách Nhà nước và giám sát ngân sách Nhà nước của cộng đồng, đại biểu nhất trí với dự thảo luật bổ sung quy định các cấp ngân sách, các đơn vị sử dụng ngân sách có trách nhiệm công khai tình hình thực hiện dự toán ngân sách, bổ sung quyết toán khi công khai dự toán, quyết toán về tình hình thực hiện các dự toán ngân sách.

Ngân sách các cấp, các đơn vị sử dụng ngân sách dự toán cần phải kèm theo báo cáo thuyết minh công khai kết quả thực hiện kết luận của Kiểm toán nhà nước, công khai các thủ tục ngân sách nhà nước, giám sát việc thực hiện ngân sách nhà nước của cộng đồng.

“Tuy nhiên, tôi cho rằng tăng cường công khai, minh bạch trong quản lý, điều hành ngân sách nhà nước của đơn vị sử dụng ngân sách để bổ sung, quy định chế tài vào dự thảo luật”, đại biểu Nam nói.

Trong khi đó, đại biểu Khuất Thị Duyền (Đoàn Thái Bình) cho rằng, trong dự thảo luật lần này đã quy định về nội dung, về hình thức, thời hạn công khai khá cụ thể nhưng chưa quy định về đối tượng chịu trách nhiệm, việc phải công khai chưa được rõ.

“Trong điểm c, Khoản 1, Điều 15, ghi "báo cáo công khai ngân sách theo quý", tôi nghĩ cũng chỉ phù hợp với đơn vị thực hiện ngân sách. Nếu cấp ngân sách của chúng ta phải công khai theo quý, tôi nghĩ khó thực hiện được. Sau này, về phần hướng dẫn chúng ta phải cụ thể về các đơn vị nào phải công khai, trong thời điểm nào và thời hạn công khai. Chúng tôi thấy chưa thể hiện rõ việc công khai về các nguồn quỹ thu từ ngân sách nhà nước cũng như đóng góp của nhân dân thể hiện ở trong luật là chưa rõ. Tôi đề nghị, luật phải quy định bắt buộc về công khai từ khâu dự toán đến việc chấp hành dự toán và việc quyết toán ngân sách. Đề nghị các nguồn quỹ có nguồn ngân sách của nhà nước và quỹ đóng góp của nhân dân chúng ta phải được công khai”, đại biểu Duyền ý kiến.

Về nguyên tắc phân cấp quản lý nguồn thu, nhiệm vụ chi và quan hệ giữa các cấp ngân sách, đại biểu Duyền đề nghị phải có quy định rất thống nhất, cụ thể, đỡ gây áp lực cho các địa phương, đặc biệt là những địa phương rất khó khăn về nguồn ngân sách mà chúng ta có sự hỗ trợ trên trung ương và nguồn thu thấp.

“Trong việc hỗ trợ ngân sách trung ương, chúng tôi đề nghị ngoài các yếu tố về dân số, địa lý thì chúng ta phải căn cứ theo yếu tố đặc thù của từng địa phương để có sự hỗ trợ cho nguồn ngân sách. Những tỉnh có nguồn thu thấp thì rất khó khăn trong điều tiết về ngân sách. Chúng tôi đề nghị trong điều này Chính phủ sẽ quy định cụ thể, nhưng trong luật chúng ta cũng cần phải bổ sung quy định rõ về thẩm quyền của địa phương trong việc quyết định các trường hợp cụ thể về việc hỗ trợ chi ngân sách của các cấp khác để thực hiện tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của địa phương”, đại biểu Duyền nói.


Bùi Ngà

Ý kiến bạn đọc