Sẽ "trảm" nhà thầu nếu vẫn chậm tiến độ dự án quốc lộ 1

11:28, 14/03/2015
|

(VnMedia) - Đánh giá Dự án mở rộng QL1 qua tỉnh Bình Thuận đoạn sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ đang chậm so với tiến độ và có nguy cơ không hoàn thành được vào ngày 31/5/2015 đặc biệt là gói thầu số 1 và số 2, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu tăng cường kiểm tra nếu không theo đúng cam kết thì thay thế nhà thầu ngay.

>>
Thanh tra hàng loạt dự án trên tuyến Quốc lộ 1
>> Dân bị ép phải hối lộ để thi công nhanh quốc lộ 1 ?
>> Phó Thủ tướng thúc tiến độ mở rộng Quốc lộ 1A

Theo ông Hoàng Đình Phúc, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 1, Dự án mở rộng QL1 qua tỉnh Bình Thuận từ Km1589+300 đến Km1720+800 được triển khai theo hai hình thức BOT và trái phiếu Chính phủ. Trong đó, đoạn từ Km1642+000 - Km1692+000 triển khai theo hình thức BOT, đoạn từ Km1589+300 - Km1642+000 và từ Km1692+000 - Km1720+800 triển khai theo hình thức sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ. Thời gian dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án là 31/5/2015.

Theo ông Phúc, phần dự án thực hiện theo hình thức BOT được chia thành 6 gói thầu xây lắp. Nhìn chung các gói thầu này đều thi công đảm bảo và vượt tiến độ. Tới nay, toàn bộ phần thi công này đã đạt 65% giá trị hợp đồng, đạt 104% so với kế hoạch. Do vậy, phần dự án này có thể kết thúc đúng theo tiến độ vào ngày 31/5/2015.

Đối với phần dự án thi công sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, tới nay mới đạt 52,59% giá trị xây lắp. Toàn bộ phần dự án này được chia thành 10 gói thầu trong đó có 9 gói thầu xây lắp tuyến và 1 gói thầu xây lắp hệ thống an toàn giao thông.

"Nhìn chung các gói thầu đều chậm so với kế hoạch từ 0.5% đến 24,08%. Đặc biệt, gói thầu số 2 do Tổng công ty 319 thực hiện chậm tới 24,08% mặc dù Ban Quản lý dự án 1 và Cục Quản lý xây dựng Chất lượng công trình giao thông thường xuyên kiểm tra, đôn đốc", ông Phúc cho biết.

  Ảnh minh họa

  Quốc lộ 1 đang được thi công nâng cấp, mở rộng tại nhiều địa phương.
Ảnh: Internet

Đề nghị thay nhà thầu nếu không giữ đúng cam kết

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ Dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Bình Thuận mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, nhìn chung Dự án mở rộng QL1 qua Bình Thuận đoạn sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ đang chậm so với tiến độ và có nguy cơ không hoàn thành được vào ngày 31/5/2015 đặc biệt là gói thầu số 1 và số 2.

Theo đánh giá của ông Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, một số gói khác tuy bị chậm nhưng sau khi kiểm tra và kiểm điểm đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, gói thầu số 1 và số 2 còn nhiều tồn tại như: công tác chỉ đạo, điều hành chưa dứt điểm, chưa cương quyết, xử lý dứt điểm đối với các đơn vị thi công yếu kém, đơn vị thi công yếu kếm trong công tác điều hành, thiếu trách nhiệm trong thực hiện hợp đồng, công tác chuẩn bị vật liệu thi công không được chú trọng.

Do đó, để dự án hoàn thành đúng mục tiêu đã đề ra, ông Đông yêu cầu Cục Quản lý xây dựng Chất lượng công trình giao thông tăng cường việc kiểm tra thực hiện dự án. Ban Quản lý dự án 1 phải chịu trách nhiệm chính trong công tác điều hành quản lý dự án đặc biệt đối với tiến độ hai gói thầu số 1 và số 2.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các nhà thầu phải tăng cường công tác quản lý, điều hành thực hiện hợp đồng, tập kết đủ vật liệu cho các mũi thi công và thảm mặt đường, chú trọng tăng cường công tác bảo vệ mặt bằng thi công và đảm bảo an toàn giao thông.

Riêng đối với gói thầu số 1 và số 2, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 1 và Cục Quản lý xây dựng có kế hoạch kiểm tra những cam kết mà nhà thầu hai gói này đã cam kết sẽ thực hiện từ nay đến 20/3. Nếu kết quả kiểm tra không theo đúng cam kết, đề nghị Cục Quản lý xây dựng và Ban Quản lý dự án 1 yêu cầu kiến nghị thu bảo lãnh hợp đồng và thay thế nhà thầu.

Cũng liên quan đến dự án này, theo báo cáo của ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), hiện nay có tới 8 gói thầu của dự án mở rộng Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa - Cần Thơ đang bị chậm tiến độ.

Báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho thấy, hiện đã có 7 dự án đoạn Thanh Hoá-Hà Tĩnh và 1 dự án Phan Thiết-Đồng Nai được đưa vào khai thác. 30 dự án khác đang triển khai thi công.

Đáng chú ý, trong 14 dự án trái phiếu Chính phủ đang tiếp tục triển khai thi công, có 2 dự án chưa đạt yêu cầu về tiến độ là 2 đoạn qua Phú Yên và Bình Thuận. “Đến thời điểm này, dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Thanh Hóa-Cần Thơ mới đạt 47,3% khối lượng công việc,” ông Sanh cho biết.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc