Công bố tư liệu hiếm về Bác Hồ với báo chí cách mạng Việt Nam

10:48, 19/05/2015
|

(VnMedia) - Nằm trong các hoạt động kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, ngày 18/5, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Triển lãm chuyên đề “Nguyễn Ái Quốc- Hồ Chí Minh với báo chí cách mạng Việt Nam”.

Triển lãm đã được khai mạc chiều 18/5 tại tòa nhà Hội Nhà báo Việt Nam, quận Cầu Giấy, Hà Nội và kéo dài đến 21/6/2015.

Ảnh minh họa

  Tại lễ khai mạc triển lãm


Triển lãm “Nguyễn Ái Quốc- Hồ Chí Minh với báo chí cách mạng Việt Nam” tập trung vào 3 nội dung chính gồm: Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, người đặt nền móng cho báo chí cách mạng Việt Nam; Hoạt động báo chí của nhà báo Hồ Chí Minh; Báo chí Việt Nam học tập và làm theo tấm gương tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh.

  Ảnh minh họa

  Các nhà báo lão thành tới tham quan triển lãm


Tại triển lãm lần này có trên 200 bức ảnh, tài liệu và hiện vật tiêu biểu về Bác. Nhiều tư liệu, hiện vật gốc về Bác Hồ lần đầu tiên được giới thiệu tại triển lãm này, đó là bức ảnh Bác Hồ đánh máy chữ năm 1950 có chữ ký và triện của Bác tặng nhà quay phim Nguyễn Thế Toàn, bài trả lời phỏng vấn bốn tờ báo của Nhật Bản có bút tích biên tập của Bác, bộ sưu tập 48 bức ảnh về các cuộc tiếp xúc, làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh với báo chí nước ngoài hoặc hình ảnh Bác trên các trang bìa báo và tạp chí nước ngoài…

Ảnh minh họa

  Tư liệu quý về Bác trưng bày tại triển lãm. Ảnh:KN


Trong lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, nhấn mạnh: “Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh với báo chí cách mạng Việt Nam là một chủ đề lớn, xuyên suốt lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam. Ngay từ rất sớm, Người đã nhận thức rất rõ vai trò của báo chí, sử dụng báo chí như một hoạt động hữu hiệu để hoạt động cách mạng, làm nên thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam”.

Nhà báo Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng ban tổ chức triển lãm cho biết: Đây là triển lãm chuyên đề về nhà báo Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh – Nhà báo xuất sắc của thế kỷ 20, người sáng lập và rèn luyện đội ngũ những người làm báo cách mạng từ thời cách mạng chưa thành công. Từ bài báo đầu tiên được viết năm 1919 tại Pháp, Người đã để lại một di sản lớn là một nền báo chí cách mạng với hơn 2.000 bài báo và khoảng 200 bút danh. Phong cách, ngôn ngữ báo chí Hồ Chí Minh thông qua các tác phẩm báo chí Người để lại luôn là mẫu mực để các thế hệ những người làm báo chúng ta học tập, noi gương.

Ảnh minh họa

  Tư liệu về Bác Hồ với báo chí cách mạng Việt Nam. Ảnh:KN


Tiến Vinh

Ý kiến bạn đọc