Bộ Giao thông đồng ý bán Nhà ga T1 Nội Bài

07:04, 03/03/2015
|

(VnMedia ) - "Bộ GTVT hoàn toàn đồng ý nhưng yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không xây dựng phương án đấu thầu, nhà thầu nào đáp ứng được tiêu chí đề ra với giá bán hợp lý nhất thì Bộ GTVT sẽ nhượng quyền khai thác"....

>>
Vietnam Airlines xin mua toàn bộ Nhà ga T1 Nội Bài
>>  Huy động mọi nguồn lực xây sân bay Long Thành 
>>  Đề xuất làm trước 1 đường cất cánh sân bay Long Thành 

Như VnMedia đã đưa tin, sau khi hãng Hàng không VietJet Air đề nghị mua lại sảnh E, Nhà ga T1 - sân bay quốc tế Nội Bài, mới đây, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng có đơn đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép mua lại toàn bộ Nhà ga T1 này.  

Liên quan đến các đề xuất trên, chiều 2/3, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, việc xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là yêu cầu tất yếu hiện nay.

  Ảnh minh họa

  Sau khi VietJet Air có đơn xin mua lại sảnh E, Nhà ga T1 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Vietnam Airlines cũng vừa có văn bản xin mua lại toàn bộ nhà ga hành khách này.

Theo ông Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, vừa qua, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải xây dựng đề án xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng không chỉ đường bộ mà cả đường sắt, hàng hải, đường không…

Với tinh thần đó, trong năm 2014, Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng tổng thể các phương án, bán, nhượng quyền khai thác các dự án BOT cũng như các dự án có yếu tố xã hội hóa. Hiện các phương án này đã được Bộ Giao thông vận tải lập và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Chính vì vậy, việc chuyển nhượng khai thác, bán các dự án cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước hoàn toàn nằm trong kế hoạch.

Ông Nguyễn Hồng Trường cho biết, việc khai thác sân bay có rất nhiều nội dung. Thứ nhất việc khai thác hệ thống nhà ga và dịch vụ trong nhà ga các nước trên thế giới hiện đã hoàn toàn xã hội hóa. Kể cả việc đầu tư nhà ga cho đến dịch vụ bán hàng, check in-check out có thể xã hội hóa được trừ những dịch vụ an ninh.

Vì thế, với các cảng hàng không, Bộ GTVT đang tiếp tục kêu gọi xã hội hóa. Gần đây, đối với Nhà ga T1- sân bay Nội Bài và sảnh E của nhà ga này thì Vietjet Air đề nghị nhượng quyền khai thác.

"Về phía Bộ GTVT hoàn toàn đồng ý nhưng lãnh đạo Bộ đã yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không xây dựng phương án đấu thầu, nhà thầu nào đáp ứng được tiêu chí đề ra với giá bán hợp lý nhất thì Bộ GTVT sẽ nhượng quyền khai thác", Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết.

Thứ hai, việc xã hội hóa trong đầu tư toàn bộ các sân bay, chúng ta sẽ làm trên cơ sở thành lập các công ty cổ phần, bao gồm các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước để tham gia đầu tư và lợi nhuận chia theo tỷ lệ cổ phần đầu tư.

Việc này Bộ Giao thông vận tải đang báo cáo Quốc hội, Chính phủ. Việc xây dựng sân bay Long Thành cũng sẽ đi theo hướng như vậy. Riêng sân bay Phú Quốc vừa được xây dựng xong là sân bay quốc tế, đã được quy hoạch để xây dựng một mô hình rất mới cho phát triển.

Vì vậy, đối với sân bay Phú Quốc, Bộ GTVT đã xây dựng, trình phương án xin Thủ tướng Chính phủ bán toàn bộ sân bay về phần dịch vụ khai thác và một phần đầu tư xây dựng; còn toàn bộ hoạt động quản lý bay, cũng như an ninh quốc phòng đều thuộc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam quản lý, khai thác.

"Thông lệ quốc tế đều như vậy. Quản lý điều hành bay thuộc chủ quyền quốc gia, còn quản lý khai thác và nhượng quyền, chúng ta có thể xã hội hóa", Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết.

Sau khi Nhà ga T2 đi vào hoạt động vào ngày 4/1 vừa qua, toàn bộ Nhà ga T1 - sân bay quốc tế Nội Bài được chuyển sang phục vụ các đường bay nội địa. Nhà ga T1 có diện tích 115.000 m2, công suất phục vụ 9 triệu hành khách/năm, gồm 19 cửa ra máy bay, 100 quầy thủ tục, 6 băng chuyền hành lý đến...

Hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có 36 hàng hàng không trong nước và quốc tế đang hoạt động với trung bình 340 chuyến bay/ngày.


Xuân Tùng

Ý kiến bạn đọc