Dừng chặt đốn cây xanh, người Hà Nội tạm "thở phào"

20:40, 20/03/2015
|

(VnMedia) - Những ngày gần đây, người dân Thủ đô sôi sục sôi trước dự án có khoảng 6.700 cây xanh được trồng lâu năm trên 190 tuyến phố tại 10 quận nội thành Hà Nội có tên trong danh sách bị thay thế.

>> Thay thế 6.700 cây: Hà Nội nói “hầu hết” nhân dân ủng hộ!
>> Hội đồng nhân dân chỉ đồng ý chủ trương thay thế cây xanh
>> Người Hà Nội lo… "chết khô" chờ cây đẹp

Đã có hàng trăm cây cổ thụ rợp bóng trên một số tuyến phố lớn bị chặt hạ, để lại khung cảnh hoang tàn, bừa bộn. Những hàng cây bao năm nay được ví là lá phổi của thành phố để điều hòa không khí, góp phần giảm thiểu vấn đề ô nhiễm môi trường, hiệu ứng nhà kính, tạo cảnh quan râm mát trong những ngày hè nóng bức nay đã bị "khai tử" một cách không thương tiếc.

Việc làm này đã gây nên làn sóng phản đối mạnh mẽ của đông đảo người dân thủ đô, từ người dân thường đến các bậc cao niên, trí thức. Tất cả đều cảm thấy phẫn nộ và xót xa khi nhìn thấy hàng trăm cây xanh bị đốn ngã la liệt trên các tuyến phố. Nhìn những con đường rợp bóng mát như Nguyễn Chí Thanh, Lê Duẩn, Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Ngô Thì Nhậm.... ngày nào nay chỉ còn lại những gốc cây trơ trọi đang "rỉ máu" do bị đốn hạ khiến hàng triệu người dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung không khỏi xót xa.

Ảnh minh họa

Hàng loạt cây xanh bị đốn ngã trong chốc lát khiến không ít người dân Hà Nội sửng sốt

Không đồng tình với việc chặt phá cây xanh, nhiều người dân thủ đô đã tìm cách ngăn chặn hành động này bằng cách viết và gắn các dòng chữ kêu gọi vào các cây cổ thụ bằng cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh với nội dung: “Xin đừng giết tôi”, “Tôi đang khỏe mạnh – Xin đừng giết tôi”…

Cùng với đó, nhiều Fanpage trên mạng xã hội Facebook được thành lập, kêu gọi ủng hộ việc Hà Nội dừng chặt hàng nghìn cây xanh trên các tuyến phố. Các Fanpage này nhanh chóng thu hút hàng chục nghìn lượt theo dõi, đóng góp ý kiến đề xuất trước đề án được coi là “bạo tay” này của Hà Nội.

Trước làn sóng phản đối mạnh mẽ của nhân dân, sáng nay 20/3, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã triệu tập một cuộc họp về việc cải tạo, thay thế cây xanh đô thị trên địa bàn Thành phố. Sau khi nghe Giám đốc Sở Xây dựng báo cáo việc cải tạo, thay thế cây xanh trên địa bàn Thành phố trong thời gian qua cộng với việc kiểm tra tình hình, lắng nghe ý kiến công luận, lãnh đạo UBND thành phố yêu cầu Sở Xây dựng, UBND các quận, và các đơn vị thực hiện dừng việc thay thế hàng loạt cây xanh trên đường phố hiện nay.

Theo chỉ đạo của lãnh đạo TP Hà Nội, chỉ thay thế những cây không thể chỉnh trang và duy trì được, những cây có nguy cơ đổ gẫy ảnh hưởng đến giao thông, an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Với những cây đã hạ, chuyển thì phải thay thế ngay cây xanh mới đảm bảo mật độ theo quy hoạch. Đối với những cây cong nghiêng, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và cây không đúng chủng loại đô thị thì thực hiện chỉnh trang thay thế từng bước.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh phải tạo sự đồng thuận của xã hội thông qua việc tiếp thu ý kiến, đóng góp của nhân dân, tham khảo ý kiến đóng góp của các nhà khoa học chuyên ngành trước khi thực hiện. Việc bảo tồn, cải tạo, bổ sung, thay thế cây xanh trên địa bàn Thủ đô là việc làm cần thiết liên quan không chỉ đến quản lý phát triển đô thị, mà còn là tâm tư tình cảm của người dân Thủ đô.

Ảnh minh họa

Những hàng cây cổ thụ rợp bóng mát ngày nào nay chỉ còn trơ trọi mỗi gốc khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối, xót xa

Quyết định này của Lãnh đạo thành phố đã nhận được sự đồng tình của đông đảo nhân dân và cộng đồng mạng. Nhiều người tỏ rõ sự tán thành khi thốt lên: "Ơn Giời cây sống rồi! Đã có quyết định dừng việc chặt cây! Có thế chứ!";

"Mừng quá, cứ tưởng tượng một Hà Nội nắng như đổ lửa không  một bóng cây là thấy đau lòng!";

"Hợp lòng dân. Thế là sáng suốt!";

"Vui rồi....Hà Nội vẫn còn màu xanh";

“May quá. Ngơ ngẩn 2 hôm nay, chỉ sợ người ta chặt thật”;

"Phải thế này chứ. Tiếp tục thì thật quá vô lý. Hỗn loạn";

"Đã dừng giết cây, mình vô cùng sung sướng, rõ ràng công luận đã thể hiện sức mạnh của họ";

"Một quyết định đúng đắn, nhanh và kịp thời để cứu vãn hàng ngàn cây xanh";

“Cuối cùng cũng thỏa lòng mong mỏi; Hoan nghênh quyết định của Chủ tịch UBND TP Hà Nội!”.

"Dừng chặt cây có nghĩa Việt Nam chưa thể là .... Bắc Phi. Chính quyền còn biết nghe dân. Tuyệt vời. Cảm ơn bác Thảo rất nhiều. Bác đã làm đúng, làm gì cũng phải lắng nghe ý kiến của dân, đừng đụng vào đâu là ra quyết định, chỉ thị, nghị quyết rồi không cần quan tâm nhân dân nghĩ gì, muốn gì thì hỏng, mất lòng dân lắm. Mấy ngày qua cứ nghĩ rồi đây Hà Nội sẽ bị "cạo trọc" mà thấy buồn và tiếc vô cùng, nhưng giờ thì ổn rồi. Chúc Hà Nội mãi mãi xanh tươi".

Việc chính quyền thành phố chỉnh trang đô thị, cải tạo không gian xanh cho đồng bộ và đẹp đẽ hơn, thậm chí chặt các loại cây không phù hợp hoặc hư hỏng, mục ruỗng thay thế bằng các loại cây phù hợp hơn là một việc cần làm và chắc chắn người dân không phản đối. Tuy nhiên, việc Chính quyền thành phố ra quyết định đồng loạt “đốn hạ” 6.700 cây, trong đó có cả những cây đại thụ, những cây có tuổi đời hàng nửa thế kỷ mà không có lộ trình thì quả là vội vàng, thiếu cân nhắc, nó khiến cho người ta có cảm giác chẳng khác nào một cuộc thảm sát cây xanh và môi trường.

Những hàng cây có tuổi đời lâu năm là một nét đẹp, một đặc trưng gắn liền với đời sống tinh thần của Hà Nội. Cây không đơn thuần là bóng mát, là để điều hòa không khí mà còn là chứng tích lịch sử, văn hóa, là nơi ghi dấu biết bao kỷ niệm của lớp lớp thế hệ người Hà Nội, là linh hồn của thành phố. Vì vậy, hành xử với cây cũng cần phải có trái tim như hành xử đối với một con người.


Ngọc Linh - (Ảnh: Internet)

Ý kiến bạn đọc