Hà Nội: 16/4 sẽ chốt phương án tuyển sinh vào lớp 6

15:08, 13/04/2015
|

(VnMedia) - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, ngày mai (14/4) là hạn cuối cùng để các trường trình phương án tuyển sinh vào lớp 6 và ngày 16/4, Sở sẽ chốt phương án của tất cả các trường trên địa bàn Hà Nội.

>> Tuyệt đối không thi tuyển vào lớp 6
>> Thi tuyển vào lớp 6: "Thủ phạm" của dạy thêm, học thêm

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Hiện một số trường thường “nóng” về chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 6 như: THCS Cầu Giấy, THCS Nguyễn Siêu, THCS&THPT Lương Thế Vinh, THCS&THPT Nguyễn Tất Thành, THCS Cầu Giấy, Marie Curie, THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cũng đã có dự kiến phương án tuyển sinh riêng của mình.

Phương án dự kiến của các trường đều không tổ chức thi, kiểm tra các môn văn hóa mà chủ yếu thiên về sử dụng các bài test đo chỉ số thông minh, năng lực và vượt khó (IQ, EQ), đánh giá năng lực của học sinh thông qua quá trình vận dụng kiến thức vào thực tế hoặc khảo sát thực tế của trẻ về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống như: gia đình, xã hội, khả năng suy luận…

Theo trả lời của bà Lê Thị Oanh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam trên chương trình "Cuộc sống thường ngày" của VTV1, phương án tuyển sinh đề xuất của nhà trường không thi các môn văn hóa mà tập trung phát hiện năng lực của học sinh theo các dạng thông minh. Bài test không đo lường khối lượng kiến thức của học sinh tiểu học được nhận mà tập trung vào việc đánh giá năng lực trong quá trình sử dụng kiến thức, vận dụng kiến thức trong thực tế để biến thành năng lực của mỗi cá nhân. Bài test này đảm bảo đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực toàn diện của người học".

Theo lịch tuyển sinh năm 2015-2016 của Hà Nội, thời gian tuyển sinh sẽ bắt đầu từ ngày 1/7/2015 đến ngày 15/7/2015. Sau ngày 15/7/2015, những trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu được giao phải báo cáo phòng GD&ĐT, căn cứ vào tình hình cụ thể của từng trường, phòng GD&ĐT cho phép trường được tuyển bổ sung học sinh cho đủ chỉ tiêu từ ngày 17/7/2015 đến hết ngày 19/7/2015.

Với các trường công lập, địa bàn tuyển sinh sẽ theo tuyến do UBND quận, huyện, thị xã quy định. Đối tượng dự tuyển vào lớp 6 là những học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học.
Tùy theo tình hình thực tế ở một số địa phương, phòng GD&ĐT có thể chỉ đạo cho phép chuyển toàn bộ hồ sơ của những học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học từ các trường học sang trường THCS trên địa bàn để tạo thuận lợi cho học sinh trong việc nộp hồ sơ vào lớp 6.

Đối với các trường ngoài công lập thì có thể tuyển học sinh trên địa bàn và học sinh từ các địa bàn khác có nguyện vọng học tại trường. Căn cứ vào cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, giáo viên, phòng GD&ĐT giao chỉ tiêu tuyển sinh cho trường.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc