"Còn trộm đồ ở sân bay là có lỗi với dân"

10:30, 19/06/2015
|

(VnMedia) - Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, vấn đề trộm cắp tài sản trong hành lý ký gửi của hành khách qua đường hàng không là tình trạng hết sức đáng buồn và không thể chấp nhận...

Vì sao phi công Vietnam Airlines nghỉ việc hàng loạt?                
*
Vietnam Airlines hạ cánh ‘giữa đường’ cứu em bé Trung Quốc                
*
Gặp sự cố, máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn                
*  
Máy bay Việt Nam liên tục bị dọa có bom, mìn                
*
Máy bay Vietnam Airlines "rơi tự do" 7.000 mét!                

Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, năm 2013 có 205 hành khách khiếu nại vì mất hành lý, mất cắp đồ trong hành lý ký gửi ở sân bay. Năm 2014 có 301 khiếu nại và 6 tháng đầu năm 2015 có 168 khiếu nại.

Theo ông Thanh, với các chuyến bay nội địa, trách nhiệm đảm bảo hành lý không bị can thiệp thuộc về các đơn vị ngành hàng không dân dụng; đối với các chuyến bay quốc tế, do có sự phục vụ của nước ngoài, có nguy cơ hành lý ký gửi bị can thiệp ở nước ngoài hoặc cả ở trong nước.

Đối với các khiếu nại của hành khách, hãng hàng không xử lý bằng cách điện kiểm tra các sân bay xuất phát, quá cảnh/nối chuyến và các đơn vị vệ sinh trong việc xác minh và ngăn ngừa sự trộm cắp tài sản (nếu có) trong hành lý ký gửi.

Vị đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, số lượng khiếu nại lớn đối với các chuyến bay nội địa xuất phát từ Nội Bài cho thấy nguy cơ từ nhân viên nội bộ đơn vị phục vụ hành lý ký gửi từ Nội Bài.

Còn tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sau khi áp dụng các biện pháp phòng ngừa trộm cắp trong hành lý ký gửi, tỷ lệ % số vụ việc/sản lượng chuyến bay trong năm từ 0.406% của năm 2013 giảm xuống còn 0.342% trong năm 2014.

Theo ông Thanh, các nguy cơ dẫn đến việc bị trộm cắp tài sản trong hành lý ký gửi gồm cơ sở hạ tầng, quy trình giám sát và trách nhiệm của các đơn vị liên quan.

Cụ thể là một số lãnh đạo các đơn vị chưa thực sự quyết liệt triển khai các giải pháp chống trộm cắp trong nhân viên do đơn vị quản lý; chưa có sự phân định rõ ràng trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong dây chuyền xử lý hành lý khi xảy ra mất hành lý; việc kiểm soát nội bộ chưa hiệu quả; các biện pháp phòng ngừa trộm cắp chưa được triển khai đồng bộ trong các đơn vị trên địa bàn…

  Ảnh minh họa

  Theo Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2015 có 168 hành khách "kêu" bị trộm đồ ở sân bay.

Không thể chấp nhận việc mất cắp đồ tại sân bay

Phát biểu tại cuộc họp tìm giải pháp chống mất cắp hành lý tại sân bay chiều ngày hôm qua (18/6), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho rằng, vấn đề phòng chống trộm cắp tài sản trong hành lý ký gửi của hành khách qua đường hàng không là tình trạng đáng buồn và đáng báo động. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của ngành hàng không, ngành GTVT mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước Việt Nam.

“Chúng ta không thể chấp nhận để tình trạng này kéo dài mãi. Nếu không giải quyết triệt để được hiện tượng này là chúng ta có lỗi với đất nước, với nhân dân”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải cho rằng, chúng ta đã nhận định việc mất mát này chủ yếu xảy ra nhiều ở trong nước thì cần phải thấy xấu hổ khi để tình trạng này xảy ra. Việc này, trước hết là trách nhiệm trực tiếp của các đồng chí lãnh đạo các đơn vị của ngành hàng không, trong đó có các đơn vị vận chuyển, các cảng hàng không, các cảng vụ mà bên trên là Cục HKVN.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, mặc dù Cục HKVN đã đưa ra các giải pháp và tích cực triển khai quyết liệt, đồng bộ nhưng rõ ràng hiệu quả chưa đạt như mong muốn, vì số vụ khiếu nại năm sau vẫn cao hơn năm trước. Do đó, ông yêu cầu Cục HKVN tiếp thu đầy đủ các ý kiến để hoàn chỉnh lại báo cáo tổng kết đánh giá về an ninh, an toàn hàng không; trong đó, có vấn đề mất cắp tài sản, phải đánh giá đúng thực trạng, nêu ra đúng nguyên nhân của tình trạng này.

Theo ông, các cơ quan, đơn vị liên quan phải khẩn trương triển khai ngay các giải pháp cần thiết, cấp bách để kiềm chế, ngăn chặn và giảm đến mức tối đa vấn đề trộm cắp tài sản trong hành lý ký gửi của hành khách qua đường hàng không. Quy trách nhiệm của người đứng đầu, cụ thể là tổ trưởng, đội trưởng, trưởng ca, người phụ trách ca đến cảng vụ,

"Cục Hàng không VN và các đơn vị có liên quan; khẩn trương rà soát lại toàn bộ đội ngũ nhân viên từ công tác tuyển chọn, nhân thân, vấn đề lương thưởng; tăng cường an ninh bảo vệ nội bộ, tăng cường sự giám sát lẫn nhau; nâng cao nhận thức lãnh đạo, nhân viên, cán bộ có liên quan và coi đây là trách nhiệm của chính mình; tất cả các vụ việc phát hiện được phải báo cáo cơ quan chức năng xử lý theo quy định”, Bộ trưởng yêu cầu.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc