Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ kỷ niệm 30/4 tại Cần Thơ

06:54, 29/04/2015
|

(VnMedia) - Tối 28/4/2015, thành phố Cần Thơ tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tới dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

>> Chủ tịch nướcTrương Tấn Sang dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Ảnh minh họa

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ kỷ niệm 30/4 tại Cần Thơ


Tham dự Lễ kỷ niệm có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương; các đồng chí Lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng lực lượng vũ trang; đại diện các ban, ngành, các tổ chức đoàn thể và đại diện các tầng lớp nhân dân thành phố Cần Thơ.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ trong thời khắc thiêng liêng, xúc động này, chúng ta thành kính tưởng nhớ và đời đời biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - Lãnh tụ thiên tài, Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới - Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, non sông đất nước ta. Mãi mãi tưởng nhớ và tri ân các vị Lãnh đạo tiền bối kiệt xuất của Đảng và dân tộc, các anh hùng liệt sỹ và đồng chí, đồng bào đã anh dũng hy sinh, cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp đấu tranh vì độc lập tự do, thống nhất đất nước. Luôn ghi nhớ và biết ơn các mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến cùng đồng bào, đồng chí đã cống hiến máu xương, công sức, của cải cho cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại.

Đánh giá cao, biểu dương những nỗ lực, thành tựu đạt được và sự đóng góp to lớn của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Cần Thơ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trước đây, cũng như trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, Cần Thơ phải phát huy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần đại thắng mùa Xuân năm 1975 và truyền thống cách mạng vẻ vang của mình cũng như những thành tựu đã đạt được, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, khai tác tốt nhất tiềm năng, thế mạnh, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) đã đề ra.

Trong 21 năm trường kỳ kháng chiến giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước dưới sự lãnh đạo của Trung ương Cục miền Nam, Khu ủy Tây Nam bộ và sự trợ giúp trực tiếp của lực lượng vũ trang Quân khu 9, Đảng bộ, quân và dân Cần Thơ đã vượt qua biết bao gian khổ, chịu nhiều tổn thất hy sinh, kiên cường, bám trụ anh dũng chiến đấu, tiến công liên tục, quyết liệt vào Cơ quan đầu não vùng IV chiến thuật của địch, góp phần làm hoảng loạn tinh thần của ngụy quân, ngụy quyền các tỉnh trong Vùng, tạo điều kiện thuận lợi để quân và dân các tỉnh miền Tây Nam bộ tiến công và nổi dậy giành thắng lợi.

Cùng với khí thế mãnh liệt của Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, quân và dân Cần Thơ đã đồng loạt tiến công và nổi dậy, giành chính quyền, giải phóng Thành phố vào đúng ngày 30-4-1975, góp phần quan trọng vào Đại thắng Mùa Xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Đây là chiến công chói lọi trong lịch sử vẻ vang của Đảng bộ, quân và dân thành phố Cần Thơ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc.

Ảnh minh họa

Hình ảnh rước diễu hành tại buổi lễ Kỷ niệm


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ kỷ niệm tại Vĩnh Long

Cùng ngày, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã tham dự lễ kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2015) và 125 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Vĩnh Long là vùng đất giầu truyền thống yêu nước, truyền thống anh hùng cách mạng. Các thế hệ người dân Vĩnh Long đã có nhiều cống hiến to lớn trong công cuộc khai phá, mở mang bờ cõi và giữ nước, góp phần viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc.

Vùng đất địa linh nhân kiệt này gắn liền với những nhân vật lịch sử, những nhà yêu nước nổi tiếng như: Nguyễn Cư Trinh, Tống Phước Hiệp, Châu Văn Tiếp, Phan Tôn, Phan Liêm, Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Xuân Phụng... Nơi đây cũng là quê hương của những nhà lãnh đạo kiệt xuất, nhà khoa học lớn của đất nước trong thời đại ngày nay như Phạm Hùng, Võ Văn Kiệt, Phan Văn Đáng, Trần Đại Nghĩa...

Trong các cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc, bất chấp mọi âm mưu, thủ đoạn đánh phá ác liệt của kẻ thù, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân Vĩnh Long đã vượt qua muôn vàn khó khăn, hy sinh gian khổ, chiến đấu kiên cường bất khuất, góp phần to lớn vào thắng lợi vẻ vang của dân tộc. Gần 15.000 liệt sĩ đã nằm lại trên mảnh đất này, hơn 2.500 bà mẹ được Đảng, Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng...

Phó Thủ tướng cho rằng, sau 40 năm giải phóng và sau 23 năm tái lập tỉnh, Vĩnh Long đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, khôi phục phát triển kinh tế, đến nay tỉnh đã đạt những thành tựu quan trọng. Trong giai đoạn tới, tỉnh Vĩnh Long cần khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh, đẩy nhanh hơn nữa tốc độ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tiếp tục phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động hợp lý và đô thị hóa; gắn kết chặt chẽ giữa phát triển công nghiệp chế biến và đẩy mạnh thương mại - dịch vụ, góp phần tiêu thụ sản phẩm cho nông nghiệp, nông thôn.

Cũng trong sáng qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu tại buổi gặp mặt kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2015) của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; thăm đồng chí Nguyễn Ký Ức, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long; thăm Khu tưởng niệm cố Thủ tướng Phạm Hùng và Khu tưởng niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.


Mỹ Hạnh

Ý kiến bạn đọc