Thủy điện xả lũ đột ngột, người dân thiệt nặng

07:51, 28/03/2015
|

(VnMedia) - Mưa to liên tục ở thượng nguồn, vừa thông báo, nhà máy thuỷ điện Hương Điền đã tiến hành xả lũ đột ngột khiến người dân hạ nguồn sông Bồ (khu vực huyện Quảng Điền, tỉnh TT Huế) trở tay không kịp. Hàng trăm ha lúa của người dân đang trong vụ mùa Đông- Xuân bỗng chốc chìm ngập trong biển nước.

Xả lũ quá nhanh

Có mặt tại khu vực cánh đồng HTX số 1 (Thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền) cùng với lãnh đạo phòng Nông Nghiệp huyện và lãnh đạo địa phương vào chiều 27/3, ông Ngô Văn Quang- Phó chủ nhiệm HTX số 1 (Thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền, TT Huế) lắc đầu ngao ngán tỏ rõ sự bất lực cho biết: "Nước lên khi 6h- 7h sáng nay (27/3), nhưng chỉ một tiếng sau thì nước lên ngập hết cả. Quá nhanh không kịp trở tay! Xả lũ quá đột ngột, đùng một cái nước ập xuống ngập hết cả ruộng đồng. Xả lũ thì phải từ từ chứ! Kênh, hói nơi mình hẹp chỉ dùng để chống lũ tiểu mãn. Anh xả nhanh quá nước lên cũng nhanh quá làm sao dân trở tay kịp, chúng tôi huy động lực lượng nhiều lắm nhưng mà cũng không thể ứng phó nổi vì nước nó tràn ra khắp nơi nhiều quá".

Ông Quang cho biết, tổng diện tích ruộng của HTX số 1 ( Thị trấn Sịa) là 180ha lúa nhưng tính đến 15h chiều 27/3, số diện tích ruộng lúa bị ngập úng tại HTX đã lên đến 80 ha. Con số này theo ông Quang sẽ còn tăng lên nữa. “Trước mắt là 2 bờ tả hữu đê bao hói Trấn An (thuộc TT Sịa) sáng nay là vỡ rồi, mỗi bên vỡ 15-20m. Chờ nước cân bằng giữa sông và trên ruộng rồi mới kiếm đất đai về chống úng được.”- Ông Ngô Văn Quang cho biết.

  Ảnh minh họa

 Đường thành sông sau khi thủy điện xả lũ.

Ông Phạm Diễn- Chủ nhiệm HTX Đông Vinh (Thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền, TT Huế) ngao ngán nói: Tổng diện tích ruộng cả HTX Đông Vinh là 300 ha mà giờ bị ngập úng hết 100 ha rồi! thời điểm này không có cách chi cứu được hết, khả năng là sẽ còn bị ngập lên nữa. Mùa vụ năm nay là "ăn mày" rồi!

Ông Ngô Văn Xá, thôn Phò Nam, xã Quảng Thọ- huyện Quảng Điền cho biết:“ 5h sáng, nước vẫn còn ở dưới bến, nhưng sau đó nó lại lên nhanh quá không kịp ứng phó chi hết. Nói chung, giờ rau màu quanh sông Bồ này có đê bao thì còn đỡ, vùng không có đê bao thì rau màu hư nhiều.”

Công văn về tới huyện, lũ đã ùa về xã

Trước việc xã lũ quá nhanh từ thuỷ điện Hương Điền, ông Phạm Diễn bức xúc cho rằng: "Cái đê này chống tiểu mãn thôi, đê tiêu chuẩn 1.8 chứ mấy, mà lũ đợt này không thua gì đợt lụt năm 1999 hết. Tốc độ nước lớn quá, không kịp trở tay. Công văn về nơi huyện thôi, chúng tôi ở hợp (HTX)  thì có biết chi. Mà giờ có biết thì cũng chịu thôi! Đáng ra phải xả nước lũ từ từ cho hắn ra biển bớt, xả kiểu ni dân chết hết! Coi như vụ mùa đông xuân là đi hết rồi đó".

Có mặt tại khu vực ruộng ngập nước của HTX số 1 (thị trấn Sịa) Ông Nguyễn Ngọc Tiến, trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn huyện Quảng Điền cho biết: Anh em đang làm thống kê thiệt hại. Sáng nay mới nhận công văn xả lũ của họ, nhận khi 5h sáng. Nhưng mà nước về nhanh quá, ngập hết cả!

  Ảnh minh họa

  Nước ngập trắng cánh đồng lúa sau khi thủy điện xả lũ.

Ông Trần Ngọc Phước, thôn Phò Nam, (65 tuổi, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền) cho biết, thiệt hại trong lần xả lũ này nặng nề hơn nhiều so với trận lụt lịch sử năm 1999, bởi lũ lụt năm đó không rơi vào mùa vụ, còn đợt này xả lũ này của thuỷ điện Hương Điền lại rơi ngay vào mùa vụ Đông- Xuân của bà con.

Qua trao đổi, ông Hoàng Vọng, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Quảng Điền cho biết, lũ được thuỷ điện Hướng Điền xả vào 7 giờ sáng. Và ngay sau khi nhận được thông báo xả lũ của thủy điện Hương Điền, phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện đã chỉ đạo các xã tổ chức triển khai phòng chống lũ, nhưng do lượng nước lên nhanh nên việc chống ngập úng trở nên “quá khả năng”.

“Thủy điện Hương Điền báo xả lũ khi 7 giờ sáng, đến 10 giờ sáng thì đã ngập hết rồi. Theo thông báo của thủy điện Hương Điền, số lượng nước xả lũ là 1000m3/giây”- ông Vọng cho biết.

Theo ước tính của phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Quảng Điền, trong đợt xả lũ lần này các địa phương chịu thiệt hại nhiều nhất là thị trấn Sịa, xã Quảng Thọ, xã Quảng Phú, xã Quảng Phước. Theo ước tính thiệt hại sơ bộ, tổng số diện tích thiệt hại của lúa là 609 ha, sắn: 7ha, đậu: 52ha, 7 hồ cá bị ảnh hưởng. Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 35 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có thêm 1000 ha lúa bị ngập khoảng 2/3 cây.

Tính đến 2 giờ chiều 27/3, thủy điện Hương Điền đã hạ mức xả lũ xuống còn 300m3/giây. Mọi công tác khắc phục sự cố đang được huyện Quảng Điền và người dân địa phương tích cực thực hiện.


Nguyên Phi

Ý kiến bạn đọc