"Nắng nóng chỉ là chất xúc tác gây nứt đường băng"

21:37, 29/05/2015
|

(VnMedia) Chiều 29/5, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho VnMedia biết, nắng nóng chỉ là xúc tác làm nứt đường băng sân bay Cát Bi, cái chính ở đây là đường băng này đang trong tình trạng xuống cấp.

>>
Nắng nóng làm hỏng đường băng sân bay Cát Bi                  

Như VnMedia đã đưa tin, vào hồi 14h50’ ngày 28/5, sau khi chuyến bay VJ283 chở gần 160 khách từ Hải Phòng đi TP HCM cất cánh, lực lượng an ninh Cảng hàng không Cát Bi phát hiện một mảng bê tông asphalt tại đường cất hạ cánh bị rạn nứt. Sau sự cố trên, đường cất hạ cánh CHK Cát Bi tạm thời ngừng khai thác. Các chuyến bay đến CHK Cát Bi chuyển hướng về CHKQT Nội Bài hạ cánh.

Liên quan đến sự việc trên, sáng ngày hôm nay (29/5),  ông Vũ Duy Mật, Phó giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi cho biết, bộ phận kỹ thuật và đơn vị xây dựng đã làm việc liên tục từ chiều 28/5, làm việc cả đêm để sáng 29/5 khắc phục xong sự cố. Khoảng hơn 20 chuyến bay trong ngày sẽ vẫn được hoạt động khai thác bình thường.

Theo cảng hàng không Cát Bi, vị trí mắt átphan bị rạn nứt ở đầu đường băng số 25. Nguyên nhân của sự cố này được xác định do thời tiết những ngày vừ rồi nắng nóng liên tục.

“Bình thường thời tiết 38 độ thì tại đường băng lên đến 50-60 độ. Tại thời điểm đó mặt đường băng xuất hiện một số vết rạn nứt, nếu máy bay cất hạ cánh với tốc độ lớn sẽ mất an toàn ảnh hưởng tính mạng hành khách nên trong buổi chiều còn vài chuyến nữa chúng tôi quyết định yêu cầu các hãng bay đổi hướng lên sân bay Nội Bài để khắc phục ngay, đảm bảo an toàn cho hành khách”, ông Mật nói.

Tuy nhiên, trao đổi với  VnMedia chiều cùng ngày, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Hàng không Việt Nam cho biết, đó là đánh giá của Tổ an toàn đường cất hạ cánh sân bay. Tại sân bay Cát Bi sau mỗi chuyến bay đều phải đi kiểm tra tình trạng đường cất hạ cánh.
 
“Đó là đánh giá ban đầu của Tổ an toàn bay còn tôi cho rằng, nắng nóng chỉ là xúc tác, cái chính ở đây là đường băng sân bay Cát Bi đang trong tình trạng xuống cấp”, ông Thanh nói.

  Ảnh minh họa

  Sân bay Cát Bi tạm ngừng phục vụ hành khách. Ảnh: Hà Nội mới

Theo ông Cục trưởng, hoạt động bay của Cát Bi rất cao, từ 22-24 chuyến/ngày cho nên dẫn đến việc tác động của hoạt động tàu bay trên đường cất hạ cánh đang trong tình trạng xuống cấp. Đây là nguyên nhân chính gây ra sự cố ngày hôm qua.
 
Hơn nữa, đường băng này đáng ra phải được sửa chữa lớn từ năm 1993. Do đường băng đang trong tình trạng như vậy cho nên năm ngoái Bộ Giao thông vận tải đã quyết định với Thành phố Hải Phòng xây dựng đường bay số 2 chứ không sửa chữa lớn.
 
Vì muốn sửa chữa dứt điểm đường băng này thì phải sửa chữa lớn và đóng cửa sân bay thì mới giải quyết được tận gốc vấn đề của đường băng số một cho nên để duy trì hoạt động của sân bay Cát Bi, Bộ Giao thông vận tải quyết định cố gắng duy trì, duy tu, bảo dưỡng để đảm bảo tối thiểu bề mặt khai thác của đường băng này, sau đó tiến hành xây đường băng số hai. Sau khi khai thác đường băng số hai thì mới bắt đầu sửa chữa lớn của đường băng số một.
 
Trước chất vấn của phóng viên về việc, với tình trạng nắng nóng như hiện nay, liệu đường băng của sân bay Cát Bi có tiếp tục bị nứt, ông Thanh cho biết, nắng nóng có thể tiếp tục ảnh hưởng nhưng ở đây theo quy định (riêng ở sân bay Cát Bi), sau mỗi lượt cất cánh Tổ an toàn bay đều phải ra kiểm tra tình trạng đường băng, nếu thấy có hiện tướng xuống dưới tiêu chuẩn là phải dừng lại ngay để duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa ngay, đảm bảo khai thác.
 
Theo ông Thanh, việc duy tu sửa chữa này diễn ra trong thời gian ngắn cho nên chiều qua xảy ra sự cố, đêm qua sửa chữa đến sáng nay đã khai thác bình thường trở lại. Việc đường băng này có tiếp tục nứt hay không thì không thể khẳng định chắc chắn. Tuy nhiên, do đang khai thác trong tình trạng như vậy thì phải kiểm soát chặt chẽ.
 
“Đây là đường băng đã đến thời kỳ sửa chữa lớn từ năm 1993 chứ không phải do vật liệu. Nếu do vật liệu thì tại sao khai thác từ năm 1993 đến nay nó không bị như vậy. Đường băng cũng có tuổi của nó. Sau một thời gian dài sử dụng đã đến lúc phải sửa chữa lớn, bóc toàn bộ lớp mặt, gia cố lại móng… Để làm việc này phải mất từ 6 tháng đến một năm nhưng nếu như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác của cảng hàng không. Do vậy nên Bộ quyết định phương án cứ duy trì tiêu chuẩn khai thác với chế độ đặc biệt và làm đường băng số 2. Việc xây dựng đường băng số 2 sẽ được tiến hành vào cuối năm nay”, ông Thanh nói về nghi vấn đường băng nứt do vật liệu không tốt.
 
Theo Cục Hàng không Việt Nam, sáng nay Cảng hàng không (CHK) Cát Bi đã được đưa vào khai thác trờ lại bình thường. Chuyến bay đầu tiên Bl510, tàu bay A320/559, chở khành 186 hành khách, đã hạ cánh an toàn tại CHK Cát Bi lúc 8h38.
 
Theo kế hoạch, trong ngày 29/5/2015 có 24 lần chuyến, trong đó có 18 lần chuyến SGN - HPH -SGN và 4 lần chuyến DAD - HPH - DAD và 2 lần chuyến  HPH - BMV - HPH.
 
Để đảm bảo an toàn bay, hiện Cục Hàng không Việt Nam đang yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam kiểm tra, đánh giá một cách toàn diện về hoạt động khai thác của đường cất hạ cánh CHK Cát Bi.

Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc