Hàng chục tài xế xe buýt bất ngờ đình công

21:42, 07/05/2015
|

(VnMedia) - Thu nhập bị giảm, chính sách quyền lợi của công ty mới không đảm bảo, hàng chục tài xế và phụ xe buýt công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Hoàng Đức (Công ty Hoàng Đức) đã đình công phản đối vào sáng 7/5.

Trước đó vào tháng 4/2015, tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành chủ trương xã hội hóa và giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức đấu thầu gói thầu “Cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt”. Công ty Hoàng Đức đã trúng gói  thầu này và tiếp nhận lại 59 người lao động cũ từ của công ty TNHHNN MTV Quản Lý Bến Xe Thừa Thiên Huế.

Theo các công nhân cho biết, khi được nhận vào đơn vị mới, phía lãnh đạo công ty Hoàng Đức đã cam kết thực hiện đầy  đủ các quyền lợi cho người lao động. Tuy nhiên, sau một tháng làm việc, công ty này đã không thực hiện đúng lời hứa của mình khi lương, phụ cấp của họ bị cắt giảm, người lao động ốm đau không được giải quyết cho nghỉ phép, nhiều tài xế và phụ xe cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được phía công ty ký hợp đồng làm việc.

  Ảnh minh họa

  Công nhân xe buýt Thừa Thiên Huế tập trung đình công .

Phụ xe tên H.M có mặt tại buổi đình công cho biết: “Lúc đầu lãnh đạo công ty nói nửa tháng sau sẽ được kí hợp đồng, đến nay vẫn chưa được ký hợp đồng, lương lại rất thấp, chế độ bảo hiểm không có. Phụ xe chúng tôi mỗi ngày làm từ 5h sáng đến 7h tối mà chỉ được 70 nghìn đồng, số tiền đó là quá thấp so với công sức bỏ ra”.

Theo các tài xế cho hay, sự việc khởi nguồn từ việc trước đó, ông V.T.L, nhân viên lái xe  bị ốm đột xuất nên  điện thoại cho giám đốc  công ty là ông  Hoàng Đức Hoài xin nghỉ để điều trị. Tuy nhiên, đáp lại yêu cầu của ông V.T.L, ông Hoài lại yêu cầu ông V.T.L ngày mai lên nhận tiền quỵ rồi nghỉ việc. Chính điều này đã làm các tài xế bức xúc và cho rằng lãnh đạo công ty thiếu quan tâm đến đời sống của người lao động.

Ông Hoàng Đức Hoài, Giám đốc công ty Hoàng Đức cho biết: Sở dĩ các bức xúc của công nhân chưa được giải quyết do không có người đại diện cho tập thể công nhân của công ty. Phải có người đại diện cho công nhân thì chúng tôi mới giải quyết được.

  Ảnh minh họa

  Các xe buýt tại Bến xe phía Nam TP Huế trong sáng 7/5 đều không hoạt động do tài xế và phụ xe đình công.

Giải thích cho việc không giải quyết bảo hiểm xã hội cho công nhân, ông Hoài cho biết hồ sơ phía công ty cũ chưa chuyển qua nên chưa làm được  bảo hiểm. Nhưng lí do này đã không được các tài xế và phụ xe của công ty chấp nhận vì họ cho rằng khi mới vào làm việc, công ty cam kết nửa tháng sau sẽ có bảo hiểm và trợ cấp. Đến trưa ngày 7/5, các tài xế và phụ xe của công ty Hoàng Đức tiếp tục đình công.

Sau khi diễn ra sự việc, đại diện Sở Giao thông Vận tải TT Huế, ông Phạm Quang Hồng- Trưởng phòng Quản lý Vận tải và Phương tiện đến nắm bắt, giải quyết sự việc. Đại diện  Sở GTVT đã yêu cầu yêu cầu phía lãnh đạo phía công ty Hoàng Đức và các tài xế ngồi lại với nhau để tìm hướng giải quyết nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trong tỉnh.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay công ty Hoàng Đức có 32 đầu xe chạy các tuyến Nội thị TP Huế, Phong Điền, thị trấn Sịa, thị trấn Thuận An, thị xã Phú Bài. Việc đình công của các lái xe buýt vào sáng 7/5 đã khiến việc đi lại của người dân trong tỉnh bị ngưng trệ.


Nguyên Phi

Ý kiến bạn đọc