Xe điện có thể được chạy trong vùng hạn chế

15:46, 22/04/2015
|

(VnMedia) - Đánh giá hoạt động của xe 4 bánh có gắn động cơ (xe điện) đảm bảo an toàn, tạo được sự văn minh, thuận tiện trong công tác phục vụ du lịch; Bộ Giao thông vừa đề xuất Thủ tướng cho phép loại hình này được hoạt động chính thức trong vùng hạn chế tại các tỉnh, thành phố.

>>
Hà Nội sẽ có ô tô điện tham quan cầu Nhật Tân                           
>>
Vẫn loay hoay nhập xe mô tô 4 bánh                           
>>
Chưa cho phép nhập xe mô tô 4 bánh                           

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, hiện nay ngoài 4 tỉnh: Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thực hiện thí điểm loại hình xe 4 bánh chạy năng lượng (xe điện) này còn có một số tỉnh (Khánh Hòa, Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu… cũng đang triển khai loại hình vận chuyển này.

Qua kiểm tra thực tế tại 10 địa phương cho thấy, hiện cả nước có tổng số 30 doanh nghiệp, một số hộ kinh doanh cá thể, với 1.086 phương tiện (trong đó: 1.069 xe chạy bằng năng lượng điện; 17 xe sử dụng động cơ xăng do đặc thù trên đảo của Công ty TNHH thương mại Quốc Hưng hoạt động tại Cát Bà, Hải Phòng) đang hoạt động.

Theo đánh giá, sau một thời gian triển khai, các dự án sử dụng phương tiện nêu trên phục vụ nhân dân và du khách đã cơ bản đảm bảo tuyệt đối an toàn, tạo sự văn minh, thuận tiện trong công tác phục vụ du lịch; đồng thời thân thiện môi trường, ít gây ô nhiễm, tiếng ồn nhỏ hơn các loại phương tiện vận chuyển khách khác, tốc độ di chuyển của phương tiện thấp nên đảm bảo an toàn khi lưu thông, chưa xảy ra vụ tai nạn nào liên quan đến loại xe này gây thương tích cho người và phương tiện khác khi lưu thông.

Hơn nữa, đây là loại phương tiện giao thông sạch, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường. Vì thế, hoạt động của xe 4 bánh chạy năng lượng điện đang rất được người dân quan tâm…

  Ảnh minh họa

  Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, hoạt động của xe 4 bánh có gắn động cơ (xe điện) đảm bảo an toàn, tạo được sự văn minh, thuận tiện trong công tác phục vụ du lịch.

Tuy nhiên, do loại phương tiện này chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ nên việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp biểu tính các loại thuế, phí cầu đường, biểu tính thu tiền quỹ bảo trì đường bộ,... đều gây khó khăn cho cả cơ quan nhà nước cũng như doanh nghiệp trong việc thực hiện.

Mặt khác, đây là hoạt động của phương tiện chở khách (đa số là khách du lịch) có thu tiền nhưng do chưa có quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh, giá cước do chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ….nên cũng gây khó khăn trong quá trình hoạt động.

Đề xuất cho xe điện được chạy trong vùng hạn chế
 
Trước thực trạng trên và trên cơ sở kiểm tra thực tế tại một số địa phương được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm, để tạo điều kiện phát triển du lịch và văn minh đô thị, giảm ô nhiễm môi trường đồng thời đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời kỳ mới, Bộ Giao thông vận tải vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép loại hình phương tiện 4 bánh có gắn động cơ (chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng đối với vùng đảo, hải đảo) được hoạt động chính thức trong vùng hạn chế tại các tỉnh, thành phố (hoạt động trong khu phố cổ, khu du lịch, di tích lịch sử theo tuyến đường và phạm vi cố định, đáp ứng đúng mục đích phục vụ chủ yếu khách du lịch).

Các khu vực hạn chế, tuyến đường và số lượng phương tiện được phép đầu tư hoạt động trên địa bàn sẽ được giao cho UBND các tỉnh quy định, đảm bảo phù hợp với nhu cầu, đồng thời không ảnh hưởng đến trật tự giao thông đô thị.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng kiến nghị, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Tài chính, khẩn trương có quy định và hướng dẫn thực hiện cấp đăng ký, cấp biển, bổ sung danh mục và mức tính các loại thuế đối với loại phương tiện này (không áp bằng ô tô như hiện nay); mức thu phí, lệ phí kiểm định; phí cầu đường, phí bảo trì đường bộ; xây dựng và kê khai giá đối với loại phương tiện này.

Theo Bộ Giao thông vận tải, để loại hình này hoạt động lành mạnh hơn, hiện nay đơn vị này đang  xây dựng Nghị định quy định về quản lý hoạt động đối với xe 4 bánh có gắn động cơ (chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng ở khu vực đảo, hải đảo) để trình Chính phủ xem xét ban hành vào quý IV/2015; đồng thời xây dựng Dự thảo nội dung sửa đổi, bổ sung vào Điểm b Khoản 1 Điều 3 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP để bổ sung các quy định về xử lý vi phạm hành chính áp dụng cho loại phương tiện này, tạo hành lang pháp lý để làm căn cứ cho các địa phương triển khai thực hiện.

Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc