Vietnam Airlines xin mua toàn bộ Nhà ga T1 Nội Bài

13:50, 02/03/2015
|

(VnMedia) - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có đề xuất gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng xin mua Nhà ga hành khách T1-Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài để quản lý điều hành và sử dụng phục vụ cho hành khách, chuyến bay đi/đến (quốc nội) sân bay Nội Bài.

>>
Huy động mọi nguồn lực xây sân bay Long Thành
>> Đề xuất làm trước 1 đường cất cánh sân bay Long Thành

Văn bản do ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Airlines ký trình lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, việc mua Nhà ga T1 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ tạo điều kiện cho hãng trực tiếp được giao quản lý sử dụng tìm biện pháp giảm chi phí trong vận tải hàng không, nâng cao hiệu quả kinh doanh; linh hoạt và chủ động trong sắp xếp khai thác tại nhà ga đồng; thời quản lý và chịu trách nhiệm khai thác phòng chờ, các quầy và mặt bằng trong ga để nâng cao chất lượng, dịch vụ, thuận lợi cho hành khách.

"Vietnam Airlines sẽ huy động vốn của mình, các doanh nghiệp có vốn đóng góp, đồng thời với việc huy động vốn của các doanh nghiệp, cá nhân bên ngoài để mua nhà ga này. Tổng công ty sẽ đảm bảo thực hiện nghiêm túc và nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ hàng không và phi hàng không khi được giao quản lý và khai thác Nhà ga T1; chấp hành đầy đủ nghiêm túc luật pháp và quy định khác nhau của ngành Hàng không Việt Nam", ông Thanh khẳng định trong văn bản gửi lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải.

  Ảnh minh họa

  Sau khi VietJet Air có đơn xin mua lại Nhà ga T1 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Vietnam Airlines cũng vừa có văn bản xin mua lại nhà ga này.

Liên quan đến việc mua quyền khai thác Nhà ga T1 này, trước đó, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Hàng không Vietjet Air Nguyễn Thanh Hùng cũng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất được nhượng quyền khai thác thương mại toàn bộ nhà ga hành khách T1 tại sân bay quốc tế Nội Bài trong thời hạn 20 năm.

Đề xuất này của Vietjet Air được nêu ra trong bối cảnh nhà ga T2 vừa được đi vào khai thác và toàn bộ nhà ga T1 đã được chuyển thành khu vực phục vụ khách đi các chuyến bay nội địa.

Việc các hãng hàng không trong nước đua nhau nộp đơn xin mua lại quyền khai thác cảng hàng không T1 - Nội Bài diễn ra sau chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại cuộc họp  về huy động vốn xã hội hoá đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không diễn ra vào ngày 25/2 vừa qua.

Tại cuộc họp trên, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương hoàn thiện phương án cổ phần hóa và trình Bộ trong tháng 4; đồng thời xây dựng ngay phương án thí điểm bán 100% vốn sân bay Phú Quốc và chuyển nhượng quyền khai thác một số sân bay cũng như liên doanh để đầu tư mới; đưa ra kế hoạch cụ thể về việc đầu tư mới, nâng cấp cải tạo một số sân bay trong đó có sân bay Cam Ranh; thí điểm bán dứt điểm sảnh E, Nhà ga T1 sân bay Nội Bài.... để lấy vốn xây dựng sân bay Long Thành.

Đề cập tới đề xuất mua lại toàn quyền khai thác sảnh T1 sân bay Nội Bài, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị nghiên cứu xem xét bán có thời hạn 20 năm hoặc 50 năm, đồng thời nghiên cứu bán một phần sân bay Đà Nẵng ở khu vực cũ cho hãng hàng không giá rẻ để lấy vốn đầu tư nhà ga quốc tế.

Tại cuộc họp nhiều người e ngại, nếu nhượng lại toàn quyền khai thác thương mại cho Vietjet Air dễ dẫn đến tình huống độc quyền, khó quản lý. Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, cần bỏ tư duy “không quản được thì cấm”. 

“Để quản lý, tránh rơi vào độc quyền chúng ta sẽ có những điều khoản hợp đồng ràng buộc,” Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Sau khi Nhà ga T2 đi vào hoạt động từ 4/1 vừa qua, Nhà ga T1 chỉ phục vụ các đường bay quốc nội. Nhà ga T1 có diện tích 115.000 m2, công suất phục vụ 9 triệu hành khách/năm, gồm 19 cửa ra máy bay, 100 quầy thủ tục, 6 băng chuyền hành lý đến...

Hiện tại, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có 36 hãng hàng không trong nước và quốc tế đang hoạt động với trung bình 340 chuyến bay mỗi ngày.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc