Nhiều học sinh bị phạt vì không đội mũ bảo hiểm

14:07, 10/04/2015
|

(VnMedia) - Sáng nay (10/4), ngày đầu ra quân xử phạt học sinh ngồi sau xe máy không đội mũ bảo hiểm, lực lượng Cảnh sát Giao thông Hà Nội đã xử phạt hàng chục trường hợp vi phạm.

>>
Từ 10/4 sẽ xử phạt trẻ không đội mũ bảo hiểm
>> Học sinh không đội mũ bảo hiểm có thể bị hạ hạnh kiểm
>> 100% học sinh phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy
 
Hưởng ứng tuần lễ An toàn giao thông đường bộ lần thứ 3 do Liên Hiệp Quốc kêu gọi với chủ đề “Trẻ em và An toàn giao thông”, trung tuần tháng 1 vừa qua, Ủy ban ATGT Quốc gia đã công bố Kế hoạch hành động thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em.
 
Kế hoạch tập trung vào 2 nội dung chính là tuyên truyền, phổ biến giáo dục về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em tại mọi cơ sở và tại cộng đồng, đồng thời hoạt động kiểm tra, tuần tra kiểm soát, nhắc nhở và xử lý vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em.

Theo đó, từ ngày 6-9/4/2015 sẽ kiểm tra, nhắc nhở, đánh giá việc thực hiện quy định đội MBH cho học sinh tại các trường học; tổ chức phê bình đối với giảo viên, cán bộ nhà trường, học sinh vi phạm quy định về đội MBH.

Từ ngày 10/4/2015, phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức “Ngày cao điểm” tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm quy định bắt buộc đội MBH đối với trẻ em, tập trung khu vực xung quanh các trường học vào, sau đó duy trì theo kế hoạch tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
 
Theo ghi nhận của VnMedia trong buổi sáng hôm nay (10/4) – ngày ra quân cao điểm xử phạt học sinh không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Ngay từ đầu giờ sáng, các Đội Cảnh sát Giao thông Hà Nội đã đồng loạt lập các chốt trực xử lý học sinh vi phạm.

  Ảnh minh họa

  Cảnh sát Giao thông lập biên bản học sinh vi phạm. Ảnh: Tùng Nguyễn

Tuy nhiên, sau một tuần được tuyên truyền, nhắc nhở việc đội mũ bảo hiểm cho con em đủ 6 tuổi khi đến trường, sáng nay, tại một số tuyến đường và cổng một số trường cấp 1,2 trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, số học sinh ngồi sau xe máy đến lớp không đội mũ bảo hiểm đã giảm rõ rệt.
 
Tại điểm trường cấp 2 Phú Diễn, quan sát của phóng viên cho thấy, đầu giờ sáng các bậc cha mẹ phụ huynh học sinh đưa con em đi học rất đông nhưng chỉ có lác đác vài trường hợp các em nhỏ ngồi sau xe không đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, tình trạng học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm vẫn còn khá phổ biến.
 
Còn tại ngã tư Phạm Hùng - quốc lộ 32 sáng nay, nơi Đội CSGT số 6 lập chốt trực xử phạt vi phạm giao thông trong đó có việc xử phạt học sinh ngồi sau xe máy không đội mũ bảo hiểm. Mới đầu giờ sáng đã có gần 10 em học sinh bị dừng xe, lập biên bản vi phạm vì không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. 

  Ảnh minh họa

  Ba mẹ con chị Thảo bị Cảnh sát Giao thông giữ lại lập biên bản vi phạm vì không đội mũ bảo hiểm sáng nay. Ảnh: Tùng Nguyễn

Theo ghi nhận tại điểm chốt trực này, trong buổi sáng nay, các trường hợp vi phạm chủ yếu là học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, cá biệt vẫn còn một số trường hợp phụ huynh học sinh chở con đi học không đội mũ bảo hiểm bị xử phạt. Các trường hợp vi phạm được lực lượng CSGT xác minh qua thẻ học sinh, logo trường.

“Em từ Mỹ Đức ra ôn thi tốt nghiệp nên không biết sáng nay có đợt cao điểm xử phạt người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm nên sáng đi vội quá quên không mang theo mũ bảo hiểm”, em Minh Thùy vừa khóc vừa kể với VnMedia.

Trao đổi với VnMedia, một Trung sỹ CSGT Đội số 7 cho biết, những ngày qua, thực hiện kế hoạch của Cục C67, các tổ tuần tra kiểm soát, hướng dẫn giao thông của Đội đã tổ chức tuyên truyền, xử lý, chủ yếu là nhắc nhở đối với các trường hợp mắc lỗi vi phạm trên.

Ngoài việc tuyên truyền, nhắc nhở tại các nút giao thông trọng điểm, những tuyến đường quanh các trường học, lực lượng CSGT còn tổ chức phối hợp với các nhà trường để thông tin tới các học sinh và phụ huynh. Nhờ đó sáng nay và vài ngày gần đây, lượng phụ huynh chở con đi học không đội mũ bảo hiểm giảm rõ rệt.

Theo Nghị định 171, trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe gắn máy bắt buộc đội MBH cài quai đúng quy cách. Nếu người điều khiển xe gắn máy không đội MBH có cài quai đúng quy cách cho trẻ em ngồi trên xe từ 6 tuổi trở lên sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm cả nước có khoảng 1.900 trường hợp trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông (chiếm 20% số trẻ em tử vong trong cả nước). Trong đó, gần 50% trường hợp bị chấn thương sọ não vì không đội MBH.

Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc