Hàng loạt cao ốc triệu đô bỏ hoang giữa Thủ đô

07:05, 22/05/2015
|

(VnMedia) - Thời điểm này trên địa bàn TP Hà Nội xuất hiện rất nhiều cao ốc triệu đô được xây dựng dang dở, bỏ hoang cho cỏ mọc hoặc trơ trơ phơi nắng mưa hết năm này qua năm khác, gây lãng phí lớn…

>>
Bệnh viện 50 triệu USD bỏ hoang giữa Thủ đô
>> Bệnh viện 50 triệu USD bỏ hoang: Quận Cầu Giấy nói gì?

Một trong những cao ốc đầu tiên phải kể đến đó là Dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho cán bộ công chức CT2AB và CT2C Xuân Phương thuộc quận Nam Từ Liêm. Dự án do Công ty cổ phần Đầu tư đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà 7 làm chủ đầu tư. Dự án này gồm 4 khối nhà 21 tầng (CT2A, CT2B, CT2C1, CT2C2), với diện tích đất sử dụng gần 13.000m2.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án được khởi công xây dựng từ đầu năm 2011; tuy nhiên, sau 5 năm xây dựng đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư vẫn đang xây dựng dang dở 2 khối nhà cao khoảng 13-14 tầng, còn 2 tòa nhà còn lại mới hoàn thiện phần móng.

Có mặt tại công trường xây dựng dự án này, VnMedia chứng kiến 2 khối nhà cao 13-14 tầng đang xây dựng dang dở phần thô với những cột bê tông khổng lồ và những cột thép lô nhô phía trên cao, mọc sừng sững trong khu đất trước kia là cánh đồng trồng lúa của người dân phường Xuân Phương. Sát cạnh hai khu nhà cao tầng đang xây dựng dở trên là hai khu móng đã được hoàn thiện của 2 khối nhà còn lại với những cột sắt thép đã hoen gỉ. Tuy nhiên, vẫn có 2 công nhân bảo vệ.

  Ảnh minh họa

  Dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho cán bộ công chức CT2AB và CT2C Xuân Phương bỏ hoang 2-3 năm nay. Ảnh: Tùng Nguyễn

Trao đổi với phóng viên một bảo vệ ở đây cho biết, công trình này mới dừng xây dựng một năm nay vì chờ làm đường và cầu qua. Tuy nhiên, theo một số người dân sống gần khu vực, dự án này đã để không phơi mưa, phơi nắng 2-3 năm nay.

Một công trình khác trên đường Phạm Hùng cũng vậy. Nằm ngay mặt đường phạm Hùng và đầu đường đi vào khu đô thị Mễ Trị Hạ, cao ốc cao khoảng 28 tầng này đã xây dựng xong phần thô và đang hoàn thiện dang dở từ các tầng trên xuống đến tầng 5 thì bỏ dở nhiều năm nay.

Sự bỏ dở của công trình này khiến nhiều người dân tò mò. Sáng 21/5 có mặt tại công trình này, phóng viên ghi nhận xung quanh cao ốc được quây bằng tôn khá kỹ. Phía ngay đầu cổng ra vào có một bảo vệ ngồi trông coi.

Trao đổi với chúng tôi, một số người dân bán hàng xung quanh khu vực của tòa nhà cho biết, công trình đã bỏ hoang nhiều 3-4 năm nay, tuy nhiên hàng ngày vẫn có bảo vệ trông nom.

  Ảnh minh họa

  Cao ốc trên đường Phạm Hùng đang hoàn thiện dang dở thì bỏ hoang nhiều năm nay. Ảnh: Tùng Nguyễn

“Bên trong hệ thống điều hòa đã được lắp đặt xong, sắt thép và vật liệu vẫn còn nên hàng ngày có rất nhiều bảo vệ trông nom. Có một số người bảo vệ bên trong, một số vòng ngoài để bao quát chung. Chắc đang làm thì hết tiền nên còn để đấy”, chị Lan bán hàng ăn sát cạnh khu vực bờ rào của tòa nhà cho biết.

Một dự án khác bị bỏ hoang được dư luận chú ý trong thời gian qua đó là Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Được đầu tư tới 50 triệu USD và được kỳ vọng là bệnh viện quốc tế 5 sao, với trang thiết bị hiện đại, phục vụ nhu cầu khám - chữa bệnh của người dân Hà Nội, nhưng sau khi được xây dựng xong phần thô, bệnh viện bị bỏ hoang nhiều năm nay, gây lãng phí.

Theo tìm hiểu, dự án này được cấp phép vào năm 1997, tuy nhiên do khó khăn về giải phóng mặt bằng cho nên đến năm 2007, dự án mới được khởi công xây dựng.

Đây là bệnh viện được kỳ vọng là bệnh viện quốc tế 5 sao, với quy mô 300 giường bệnh, được trang thiết bị hiện đại, phục vụ nhu cầu khám - chữa bệnh của người dân Hà Nội, giúp giảm tải cho các bệnh viện lớn.

  Ảnh minh họa

Mặt trước của Bệnh viện Quốc tế Hoa Kỳ đã được lắp kính tương đối đầy đủ. Ảnh: Tùng Nguyễn

Tuy nhiên, sau gần 20 năm nhận giấy cấp phép đầu tư (dự án này được thuê đất trong vòng 40 năm) đến nay dự án vẫn chỉ xây xong phần thô và bị bỏ hoang nhiều năm nay, chưa thể đưa vào sử dụng.

Theo thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 500 dự án đã được phê duyệt, giao đất nhưng đang "đắp chiếu" hoặc triển khai chậm tiến độ, sử dụng sai mục đích.

Đáng chú ý, trong đó nhóm dự án chậm 12 tháng kể từ khi bàn giao thực địa có 156 dự án vướng mắc về khách quan (do quy hoạch, thị trường…); 29 dự án vi phạm quy định đầu tư, sử dụng sai mục đích hoặc không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh; 10 dự án có quyết định, bản án của tòa án.

Nhóm dự án chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư được phê duyệt có 6 dự án UBND thành phố có quyết định thu hồi do vi phạm quy định của Luật Đất đai; 23 dự án được gia hạn thời gian hoàn thành công tác đầu tư; 26 dự án vướng mắc trong GPMB, chưa hoàn tất các thủ tục đầu tư, chưa được giao đất, chưa thi công; 6 dự án tiến hành thi công, nhưng chậm tiến độ so với giấy chứng nhận đầu tư.

Hệ lụy của những dự án chậm tiến độ hoặc bỏ hoang này là Nhà nước thất thu tiền sử dụng đất. Những dự án này không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn làm khó chính quyền thành phố khi thu hồi đất để triển khai các dự án mới.

Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc