Hà Nội: Hàng loạt giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp

09:54, 03/03/2015
|

(VnMedia) -  Năm 2015, cùng với nhiều giải pháp đồng bộ của Thành phố thì các ngân hàng dành hàng nghìn tỷ đồng để hỗ trợ các doanh nghiệp tại Hà Nội phát triển sản xuất, kinh doanh…
 
Ngày 2/3,  lãnh đạo thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô. 
 
Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2014, công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp được các ngành, các cấp triển khai tích cực và đạt được kết quả, góp phần giảm bớt khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh trong cộng đồng các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên vẫn còn một số hạn chế. Theo đó, tăng trưởng kinh tế phục hồi chưa mạnh mẽ; ngành công nghiệp tăng trưởng chậm dần trong thời gian qua; hoạt động thương mại kém sôi động; tồn kho bất động sản còn nhiều; nguồn vốn cho đầu tư phát triển còn hạn hẹp.
 
Một số cơ chế chính sách về liên quan đến đầu tư, sản xuất kinh doanh được ban hành nhưng còn chưa đồng bộ (việc ban hành một số văn bản hướng dẫn Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công …còn chưa kịp thời).
 
Công tác cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư cho doanh nghiệp tuy có được cải tiến và bước đầu tiến bộ nhưng vẫn cần tiếp tục đơn giản hóa và giảm thời gian trong khi thực thi các thủ tục hành chính.
 
Việc giải ngân cho vay hỗ trợ nhà ở mặc dù được các ngân hàng chủ động và tích cực sẵn sàng cho vay nhưng lượng khách hàng còn hạn chế;
 
Đặc biệt, nhiều gói tín dụng với lãi suất ưu đãi được các ngân hàng cung cấp nhưng nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa được tiếp cận; lãi suất huy động của ngân hàng hạ nhanh trong một thời gian ngắn nhưng lãi suất cho vay hạ còn chậm, cộng với thủ tục, điều kiện chặt chẽ khiến doanh nghiệp còn khó khăn trong việc vay vốn tín dụng ngân hàng. 
 
Ngoài ra, nguồn lực thực hiện hỗ trợ các giải pháp về thị trường cho doanh nghiệp còn thiếu, chủ yếu là từ nguồn ngân sách của Thành phố; các hình thức hỗ trợ về thị trường chưa phong phú, số lượng doanh nghiệp được tham gia hỗ trợ còn khiêm tốn; nguồn lực bị phân tán do triển khai thiếu trọng tâm trong các hoạt động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.

  Ảnh minh họa

 Lãnh đạo TP tặng cờ thi đua cho các doanh nghiệp


Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Thành phố chỉ đạo triển khai một loạt giải pháp trọng tâm.
 
Theo đó, để hỗ trợ thị trường, giải quyết hàng tồn kho, Thành phố dành 60 tỷ cho công tác xúc tiến thương mại tạo điểu kiện cho các doanh nghiệp đăng ký tham gia tiếp cận, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
 
Thành phố cũng dành 2,2 tỷ cho Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh xuất khẩu như dặt tên thương hiệu; Thiết kế biểu tượng (lô gô) và hệ thống các dấu hiệu nhận diện thương hiệu tương ứng cho các thương hiệu DN và thương hiệu sản phẩm; Tư vấn chiến lược xây dựng và phát triển các thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm; Hỗ trợ các hoạt động truyền thông marketing, quảng bá các thương hiệu doanh nghiệp hoặc thương hiệu sản phẩm bằng các loại hình marketing như: quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, sản xuất phim thương hiệu, xây dựng Website, truyền thông online, in ấn các sản phẩm truyền thông cho thương hiệu doanh nghiệp/sản phẩm, quảng cáo bảng/biển, tổ chức sự kiện…
 
Đối với việc hỗ trợ vay vốn, lãi suất tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất kinh doanh, một số gói tín dụng đã được các tổ chức tín dụng triển khai trên địa bàn.
 
Theo đó, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng (Do 15 ngân hàng thương mại thực  hiện) dành  thêm nhiều đối tượng được vay ưu đãi, triển khai chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Thông tư 11/2013/TT-NHNN, tăng thời gian hưởng lãi suất ưu đãi…, trong đó Ngân hàng TMCP Việt Á (VietA Bank) có gói tín dụng ưu đãi 500 tỉ đồng cho khách hàng cá nhân nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết và tri ân khách hàng nhân dịp đầu năm mới 2015 với mức lãi suất ưu đãi chỉ từ 7,7%/năm, giải ngân nhanh và kỳ hạn vay linh hoạt. Hạn mức tín dụng được sử dụng cho chương trình ưu đãi này là 500 tỷ đồng với thời gian áp dụng từ 26/1-31/3.
 
Ngân hàng Đông Nam Á (SeABank) triển khai chương trình “Ưu đãi tăng trưởng tín dụng khách hàng DN 2015” với mức lãi suất ưu đãi hấp dẫn. Doanh nghiệpvay ngắn hạn bằng VND để bổ sung vốn lưu động sẽ được hưởng mức lãi suất tối thiểu từ 7,5%/năm. Doanh nghiệp vay ngắn hạn bằng USD để bổ sung vốn lưu động sẽ được hưởng lãi suất cho vay tối thiểu từ 3,5%/năm. Khách hàng DN có nhu cầu vay trung hạn bằng VND để đầu tư mua sắm mới hoặc thêm tài sản phục vụ sản xuất kinh doanh sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi lên tới 2%/năm so với lãi suất thông thường.
 
Ngân hàng Viet Capital Bank dành 1.000 tỷ đồng hỗ trợ vốn sản xuất kinh doanh, mở rộng mặt bằng cho khách hàng doanh nghiệp với lãi suất chỉ từ 6.5%/năm.
 
Các ngân hàng khác như: Ngân hàng Công thương, Ngân hàng Đầu tư phát triển, Quân đội, Hàng hải có những gói hỗ trợ với mức lãi suất ưu đãi cho các khách hàng…
 
Song song với đó, Thành phố cũng đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh và nâng cao chỉ số PCI của Thành phố. Theo đó, hoàn thành các quy hoạch phân khu, các cơ chế chính sách đồng bộ để tạo điều kiện để triển khai các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn Thành phố;
 
Tăng cường cải cách hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ công dân, doanh nghiệp theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại, giảm chi phí của doanh nghiệp để khởi sự kinh doanh và trong việc thực hiện các quy định của nhà nước.
 
Thành phố cũng thực hiện ngay từ 1/1/2015 việc giảm thời gian đăng ký thành lập doanh nghiệp từ 5 ngày xuống còn 3 ngày làm việc; Đẩy  mạnh cải cách hành chính liên quan đến sản xuất kinh doanh, đầu tư như thủ tục về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, đất đai, tín dụng, thuế, hải quan, đăng ký kinh doanh; Rút ngắn thời gian thông quan; Ứng dụng công nghệ thông tin theo ISO 9001 trong các cơ quan hành chính.
 
Để tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, Thành phố sẽ tiến hành xây dựng và ban hành khung giá đất sát với giá thực tế trên thị trường; Hoàn thành việc rà soát quỹ đất, kế hoạch sử dụng đất; Tập trung thực hiện kế hoạch công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo kế hoạch;
 
Ngoài ra, Thành phố đặt kế hoạch triển khai hoạt động Trung tâm Xúc tiến Đầu tư – Thương mại – Du lịch thành phố Hà Nội tạo điều kiện giúp đỡ cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào Hà Nội và tìm kiếm thị trường. Đồng thời, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng của Thành phố, trên cổng giao tiếp điện tử thành phố và website của các sở, ngành về chủ trương, đường lối, các cơ chế, chính sách thủ tục hành chính về đầu tư, đất đai, ĐKKD... 
 
Song song với đó là việc công bố công khai các quy hoạch phân khu, các quy hoạch ngành đã được phê duyệt làm cơ sở để nhà đầu tư tiếp cận thông tin dự án đầu tư; Xây dựng, ban hành danh mục các dự án xúc tiến đầu tư, các dự án đấu giá, sử dụng đất trên địa bàn thành phố.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc