Bị đánh thuế, các hãng hàng không xin phụ thu giá vé

07:11, 14/04/2015
|

(VnMedia) - Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị  Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với Bộ Tài chính để giảm thuế nhập khẩu xăng dầu hàng không và cho phép các hãng hàng không phụ thu giá vé khoản thuế bảo vệ môi trường.

>>
Các hãng hàng không đua bán vé máy bay siêu rẻ
>> Các hãng hàng không đua nhau mở đường bay quốc tế -
>> Cục Hàng không yêu cầu giám sát dấu hiệu bất thường của tổ bay
>> Từ chối khách khuyết tật: VietJet Air buộc phải xin lỗi

Giải thích về kiến nghị này, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo báo cáo của các hãng hàng không, giá nhiên liệu bay (Jet A1) đã giảm. Tuy nhiên, mức thuế nhập khẩu lại tăng lên 25%. Đây thực sự là một gánh nặng tài chính đối với hãng hàng không.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính hiện nay có chủ trương tăng thuế bảo vệ môi trường từ 1.000 lên 3.000 đồng/lít. Với mức tăng này, chi phí khai thác của các hãng hàng không sẽ bị tăng lên nhiều.

Vì vậy, để giảm bớt khó khăn và hỗ trợ cho hoạt động của các hãng hàng không, đại diện các hãng hàng không kiến nghị, cơ quan quản lý Nhà nước xem xét, giảm thuế nhập khẩu xăng dầu hàng không xuống còn 7% và cho phép các hãng đưa thuế môi trường vào cơ cấu giá vé để giảm thiểu rủi ro và khó khăn, tăng sức cạnh tranh.

  Ảnh minh họa

  Cho rằng thuế nhập khẩu xăng dầu hàng không hiện nay quá cao, các hãng hàng không vừa đề nghị cho phép giảm thuế và phụ thu giá vé khoản thuế bảo vệ môi trường.

Tăng thuế đồng nghĩa với tăng chi phí đi lại của hành khách

Trao đổi về vấn đề này, đại diện hãng hàng không Vietjet Air cho biết, hiện nay thuế, phí xăng dầu nói chung và tăng thuế môi trường nói riêng đang gây khó khăn cho các hãng hàng không. Điều này đồng nghĩa với việc tăng chi phí đi lại cho hành khách khi lựa chọn bằng đường hàng không.

Dẫn chứng cho điều này, đại diện Vietjet Air cho biết, vào cuối 2014, khi giá dầu giảm xuống 62 USD/thùng thì thuế nhập khẩu lập tức tăng lên 25%. Đến tháng 3/2015 vừa qua, giá nhiên liệu tăng lên 75 USD nhưng thuế không được điều chỉnh.

“Chi phí xăng dầu của Vietjet Air chiếm tới 57% giá thành. Mọi thay đổi về thuế là ảnh hưởng ngay tới giá thành vé cho hành khách. Ở các nước thì đều có chính sách thuế ưu đãi với xăng dầu hàng không. Chúng tôi nạp xăng ở nước ngoài giá thấp hơn hẳn ở Việt Nam. Và vô hình chung người dân các nước thu nhâp thì cao hơn người dân Việt Nam nhưng không bị ‘gánh’ chi phí thuế xăng dầu vào giá vé như hành khách nội địa nước ta,” đại diện Vietjet Air phân tích.

Vẫn theo vị đại diện này, việc kinh doanh càng khó khăn hơn khi thuế môi trường với xăng dầu tăng tới 300% (từ 1.000 đồng mỗi lít hiện nay lên 3.000 đồng kể từ ngày 1/5 tới) ảnh hưởng của việc tăng phí môi trường đối với hãng dự kiếnlà 350 đến 400 tỷ đồng.

Còn đại diện hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific cho biết, việc Bộ Tài chính chủ trương tăng thuế môi trường từ 1.000 lên 3.000đồng/lít, với mức tăng này làm ảnh hưởng đến chi phí của Jetstar dự kiến trong năm 2015 là gần 150 tỷ đồng.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 13/4/2015, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã có công văn gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu về việc điều hành kinh doanh xăng dầu.

Theo Bộ Công Thương, trước những diễn biến giá xăng dầu thế giới trong thời gian gần đây, thực hiện điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các mục tiêu kinh tế - xã hội Chính phủ đề ra năm 2015, nhằm hỗ trợ giảm chi phí đầu vào của doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh, ổn định giá cả hàng hóa, hỗ trợ đời sống sinh hoạt của người dân, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định, giữ nguyên mức trích lập Quỹ Bình ổn giá như hiện hành.

Đồng thời, chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các loại xăng dầu. Trong đó, xăng các loại là 991 đồng/lít; Dầu điêzen các loại 134 đồng/lít; Dầu hỏa 217 đồng/lít và d ầu madút các loại là 383 đồng/kg.

Như vậy, sau khi thực hiện việc trích lập, sử dụng Quỹ Bình ổn giá nêu trên, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường được giữ ổn định. Theo đó, xăng RON 92 không cao hơn mức giá 17.286 đồng/lít; Xăng E5 không cao hơn mức giá 16.956 đồng/lít; dầu điêzen 0,05S không cao hơn mức giá 15.883 đồng/lít; Dầu hỏa không cao hơn mức giá 16.073 đồng/lít và d ầu madút 180CST 3,5S không cao hơn mức giá 12.653 đồng/kg.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc