"Lấy may" bằng hoa vàng Đọt Khun

06:57, 12/04/2015
|

(VnMedia) - Những ngày này, hoa Đọt Khun nở vàng rực khắp nơi trên đất Lào, đánh dấu một cái Tết mang lại nhiều may mắn, ấm no. Đọt Khun nở từng chùm dài, thả xuông xuống vàng rực rỡ.

>> Hội Báo Xuân Việt Nam 2015 tưng bừng khai mạc tại Lào

Tết Bunpimay (Tết Té nước) được người dân Lào tổ chức trong ba ngày 13, 14,15 tháng 4 dương lịch. Ngày 12,13 tháng 4 dương lịch, được coi là những ngày cuối cùng trước khi bước vào 3 ngày lễ chính của Tết. Những ngày này, người dân Lào cũng tổ chức tất niên, tiễn năm cũ, đón chào năm mới.

Cũng giống như hoa đào, hoa mai của Việt Nam, nở vào dịp Tết, ngoài hoa Chăm pa, người dân Lào xem hoa Đọt Khun như một loài hoa đem lại sự may mắn, an lành. Gắn với những hoạt động truyền thống, hoa Đọt Khun luôn hiện diện khắp nơi. Hoa được người dân treo cửa xe, treo cột nhà, sắc vàng Đọt Khun càng làm cho không khí những ngày cận Tết Bunpimay thêm rộn ràng.

Anh Nguyễn Văn Thanh, Việt kiều tại Lào chia sẻ: ở Việt Nam hoa Đọt Khun có nhiều tên như hoa Bọ cạp, hoa Muồng vàng, hoa Mai dây…Loài hoa này thường nở đúng dịp Tết Bunpimay của Lào. Tết Té nước không thể thiếu hoa 2 loài hoa đó là hoa Chăm pa và hoa Đọt Khun. Hoa Chăm pa thường được người dân kết vòng đeo cổ hoặc cài lên tóc, còn hoa Đọt Khun được treo khắp nơi, trên cửa xe ôtô, xe máy, xe túc túc, trước sạp bán hàng...để cầu mong gặp may mắn trong năm mới. Nói như người Việt thì cài hoa Đọt Khun để "lấy may".

Cùng ngắm hoa Đọt Khun dịp Tết trên đất Lào:

  Ảnh minh họa
 
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa
 
  Ảnh minh họa

 Sắc hoa vàng rực rỡ khắp các con phố tại Viêng Chăn

  Ảnh minh họa
 
Ảnh minh họa
 
  Ảnh minh họa


  Ảnh minh họa
 
  Ảnh minh họa

 Hoa Đọt Khun được treo trong dịp làm lễ tất niên

  Ảnh minh họa
 
  Ảnh minh họa

 Người dân treo hoa trên cửa xe ô tô cầu mong sự an lành, may mắn trong dịp năm mới.

  Ảnh minh họa
 
Ảnh minh họa

Đinh Bách - (tin,ảnh)

Ý kiến bạn đọc