“Cấm cửa” nhà thầu để rơi sắt tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội

17:25, 12/05/2015
|

(VnMedia) - Chiều 12/5, lãnh đạo TP Hà Nội cho biết, đơn vị này đã phê bình Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và cấm nhà thầu phụ Inceco thi công các dự án có nguồn vốn của thành phố trong thời gian 1 năm do để rơi thanh sắt khi thi công dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội.

>>
Dầm thép đường sắt trên cao lại đổ ập xuống đường
>> Nguyên nhân sập giàn giáo đường sắt Cát Linh–Hà Đông       
>>
Sập giàn giáo tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông       
 
Xung quanh vụ rơi cọc thép khi đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội, chiều ngày 12/5, đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết, sau khi sự việc xảy ra, sáng nay đại diện UBND TP Hà Nội đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo sự cố thi công tại ga số 4 thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
 
Tại cuộc họp, sau khi nghe Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội báo cáo, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng kết luận: nguyên nhân gây ra sự cố rơi cừ lasen là do nhà thầu thi công chưa bảo đảm các biện pháp an toàn trong quá trình thi công. UBND TP phê bình Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn Systra chưa làm tốt công tác quản lý, giám sát thi công.
 
Lãnh đạo UBND TP yêu cầu Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và Systra chỉ đạo các phòng, ban và các cá nhân có liên quan nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm để có biện pháp quản lý, giám sát thi công hiệu quả, an toàn tuyệt đối.
 
UBND TP giao Sở Xây dựng kiểm tra, lập biên bản và có Quyết định xử phạt nghiêm đối với nhà thầu Posco và nhà thầu phụ (Công ty cổ phần đầu tư xây dựng hạ tầng Inceco) theo quy định tại Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10-10-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở và theo các quy định của pháp luật có liên quan. Đồng thời, giao Sở Xây dựng có thông báo cấm nhà thầu phụ Inceco thi công các dự án có nguồn vốn của thành phố trong thời gian 1 năm theo quy định.

Ảnh minh họa

Thanh dầm thép rơi chắn ngang đường, khiến nhiều người hốt hoảng. Ảnh: Otofun

Cùng với đó, UBND TP giao Công an TP thành lập tổ công tác liên ngành do Công an TP làm Trưởng đoàn với sự tham gia của các sở: Xây dựng, Giao thông vận tải, Lao động Thương binh và Xã hội kiểm tra các công trình thi công trên đường bộ đang khai thác về công tác bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động, quản lý chất lượng xây dựng, tiến độ thi công, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường.
 
Trong quá trình kiểm tra tiến hành xử lý nghiêm các vi phạm của chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát theo quy định của pháp luật, nếu cần thiết đình chỉ thi công; báo cáo kết quả thực hiện về UBND TP.

Dịp này, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cũng giao Sở Xây dựng thành lập tổ công tác liên ngành do Sở Xây dựng làm trưởng đoàn với sự tham gia của UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra công tác bảo đảm an toàn lao động, quản lý chất lượng xây dựng, tiến độ thi công, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường đối với việc thi công các tòa nhà cao tầng, lắp đặt, hoạt động của các cẩu tháp thi công trên địa bàn thành phố. 

Trong quá trình kiểm tra tiến hành xử lý nghiêm các vi phạm của chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả thực hiện về UBND TP.

UBND các quận, huyện, thị xã, các sở, ngành có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao làm tốt công tác quản lý chất lượng, tiến độ, công tác bảo đảm ATGT, an toàn lao động, vệ sinh môi trường tại các công trình thi công trên địa bàn.
 
Trước đó chiều 10/5, tại tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội đoạn qua phường Cầu Diễn (Nam Từ Liêm, Hà Nội), một chiếc cọt sắt đã rơi ra đường khiến hai người đi xe máy bị ảnh hưởng nhẹ.

Sau khi sự cố xảy ra, sáng 11/5, Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội đã có cuộc họp, yêu cầu nhà thầu chính Posco báo cáo sự việc và biện pháp khắc phục.

Tại cuộc họp trên, dại diện nhà thầu Posco cho biết, qua kiểm tra, lỗ dùng để móc của thanh sắt đã bị nứt, nhưng hai công nhân nhà thầu phụ không kiểm tra kỹ mà vẫn đưa thanh sắt lên máy ép cọc. Vết nứt vì thế mở rộng, trượt khỏi lỗ móc khiến đầu trên thanh sắt đổ ra ngoài đường, làm hỏng một đoạn tường rào tôn, hư hại hai xe máy.

Điều đáng nói là đây không phải là lần đầu tiên các dự án thi công đường sắt trên cao ở Hà Nội xảy ra tai nạn, đe dọa sự an toàn của người tham gia giao thông. Cách đây vài tháng, hai thanh sắt của tuyến metro Cát Linh – Hà Đông cũng đã rơi xuống đường do thi công bất cẩn làm một người chết.

Sau đó một thời gian, vẫn trên tuyến này, trong khi đang thi công nhà ga trước bến xe Yên Nghĩa thì giàn giáo khổng lồ bất ngờ sập xuống, đè bẹp một taxi chạy qua. Các sự việc này cứ lặp đi lặp lại đã gây lo ngại sâu sắc cho người tham gia giao thông trên đường phố Hà Nội.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc