70,02% thí sinh đạt ngưỡng xét vào ĐH Quốc gia Hà Nội

10:17, 04/06/2015
|

(VnMedia) - Theo thống kê của Đại học Quốc gia Hà Nội về kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 vào trường, có 70,02% thí sinh đạt 70 điểm trở lên, đây là ngưỡng điểm tối thiểu để được đăng ký xét tuyển vào trường.

Trong đó, thủ khoa đợt 1 thi vào trường đạt 128 điểm/140 điểm. Ngoài ra, còn có 3 thí sinh đạt 126 điểm và 47 thí sinh đạt 125 điểm.

Theo PGS. TS. Nguyễn Kim Sơn, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Trưởng Ban tuyển sinh trường, tỷ lệ trên 70% tổng số thí sinh đạt được điểm ngưỡng điểm trung bình (điểm xét tuyển) trở lên chứng tỏ tỷ lệ các câu hỏi khó, dễ là hợp lý, khả năng phân loại thí sinh của bộ đề là tốt. Sự phân hóa thí sinh cũng khá rõ ràng, bảo đảm yêu cầu đặt ra. Thí sinh tỏ ra hào hứng với cách ra đề.

PGS. TS. Nguyễn Kim Sơn cũng cho biết, các nội dung bộ đề thi hiện nay đang nằm trong chương trình phổ thông (chủ yếu chương trình lớp 12) nhưng có thể trong các năm sau đề thi đánh giá năng lực sẽ dần dần được đưa vào một tỷ lệ nhất định những kiến thức bên ngoài chương trình phổ thông một cách phù hợp.

Ảnh minh họa

Một điểm thi của Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh nguồn ĐHQGHN


Trước đó, từ ngày 30/5 đến ngày 2/6/2015, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2015, lấy kết quả xét tuyển vào các ngành đào tạo của Đại học Quốc gia Hà Nội. Bài thi được thực hiện trên máy tính tại các phòng thi tiêu chuẩn. Khi kết thúc bài thi, thí sinh sẽ biết ngay điểm thi của mình.

Theo đánh giá của lãnh đạo nhà trường, kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2015 đã diễn ra thành công tốt đẹp, các vấn đề phát sinh không nằm ngoài tiên lượng của Đại học Quốc gia Hà Nội. Đây cũng là bước đi quan trọng, căn bản đầu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội trong quá trình đổi mới phương thức tuyển sinh. Tuy nhiên, còn nhiều việc trường phải tiếp tục làm để hình thức thi mới ngày càng hoàn thiện hơn ở tất cả các khâu từ phần mềm, quy chế tuyển sinh, quy trình thao tác tới cấu trúc, ma trận đề; rút kinh nghiệm về việc phân bổ thời gian, phương tiện hỗ trợ thí sinh… 

Đại học Quốc gia Hà Nội đã phát 1500 phiếu điều tra thăm dò phản hồi của thí sinh về kỳ thi. Dựa vào đó trường sẽ phân tích và lưu ý cho quá trình tổ chức. Ban chỉ đạo tuyển sinh sẽ lắng nghe ý kiến dư luận với tinh thần cầu thị cao nhất.

Hiện đánh giá năng lực toàn diện là phương thức tuyển sinh tiên tiến, được áp dụng ở nhiều nền giáo dục lớn trên thế giới. Đây là phương thức nhằm đảm bảo lựa chọn được những ứng viên có năng lực học tập, tư duy logic, khả năng lập luận, phân tích kiến thức tổng hợp...

Việc đổi mới tuyển sinh theo phương thức đánh giá năng lực ở Đại học Quốc gia Hà Nội  được xem là giải pháp mang tính đột phá và cần thiết. Kỳ thi đánh giá năng lực được Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện theo đơn đặt hàng của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong lộ trình đổi mới thi và đánh giá học sinh. Kỳ thi không chỉ có ưu điểm một bài thi chuẩn hóa mà còn giúp thí sinh gia tăng cơ hội vào đại học.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc