Vụ tàu hỏa đâm đứt đôi ô tô qua lời kể của phụ lái

15:49, 12/03/2015
|

Sau gần một ngày cấp cứu và tỉnh táo trở lại, phụ lái Hồ Ngọc Hải cho biết, tàu hỏa đã kéo hồi còi dài để cảnh báo nhưng xe tải chở đá vẫn cố rẽ vào đường dân sinh. Phanh khẩn cấp không thể tránh được cú đâm trực diện. 

May mắn thoát nạn sau cú đâm kinh hoàng giữa tàu hoả SE5 vào xe ben chở đá đêm 10/3, phụ lái Hồ Ngọc Hải (32 tuổi, trú tại Đồng Hới, Quảng Bình) được chuyển vào bệnh viện Giao thông Vận tải Huế (Thừa Thiên-Huế) cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương. 

phu-tau-21-3649-1426091782.jpg

Phụ lái tàu SE5 may mắn thoát nạn, kể rằng, mình bị bắn bật ngược về sau khoang máy, bất tỉnh. Ảnh: Đắc Đức.

Chiều 11/3, sức khoẻ dần ổn định, anh Hải có thể cất tiếng nói nhỏ, thi thoảng giữa câu chuyện anh dừng thở lấy sức.

Anh cho biết, trước thời khắc tai nạn, tàu chạy với tốc độ khoảng 75 km/h, anh ngồi bên phải lái tàu Lê Minh Phú. "Thấy chiếc xe tải chạy cùng chiều có tín hiệu đèn muốn rẽ, chúng tôi chủ động tuýt hồi còi dài để cảnh báo. Nhưng đến đường ngang dân sinh, xe tải bất ngờ rẽ sang. Lúc đó, anh Phú lập tức kéo tay máy, hãm phanh khẩn cấp nhưng không tránh khỏi cú đâm trực diện", người phụ lái ngừng lời. 

Sau cú đâm, anh Phú kẹt cứng trong ca bin. Anh Hải bật ngược về phía sau, văng vào khoang máy và bất tỉnh. Khi mở mắt, anh thấy đầu máy xe lửa đã tách rời đoàn tàu và trôi tự do. Lấy hết sức bình sinh, anh chạy về phía khoang sau của tàu, được mọi người phát hiện và chuyển thẳng vào Huế cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương, cột sống lưng bị chấn động mạnh.

Bác sĩ Nguyễn Công Sung, Trưởng khoa Ngoại - Sản (Bệnh viện Giao thông Vận tải Huế), trực tiếp điều trị cho biết sức khỏe của anh Hải đến chiều tối 11/3 đã ổn định hơn. "Bệnh nhân chỉ còn đau nhẹ phần hạ sườn phải và vùng cột sống lưng", ông Sung nói.

tai-nan-duong-sat-tau-SE5-6480-142609178

Vợ và hai con của lái tàu SE5, thất thần khi nhắc về người chồng xấu số bị tử nạn sau cú đâm kinh hoàng vào xe ben đêm 10/3. Ảnh: Đắc Đức. 

Chiều cùng ngày, tại ngôi nhà cấp bốn hai gian cũ nhỏ nằm ẩn mình trong khu phố Phan Chu Trinh (TP Huế) của gia đình người lái tàu SE5 Lê Minh Phú khói hương bay lên nghi ngút.

Ngồi bần thần bên linh cữu bố, cậu con trai Lê Trần Nhật Minh vừa tốt nghiệp ĐH Kinh tế (ĐH Huế) cùng em gái Lê Trần Quỳnh Ngân không ngừng khóc. Hai em cho biết, đã nói chuyện điện thoại với bố ngay trước thời điểm tai nạn, không ngờ đó là lần cuối được nghe giọng cha mình. "Bố nói tàu sắp đến ga Huế. Bố sẽ thay ca và về ăn cơm với gia đình vì cả tối chưa ăn gì. Nhưng giờ bố chẳng còn về được nữa rồi", con gái người lái tàu nước mắt giàn giụa. 

Có người thân làm trong ngành đường sắt nên sau vụ tai nạn không lâu, vợ con anh Phú nhận được tin báo. "Phải mất 5-10 phút, cả nhà mới định hình được việc gì vừa xảy ra. Nước mắt tôi không thể ngừng lại. Hơn 11h, ôtô của cơ quan anh đến đón 3 mẹ con đến hiện trường tại Quảng Trị. 4h sáng, thi thể chồng tôi mới được đưa ra", bà Trần Thị Quỳnh Hoa, vợ ông Phú ôm chầm lấy hai người con khóc thảm thiết.

Bà Hoa cho hay, suốt 28 năm cầm lái những chuyến tàu Bắc - Nam, ông Phú chưa một lần để xảy ra trục trặc trên đường ray. Chỉ còn hơn một năm nữa, lao động chính của gia đình 5 miệng ăn này, sẽ đến tuổi nghỉ hưu vui vầy cùng vợ con. "Vậy mà...", người vợ lại oà khóc.

Trong khoảng sân hẹp, con đường nhỏ trước nhà, những đồng nghiệp của người lái tàu từ Huế, Quảng Trị, Quảng Bình thay nhau vào thăm viếng, chia buồn với gia đình. Phần nhiều trong số đó là các khuôn mặt trẻ, nước mắt rưng rưng. Mọi người cho biết, ông Phú sống rất hiền lành, tốt bụng nên ai cũng quý. Tai nạn với ông là điều kinh hoàng và hy hữu trong lịch sử ngành đường sắt.  

Chiều 11/3, lãnh đạo ngành đường sắt Việt Nam đã đến Huế để thăm hỏi động viên gia đình lái, phụ tàu SE5, bước đầu hỗ trợ cho gia đình ông Phú 30 triệu đồng và anh Hải 10 triệu đồng.


Theo VnE

Ý kiến bạn đọc