Nắng nóng, nhiều nơi cháy rừng

16:40, 29/05/2015
|

(VnMedia) - Những ngày gần đây đã xảy ra cháy rừng tại nhiều địa phương Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh gây thiệt hại lớn, ảnh hưởng đến môi trường, nguy cơ gây thiệt hại đến tài sản, tính mạng của người dân sống trong rừng, gần rừng.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ký công điện khẩn về phòng cháy, chữa cháy rừng, gửi uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Công văn nêu rõ, hiện nay, tình trạng nắng nóng khô gay gắt, nguy cơ cháy rừng rất cao tại nhiều địa phương, tập trung tại các tỉnh thuộc khu vực Bắc trung bộ, Nam trung bộ. Những ngày gần đây đã xảy ra cháy rừng tại nhiều địa phương Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh gây thiệt hại lớn, ảnh hưởng đến môi trường, nguy cơ gây thiệt hại đến tài sản, tính mạng của người dân sống trong rừng, gần rừng.

  Ảnh minh họa

  Những ngày gần đây đã xảy ra cháy rừng tại nhiều địa phương Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh gây thiệt hại lớn. Ảnh minh hoạ

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn Quốc gia, nắng nóng và khô hạn còn gia tăng và kéo dài trong nhiều ngày tới. Vì vậy, để chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Phó trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước về Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng yêu cầu Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bộ, ngành chỉ đạo, tổ chức triển khai ngay các biện pháp cấp bách.

Theo đó, phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ, bố trí lực lượng canh phòng ở những khu vực có nguy cơ cháy rừng cao để giảm thiểu nguồn lửa, phát hiện kịp thời thời điểm cháy. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh huy động khẩn trương các lực lượng tại chỗ xử lý ngay khi cháy rừng xảy ra, không để xảy ra cháy lớn.

Kiểm soát chặt chẽ người vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao, tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng dùng lửa.

Cùng với đó, Uỷ ban nhân dân các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giao dịch pháp luật về phòng cháy, chữa cháy rừng trong cộng đồng dân cư. Địa phương để xảy ra cháy phải chủ động xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm minh người có hành vi vi phạm và trách nhiệm quản lý theo quy định của Nhà nước.

Ngoài ra, thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của Tổng cục Lâm nghiệp. Báo cáo kịp thời tình hình phòng cháy, chữa cháy rừng, nhất là khi xảy ra cháy rừng về Văn phòng Ban chỉ đạo Nhà nước về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng, để phối hợp chỉ đạo và huy động lực lượng chữa cháy rừng trong trường hợp cần thiết.


Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc