Chiến hạm Hải quân Hoa Kỳ do Đại tá gốc Việt dẫn đầu thăm Đà Nẵng

14:36, 07/04/2015
|

(VnMedia) - Sáng 6/4, hai tàu khu trục của Hải quân Hoa Kỳ là tàu USS Fitzgerald (DDG 62) và tàu tác chiến ven biển USS Fort Worth thuộc Liên đội tàu Khu trục (DESRON) đã cập Cảng Tiên Sa- Đà Nẵng bắt đầu chuyến thăm 5 ngày TP Đà Nẵng.

Ảnh minh họa

                   Hai tàu khu trục Hoa Kỳ ghé thăm cảng Tiên Sa, Đà Nẵng


Đây là hoạt động Giao lưu Hải quân thường niên lần thứ 6 (NEA) giữa Hải quân Hoa Kỳ và Hải quân Nhân dân Việt Nam, nhân kỹ niệm 20 năm 2 nước bình thường hoá quan hệ ngoại giao.

Đón tiếp đoàn sĩ quan 2 tàu Khu trục Hải quân Hoa Kỳ trong sáng 6/4 có đại diện Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng, Tổng lãnh sứ quán Mỹ tại TPHCM, lãnh đạo Hải quân nhân dân Việt Nam, Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng...

Ảnh minh họa

Đại tá thuyền trưởng Lê Bá Hùng dẫn đầu đầu đoàn sĩ quan 2 tàu Khu trục Hải Quân Hoa Kỳ đến thăm Đà Nẵng.


Theo Đại tá thuyền trưởng Lê Bá Hùng (là người Mỹ - gốc Việt) Phó Tư lệnh biên đội tàu khu trục số 7 của DESRON, sĩ quan phụ trách hai tàu khu trục USS Fitzgerald (DDG-62) và tàu chiến đấu ven biển USS Fort Worth (LCS-3) của hải quân Hoa Kỳ cho biết, trong chuyến thăm lần này, hoạt động của 2 bên sẽ tập trung vào một loạt sự kiện trao đổi kỹ năng về quân y, tìm kiếm và cứu nạn, an ninh hàng hải, các hội thảo về luật biển, buổi hòa nhạc, phục vụ cộng đồng và giao lưu thể thao.

Ngoài ra, trong chuyến thăm, 2 tàu khu trục Hải quân Hoa Kỳ sẽ có hoạt động giao lưu trên biển với Hải quân Nhân dân Việt Nam về việc thực hành Bộ Quy tắc Ứng xử cho những cuộc chạm trán ngoài ý muốn trên biển (CUES) giúp cho hải quân hai nước ngăn chặn được truyền thông sai lệch trên biển và thúc đầy sự hiều biết lẫn nhau, cách điều khiển tàu.

Ảnh minh họa

Hải quân nhân dân Việt Nam chụp hình lưu niệm cùng sĩ quan hai tàu khu trục của Hải quân Hoa Kỳ.


"Sự hợp tác giữa hải quân 2 nước sẽ giúp tăng cường hợp tác, thành công trong hoạt động giao lưu trong thời gian sắp tới. Đây là năm thứ 2 (lần đầu tiên vào năm 2009) tôi đến Việt Nam tham gia các hoạt động giao lưu giữa hải quân 2 nước. Chúng tôi rất vui vì được ra biển thực hành cùng nhau. Tôi đánh giá cao sự hiếu khách cũng như sự hợp tác của thành phố Đà Nẵng và hải quân Việt Nam trong hoạt động này" - Đại tá Lê Bá Hùng cho biết.

USS FORT WORTH:

Tàu khu trục USS FORT WORTH  là thế hệ thứ hai của lớp Fredoom, tàu dài 119m, rộng 18,1m, tốc độ 74km/h trên biển. Đây loại tác chiến gần bờ (LCS) , và là một trong những tàu chiến tối tân và hiện đại nhất thế giới hiện nay. Nhiệm vụ của tàu FORT WORTH là sẵn sàng thực hiện các hoạt động tác chiến nhanh chóng và kéo dài trên biển.

Thiết kế của tàu cho phép đánh bại các đe dọa trên biển, tiếp cận và khống chế khu vực tác chiến. Fort Worth có các khả năng chiến đấu và độ  linh hoạt  cao trong hoạt động với  các nhiệm vụ tập trung như phá mìn, tác chiến chống tàu ngầm và tác chiến chống tàu nổi. 

Ảnh minh họa

              Máy bay không người lái trên chiến hạm USS FORT WORTH.


Cấu trúc  tàu rất linh hoạt và dễ thay đổi. Khi được triển khai thực hiện nhiệm vụ, tàu sẽ nhanh chóng thay đổi để thực hiện nhiệm vụ cụ thể đó. Các nhiệm vụ hiện tại bao gồm tác chiến chống mìn, tác chiến chống tàu ngầm và tác chiến chống  tàu nổi.

Các công cụ tác chiến chống tàu ngầm bao gồm máy bay MH 60R mang theo thiết bị phát hiện ngầm, phao âm, ngư lôi, thiết bị định vị thủy âm ở độ sâu khác nhau (VDS) và hệ thống điều khiển Multi-Function Towed Array .

Các thiết bị và vũ khí chống mìn bao gồm máy bay MH 60 S với khả năng phát hiện và vô hiệu hóa mìn, hệ thống điều khiển từ xa đa năng, và thiết bị định vị thủy âm ở độ sâu khác nhau  AQS-20A.

Các chức năng và thiết bị chống tàu nổi để bảo vệ  tàu khỏi các nguy cơ từ tàu nhỏ và các đe dọa khác bao gồm hai súng MK 50 30mm, trực thăng MH-60 R, máy bay không người lái, đội tìm kiếm và bắt giữ cùng với hai tàu 11m RHIB.

Tàu Fort Worth được trang bị hệ thống pháo Bofors Mk 110 cỡ nòng 57mm. Hệ thống pháo có chức năng kép, tự đông bắn,  sử dụng đạn Bofors 57mm 3P tự lập trình cho mọi mục tiêu, cho phép 3 chế độ bắn, chế độ tự động hẹn giờ, đánh giá tác động và các chức năng xuyên giáp. Các chức năng này làm tăng tính linh hoạt và hiệu quả của hệ thống pháo, giảm thời gian phàn ứng, cho phép chọn loại đạn phù hợp cho từng mục tiêu tại thời điểm bắn, có khả năng thay đổi nhanh chóng để đối phó giữa các mục tiêu nổi, trên không và trên mặt đất. Fort Worth  được trang bị  21 tên lửa RIM-116 Rolling Airfram, hai súng 50 cal machine guns, 2 súng 30mm Bushmaster chain guns.

USS Fort Worth được biên chế 54 thủy thủ và 19 nhân viên sử dụng các thiết bị chiến đấu vận hành. Phi đội phòng không trên tàu gồm 24 người, sử dụng hai trực thăng MH-60 Seahawk và trực thăng không người lái MQ-8 Fire Scout.

USS Fitzgerald (DDG-62):

Trong khi đó tàu khu trục USS Fitzgerald (DDG-62) dài 154 m, rộng 20 m, mớn nước 9,4 m, tốc độ lên đến 56 km/h và tầm hoạt động hơn 8.000 km. USS Fitzgerald được trang bị nhiều loại radar, thiết bị phục vụ chiến tranh điện tử, các bệ phóng tên lửa, hai ống phóng ngư lôi, 4 súng caliber 50 cỡ nòng 12,7 mm, 2 pháo phòng thủ gần Phalanx CIWS 20 mm.
 

Ảnh minh họa

                      Hệ thống tên lửa trên tàu USS Fitzgerald (DDG-62).


Tàu được triển khai hoạt động từ tháng 10/1995.  USS Fitzgerald thuộc lớp Arleigh Burke. Tàu có thể phóng tên lửa SM-3, vũ khí phòng vệ của hải quân Mỹ do công ty Raytheon sản xuất, để tiêu diệt các tên lửa đạn đạo tầm trung. USS Fitzgerald được thiết kế với mục đích phòng vệ. Toàn bộ tàu được làm bằng thép và sử dụng động cơ tua-bin khí.
 
Sự kết hợp của các hệ thống phòng thủ Aegis, một hệ thống tác chiến chống ngầm tiên tiến cùng máy bay trực thăng SH-60 Seahawk, tên lửa phòng không tối tân, tên lửa chống hạm Tomahawk và tên lửa hạm đối đất đã biến chiếc tàu chiến lớp Arleigh Burke trở thành một chiến binh quyền lực nhất trên mặt biển.



Nguyên Phi

Ý kiến bạn đọc