Lùi thời gian sửa chữa sân bay Tân Sơn Nhất

09:15, 01/04/2015
|

(VnMedia) - Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sẽ lùi thời hạn thi công mở rộng đường lăn, bãi đậu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thêm một tháng so với kết luận trước đó của Hội đồng điều phối giờ hạ, cất cánh hàng không.

>>
Thực hư số khách qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất                
>>
Quá tải tại sân bay lớn nhất Việt Nam                         
>>
"Xây sân bay Long Thành là phí nếu vẫn dùng Tân Sơn Nhất "                     

Xung quanh dư luận lo lắng về việc Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất hạn chế đường băng để sửa chữa, nâng cấp từ 10/4-25/6 có thể khiến hàng triệu hành khách đi máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 phải đổi chuyến, tối qua (31/3), Cục Hàng không Việt Nam đã phát đi thông cáo báo chí cho biết, sẽ lùi thời hạn thi công mở rộng đường lăn, bãi đậu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thêm một tháng so với kết luận trước đó của Hội đồng điều phối giờ hạ, cất cánh hàng không.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc sửa chữa, cải tạo và mở rộng sân đỗ tàu bay Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nhằm 3 mục đích:

Đảm bảo khai thác hiệu quả hơn nữa các loại máy bay thân lớn của Hàng không dân dụng như B777, B747 và tương đương; nâng cao khả năng khai thác của sân đỗ hiện hữu để đạt được sự đồng bộ các hạng mục công trình tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và phù hợp với quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đảm bảo có thể bố trí thêm một đường lăn nhằm giảm tải cho đường lăn hiện hữu (NS), đồng thời nâng cao số lượng vị trí đỗ tàu bay các loại tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

"Việc sửa chữa, cải tạo tốt nhất là vào mùa khô nhằm bảo đảm chất lượng công trình và rút ngắn tối đa thời gian thi công nên thời điểm hạn chế khai thác đường cất hạ cánh (CHC) 25L/07R được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đề nghị là thi công vào thời gian từ ngày 10/4 - 25/6/2015", Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

  Ảnh minh họa

Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện nay tại nhiều thời điểm, hoạt động khai thác tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã quá tải.

Tuy nhiên, theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay chưa quyết định thời điểm hạn chế khai thác đường cất hạ cánh 25L/07R để sửa chữa, cải tạo và mở rộng sân đỗ tàu bay của Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Cục mới thống nhất với các cơ quan, đơn vị có liên quan về phương án thi công và bảo đảm an toàn.           

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện đơn vị này đang tiếp tục làm việc với các Hãng hàng không về phương án điều chỉnh giờ cất, hạ cánh của những chuyến bay nội địa bị ảnh hưởng trong thời gian thi công từ giờ cao điểm sang giờ thấp điểm và không đưa ra phương án cắt giảm chuyến bay. Việc sửa chữa, nâng cấp sẽ được tiến hành trong thời gian phù hợp và không ảnh hưởng đến hoạt động vận tải trong giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5.           

"Hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp cùng với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam để thống nhất thời điểm thích hợp hạn chế khai thác đường CHC 25L/07R để thi công, dự kiến từ ngày 10/05 đến 25/07/2015. Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam sẽ chính thức báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại cuộc họp ngày 2/4/2015", Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Sẽ có cả triệu hành khách phải đổi bay nếu hạn chế đường bay

Thống kê của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), trong khung 6-18h hằng ngày, sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) đã đạt mức 30-32 lần cất, hạ cánh mỗi giờ; vào dịp cao điểm có thể lên tới 39 lần mỗi giờ. Khi hạn chế khai thác, mỗi giờ số lượt cất/hạ cánh tối đa tại Tân Sơn Nhất chỉ được 25. Như vậy, mỗi giờ sân bay sẽ giảm 5-7 chuyến, đồng nghĩa với việc từ vài chục cho đến 100 chuyến bay bị hủy mỗi ngày.

Việc hạn chế khai thác sân bay đúng vào dịp lễ 30/4 và 1/5 được cho là sẽ ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh của các hãng hàng không. Vì vậy, các hãng đã kiến nghị lùi thời hạn thi công đến tháng 8 hoặc 9.

Đại diện một hãng hàng không cho biết nếu chỉ còn cất/hạ cánh tối đa được 25 lần/giờ, nghĩa là mỗi giờ giảm 5-7 chuyến bay so với hiện nay, tính trung bình mỗi ngày 12 tiếng hoạt động sẽ có khoảng 80 chuyến bị cắt giảm, tương đương hơn 10 máy bay phải nằm đất và hơn 10.000 hành khách không bay được.

Tính ra, suốt thời gian thi công công trình sẽ có hơn 1 triệu khách có thể không bay được. Đặc biệt, trong thời gian dự kiến thi công, lượng khách đi máy bay cao hơn 20-30% so với các tháng thấp điểm. Do đó thi công đường lăn không chỉ khiến các hãng hàng không mà ngay cả sân bay cũng thất thu lớn.

Hiện mỗi hành khách đi máy bay nộp 120.000 đồng lệ phí sân bay, mỗi ngày sân bay mất 12 tỉ đồng. Còn trong thời gian thi công, các hãng hàng không cũng sẽ mất khoảng 1.500 tỉ đồng doanh thu, chưa kể thuế VAT.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nằm trên các trục giao thông hàng không đông đúc Đông - Tây và Nam - Bắc của khu vực, là cửa ngõ giao thương của TPHCM với các nền kinh tế khác trên thế giới, là điểm dừng thuận lợi và lý tưởng trong mạng đường bay từ Châu Âu, Nam Á sang Đông Nam Á, Đông Bắc, Bắc Á và Châu Á – Thái Bình Dương.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho biết, năm 2014, số lượng chuyến bay cất/ hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất là 154.378 lượt, tăng 10,2%; trong đó, quốc tế là 65.293 chuyến; nội địa là 89.085 chuyến. Con số này trong năm 2013 là: 140.091 chuyến, tăng 5,7%; trong đó quốc tế là 62.804 chuyến, nội địa là 77.287 chuyến.
 
Về số lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Tân Sơn Nhất trong năm 2014 là 22.140.348 khách, tăng 10,5%; trong đó quốc tế là 9.133.507 khách (tăng 0,9%), nội địa là 13.006.841 khách (tăng 18,5%)….


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc