Các gói thầu POSCO 'hấp dẫn" hơn nhà thầu trong nước

10:55, 05/04/2015
|

(VnMedia) - Theo đại diện Bộ Giao thông vận tải, đánh giá chung tất cả gói thầu so với giá ban đầu đưa ra trong dự toán giá đấu thầu dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai đều thấp hơn so với nhà thầu Việt Nam từ 15-30%...

>>
Dọc cao tốc Nội Bài- Lào Cai sẽ có 10 trạm thu phí
>> Nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Lỗi tại nền đất?
>> Nứt cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau thông xe

Liên quan đến việc Tập đoàn thép khổng lồ POSCO (Hàn Quốc) “dính” vào nghi án tạo quỹ đen trái phép tại dự án cao tốc Việt Nam giai đoạn 2009-2012 mà báo chí Hàn Quốc đưa tin, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định, Bộ Giao thông Vận tải chưa nhận được thông tin chính thống từ phía Hàn Quốc cũng như nhà thầu này.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, POSCO là tập đoàn lớn của Hàn Quốc, đầu tư nhiều dự án giao thông ở VIệt Nam, trong đó tham gia vào 2 dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

“Dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai được thực hiện bằng nguồn vốn của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) với tổng số vốn 1,2 tỷ USD bao gồm 8 gói thầu được thực hiện đấu thầu quốc tế, sau đó được phía nhà tài trợ kiểm soát, kiểm tra. Vừa qua, đánh giá chung tất cả gói thầu so với giá ban đầu đưa ra trong dự toán giá đấu thầu đều thấp hơn so với nhà thầu Việt Nam từ 15-30%, thể hiện tính cạnh tranh quyết liệt trong đấu thầu dự án,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, POSCO trúng 3/8 gói thầu (A1, A2, A3. Trong quá trình thực hiện, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thay mặt Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, triển khai lập dự án đến thiết kế, đấu thầu, xây lắp và quản lý dự án, thanh quyết toán công trình.

“Trong quá trình triển khai dự án, tất cả thủ tục về quản lý đầu tư đều được tiến hành nghiêm ngặt. Qua đánh giá sơ bộ của Kiểm toán Nhà nước, các dự án đều thực hiện đúng quy trình đề ra,” ông Nguyễn Hồng Trường quả quyết. 

  Ảnh minh họa

  Cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Trước dư luận về việc một số tờ báo Hàn Quốc cũng như ở Việt Nam có đăng tải lại thông tin Tổng giám đốc dự án đã bị bắt, có lập quỹ để thực hiện thanh quyết toán cho các nhà thầu, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, thông tin chính thống từ Hàn Quốc chưa có mà chỉ nghe qua báo chí nước ngoài. Bản thân báo Việt Nam dựa trên một số thông tin, viết chưa đầy đủ. Thời gian tới, Bộ sẽ có thông tin cụ thể, chính xác về vấn đề này. 

Theo lãnh đạo Bộ Giao tông Vận tải, việc thanh toán giữa nhà thầu chính và thầu phụ là quyền của nhà thầu. VEC hay Bộ Giao thông Vận tải không can thiệp vào việc này. VEC thanh toán theo khối lượng hoàn thành được tư vấn giám sát cũng như ADB chấp thuận. Quá trình này thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Theo đánh giá của đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Việt Nam và các nước trên thế giới đều đặc biệt quan tâm đến vấn đề chống tiêu cực, tham nhũng trong các hoạt động của cơ quan Nhà nước. Đối với trong nước, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu VEC chủ động rà soát lại về các điều khoản hợp đồng, thanh toán đối với các gói thầu POSCO tham gia làm cơ sở để trả lời phía Hàn Quốc.

Được biết, ngoài cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nhà thầu POSCO có tham gia gói thầu thứ 3 và 5 của cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành- Dầu Giây đã đưa vào khai thác đáp ứng về tiến độ và chất lượng công trình xây dựng cơ bản.

Trước đó, báo chí Hàn Quốc đưa tin, nhà chức trách nước này đang điều tra một loạt lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn POSCO cùng công ty con - Công ty Xây dựng POSCO (POSCO E&C) để điều tra về những khoản quỹ đen bí ẩn trong hoạt động của công ty tại Việt Nam. Trị giá của khoản quỹ vào khoảng 10 tỷ won (8,9 triệu USD).

Trong cáo buộc, công ty này đã lập những quỹ đen trị giá 10 tỷ won (8,9 triệu USD) bằng cách thổi phồng chi phí xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam từ năm 2009 đến 2012, thông qua việc cấu kết với các nhà thầu phụ.

Trên tờ Korean Times, POSCO khẳng định chính họ đã phát hiện ra khoản quỹ trong quá trình thanh tra nội bộ và đã ra quyết định kỷ luật những cá nhân liên quan. Một số thành viên bị kỷ luật khai họ dùng tiền để lại quả cho một số nhà thầu.

Tuy nhiên, các nhà điều tra nghi ngờ khả năng quỹ đen này nằm trong một hệ thống tự động của tập đoàn, và tiền sẽ được chuyển về Hàn Quốc. Tập đoàn POSCO phủ nhận điều này.

Hiện một số cựu lãnh đạo và lãnh đạo đương nhiệm của công ty này đã bị cấm xuất cảnh từ giữa tháng 3/2015 nhằm phục vụ điều tra.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc