Bộ Y tế vào cuộc vụ mua sắm thiết bị y tế bệnh viện Bắc Kạn

16:13, 25/03/2015
|

(VnMedia)  - Sáng 25/3, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo Vụ trang thiết bị và công trình y tế  đề nghị Sở Y tế Bắc Kạn báo cáo về việc đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế tại bệnh viện đa khoa Bắc Kạn.

>>> Nguy cơ dùng tiền Chính phủ mua thiết bị y tế lạc hậu tại Bắc Kạn
>>> Nhiều sai phạm nghiêm trọng trong việc xây dựng bệnh viện đa khoa Bắc Kạn

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Bắc Kạn báo cáo về thực trạng đầu tư các trang thiết bị y tế tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn từ khâu xây dựng dự án, lập kế hoạch, xây dựng cấu hình, tính năng kỹ thuật các trang thiết bị y tế, ý kiến của các thành viên hội đồng thẩm định và việc đề xuất trình phê duyệt kết quả. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn.

Trước đó, như VnMedia đã có bài phản ánh với tiêu đề “Nguy cơ dùng tiền trái phiếu mua thiết bị y tế lạc hậu tại bệnh viện đa khoa Bắc Kạn”.

Dự án xây dựng bệnh viện đa khoa Bắc Kạn có quy mô 500 giường bệnh đã được Chính phủ phê duyệt năm 2009 với tổng mức đầu tư 982 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ. Trong đó, riêng gói thiết bị y tế được ưu tiên với tổng mức đầu tư là 400 tỷ đồng.

Dự án do UBND tỉnh Bắc Kạn làm chủ đầu tư và giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình bệnh viện (Ban quản lý) thực hiện toàn bộ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chủ đầu tư.

Ảnh minh họa

Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn có tổng mức đầu tư 980 tỷ trong đó kinh phí dùng để mua sắm trang thiết bị y tế là 400 tỷ đồng

Nhận thấy tầm quan trọng của dự án, năm 2011, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ra quyết định thành lập Hội đồng thẩm định bao gồm 16 chuyên gia đầu ngành Y tế. Trong đó, Giáo sư Phạm Minh Thông, Phó Giám đốc bệnh viện kiêm Trưởng khoa chấn đoán hình ảnh bệnh viện Bạch Mai làm Chủ tịch hội đồng. Trung tướng Đinh Ngọc Duy - nguyên giám đốc bệnh viện trung ương quân đội 108; PGS.TS Nguyễn Thu Hà - chuyên viên đầu ngành Huyết học quân đội là thành viên....

Sau khi xem xét hồ sơ thiết kế cấu hình thông số kỹ thuật trang thiết bị y tế, các bác sỹ đầu ngành đã có nhận xét, nhiều cấu hình sơ sài, cấu hình thấp, nhiều máy lạc hậu không đủ tiêu chuẩn để phục vụ cho công tác chẩn đoán, khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, những ý kiến đóng góp của hội đồng đã không được tôn trọng khi mới đây Sở Y tế Bắc Kạn (dưới sự chủ trì Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn) đã thành lập một hội đồng thẩm định mới để xem xét cấu hình, thông số kỹ thuật máy móc, thiết bị y tế. Điều đáng nói, trong bản nhận xét của hội đồng này, những ý kiến nhận xét của các chuyên gia đầu ngành không được đưa vào. Và toàn bộ cấu hình, thông số kỹ thuật máy móc thiết bị y tế được đề xuất mua gần như không được điều chỉnh.

Câu hỏi được đặt ra, vì sao ý kiến của các chuyên gia đầu ngành, những người có nhiều kinh nghiệm thực tế trong quá trình sử dụng, nghiên cứu lại không được Ban quản lý dự án, Sở Y tế Bắc Kạn tôn trọng? Và ai sẽ là người chịu trách nhiệm nếu như đầu tư thiết bị công nghệ thấp, ảnh hưởng tới chất lượng khám chữa bệnh sau này và mua sắm những thiết bị không cần thiết để rồi đắp chiếu gây lãng phí cho ngân sách nhà nước? Liệu có hay không tình trạng thông thầu để cố tình đưa máy móc cũ, lạc hậu vào bệnh viện với giá cao?

Những bất thường này cần được UBND tỉnh Bắc Kạn làm rõ.


Anh Đào

Ý kiến bạn đọc