Tội ác khủng khiếp ở Sơn Mỹ bị phanh phui như thế nào?

07:43, 29/04/2015
|

(VnMedia) - Cách đây 47 năm, những người dân ở làng quê Sơn Mỹ (Quảng Ngãi) đã phải chịu một cuộc tàn sát đẫm máu của quân đội Mỹ, với 504 người dân vô tội bị giết hại. Sự việc được phanh phui sau đó hơn 1 năm nhờ những tấm hình của một phóng viên người Mỹ Ronald Haeberle....

Ảnh minh họa

Một trong những tấm hình tố cáo tội ác man rợ của quân đội Mỹ tại Sơn Mỹ được nhà báo


 
Khoảng 5h36 phút ngày 16/3/1968, có 9 chiếc máy bay của Mỹ chở hơn 100 binh lính đã đổ quân xuống một cánh đồng ở Sơn Mỹ (Mỹ Lai, Quảng Ngãi). Chúng đã xông thẳng vào hai ngôi làng, là thôn Tư Cung và Cổ Lũy và tiến hành thảm sát với phương châm đốt sạch, phá sạch và giết sạch.
 
Chỉ trong hơn 4 tiếng đồng hồ của buổi sáng hôm ấy, chúng đã giết chết 504 người dân vô tội, với những kiểu giết người man rợ nhất như lột da đầu, cắt tay, cắt chân, phụ nữ bị hãm hiếp trước khi bị bắn chết. Có những chị mang thai gần đến ngày sinh nở cũng bị bọn chúng hãm hiếp, sau đó dùng lưỡi lê đâm thủng bụng, đến nỗi bào thai lòi cả hai chân ra ngoài.
 
Có những em bé đang ngồi ăn cơm trong nhà cũng bị bọn chúng xông vào bắn xối xả, đến nỗi đầu lăn lông lóc mà miệng vẫn còn ngậm chặt cơm.
 
Những người bị bọn Mỹ giết hại ngày hôm đó chỉ toàn là những người già, phụ nữ và trẻ con, trong tay không có một tấc sắt để chống cự lại.
 
Không những giết người, chúng còn đốt hàng trăm ngôi nhà, giết tất cả gia súc. Chúng đã đốt tất cả 247 ngôi nhà, trong đó có 24 gia đình bị giết chết tuyệt tự không còn một ai.
 
Theo tấm bia đá có khắc đầy đủ tên và giới tính của 504 nạn nhân cho thấy, có 182 phụ nữ, trong đó 17 người đang mang thai. Trong số 173 trẻ em bị sát hại, có 56 em dưới 5 tháng tuổi. Cùng bị sát hại trong buổi sáng hôm đó là 60 cụ già trên 60 tuổi và 89 người trung niên.
 
Kẻ đã trực tiếp nhúng tay vào vụ thảm sát là một đơn vị đặc nhiệm Packer, lữ đoàn 11. Đại tá Herison, chỉ huy đại đội Alpha, Trung tá Frank Backer chỉ huy đại đội Pravo và đại úy Medila chỉ huy đại đội Charlie, trong đó đại đội Charlie là đại đội chủ công trong vụ thảm sát và tên trung úy Calley chính là kẻ đã chỉ huy trực tiếp bọn Mỹ bắn giết tại làng quê Sơn Mỹ. 
  
Tội ác không chỉ dừng ở đó, một năm sau (1969), trong khi vụ thảm sát còn nằm trong bí mật thì Chính phủ Mỹ đã cử một trung đội đến Sơn Mỹ để thả những qura bom 500kg xuống và dùng xe tăng cày xới hòng xóa dấu vết tội ác. Nhưng dù bọn chúng có làm cách nào đi chăng nữa thì vụ thảm sát đã bị phanh phui ra ánh sáng nhờ những bức hình của phóng viên ảnh Ronald Haeberle.

Ảnh minh họa

Phóng viên Ronald Haeberle đang xem lại danh sách những người bị giết hại tại Sơn Mỹ - ảnh: VNE


Trong ngày hôm đó, tưởng chừng không còn một ai sống sót, nhưng thật may mắn, đã có một số người trở về để làm nhân chứng cho vụ thảm sát này. Điều đặc biệt là trong buổi sáng hôm đó, có một phóng viên chiến trường đã ghi lại toàn bộ hình ảnh và đây cũng là vụ thảm sát duy nhất tại Việt Nam có hình ảnh để tố cáo tội ác của quân đội Mỹ.
 
Phóng viên này đã được cử đi để chụp lại toàn bộ hình ảnh của buổi sáng ngày hôm đó. Ông đã mang theo 3 máy ảnh, trong đó máy ảnh của quân đội Mỹ được ông lắp phim đen trắng, chụp được 40 tấm, sau đó đã được giao toàn bộ cho quân đội Mỹ. Còn một máy ảnh cá nhân được ông lắp phim màu, chụp lén được 18 tấm ảnh màu, bí mật giữ lại.
 
Vài ngày sau đó ông về nước, xuất ngũ. Hơn một năm sau đó, ông cho tuyên bố tấm hình này và đến tháng 11/1969, tất cả những tấm ảnh màu này được in tại tạp chí Đời sống của Mỹ và vụ thảm sát đã lần đầu tiên bị phanh phui.
 
Khi vụ thảm sát bị phanh phui ra ánh sáng, thì những tên chỉ huy này bị đưa ra xét xử đầu tiên. Nhưng bọn chúng đã đổ tội việc giết hơn 500 người dân vô tội lên đầu những tên lính thừa hành cấp thấp, mà nổi bật nhất là tên trung úy Calley – kẻ đã trực tiếp chỉ huy bắn giết 170 thường dân vô tội tại con mương nước. Con mương này hiện tại vẫn nằm trong khu chứng tích. Thật kinh khủng khi năm đó, trên giết người hàng loạt Calley chỉ mới 24 tuổi.
 
Thảm sát Mỹ Lai hay gọi là thảm sát Sơn Mỹ là một trong những tội ác của quân đội Hoa Kỳ trong chiến tranh Việt Nam. Vụ thảm sát xảy ra vào ngày 16 tháng 3 năm 1968 tại thôn Mỹ Lai, làng Sơn Mỹ, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi. Đơn vị gây nên vụ thảm sát là đại đội C (charlie), tiểu đoàn 1, trung đoàn 4, lữ đoàn bộ binh số 11, sư đoàn Americal (Sư đoàn bộ binh số 23), thuộc Lục quân Hoa Kỳ.

Ronald Haeberle, phóng viên ảnh người Mỹ, tác giả hơn 60 bức ảnh ghi lại những giây phút kinh hoàng của 504 thường dân trong vụ thảm sát Mỹ Lai (Quảng Ngãi) đã trở lại vùng đất đau thương này lần đầu tiên vào năm 2011, sau 43 năm diễn ra vụ thảm sát.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc