19/5/2016: Thông xe tuyến đường Thái Nguyên - Bắc Kạn

10:11, 05/03/2015
|

(VnMedia) Chỉ đạo tại cuộc họp kiểm điểm, rà soát và đẩy nhanh tiến độ Dự án đầu tư tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) chiều 4/3, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu, phải đẩy nhanh tiến độ để thông xe toàn bộ dự án vào ngày 19/5/2016.

>>
Thông xe toàn tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam
>> Hà Nội thông xe và khánh thành 4 "siêu" dự án
 
Theo ông Phạm Hồng Sơn, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 2, đến thời điểm hiện tại, việc giải phóng mặt bằng (GPMB), tính từ thời điểm khởi công đến nay, 2 địa phương Thái Nguyên và Bắc Kạn đã hoàn thành công tác đo đạc kiểm đếm, áp giá đền bù và chuẩn bị bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, do phải điều chỉnh thiết kế cơ sở nên đã ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao.

Về tiến độ thực hiện dự án, ông Sơn cho biết, khối lượng đạt được hiện nay là 2,1/70 tỷ đồng theo tiến độ 18 tháng do nhà đầu tư đề xuất (sau khi có mặt bằng). Tuy nhiên, so với tiến độ ban đầu 27 tháng bao gồm cả GPMB thì cơ bản là phù hợp. Trên cơ sở điều kiện thực tế, nhà đầu tư cần điều chỉnh lại tổng tiến độ phù hợp theo yêu điều kiện GPMB.

Theo ông Sơn, hiện có tình trạng nhà đầu tư chậm triển khai các thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư, Hợp đồng tín dụng với Ngân hàng và đóng góp vốn chủ sở hữu theo quy định; tổ chức hoạt động của nhà đầu tư còn chậm, việc sắp xếp tổ chức nhân sự và quản lý dự án chưa ổn định. Việc triển khai các thủ tục lựa chọn nhà thầu, tư vấn cũng chậm. Hiện nhà đầu tư cũng chưa trình tổ chức, năng lực quản lý dự án theo yêu cầu của Bộ GTVT.

“Việc nhà đầu tư chậm tổ chức triển khai thi công và các công việc khác theo dự kiến do nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh thiết kế của dự án theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải. Nếu đẩy nhanh tiến độ sẽ bắt kịp kế hoạch”, ông Sơn cho biết.

  Ảnh minh họa

  Tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) sẽ được thông xe vào 19/5/2016 .

Phải đền bù ngay cho dân trong tháng 3

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng hoan nghênh 2 tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn đã phối hợp, hỗ trợ các cơ quan của Bộ GTVT, nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho rằng, đây là dự án rất quan trọng đối với không chỉ tỉnh Bắc Kạn mà còn nhận được sự quan tâm của Nhà nước, Chính phủ bởi một trong những nguyên nhân khiến Bắc Kạn nghèo vì hạ tầng giao thông chưa được chú ý, phát triển, cả tỉnh chỉ có duy nhất con đường độc đạo.

“Dự án này cũng là lời hứa của ngành GTVT trước Chính phủ và nhân dân các tỉnh có dự án đi qua. Sau khi hoàn thành, cùng với việc kêu gọi đầu tư trục đường nối Chợ Mới (Bắc Kạn) - Cao Bằng – Lạng Sơn, dự án sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH của Bắc Kạn nói riêng, các tỉnh Đông Bắc tổ quốc nói riêng, đưa miền núi tiến kịp miền xuôi như chỉ đạo của Đảng, Chính phủ”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Theo ông việc Dự án xây dựng tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) triển khai bị chậm hơn dự kiến có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc điều chỉnh thiết kế cơ sở nhằm giảm tổng mức đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong điều kiện hiện nay là phù hợp với điều kiện thực tế. Vì nếu cứ cứng nhắc giữ nguyên tiêu chuẩn thiết kế như ban đầu thì khó có thể triển khai được dự án thuận lợi, không đáp ứng được nhu cầu bức thiết của bà con nhân dân các địa phương trong sinh hoạt cũng như thúc đẩy giao thương để phát triển. Tuy nhiên, vẫn phải quy hoạch đây là đường cao tốc để phù hợp với sự phát triển của địa phương trong tương lai.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, đó mới chỉ là nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan do nhà đầu tư chưa nỗ lực; cơ quan thiết kế còn chậm; Ban QLDA còn chưa phát huy hết vai trò của mình.

Bộ trưởng cũng yêu cầu đến 19/5/2016 phải thông xe toàn bộ dự án. Để làm được điều đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn giúp có đất tái định cư, vận động và ứng trước cho bà con làm nhà tạm…

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu TEDI phải khẩn trương lập lại và thiết kế lại dự án theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, quy hoạch đường cao tốc xong trước 10/3; Cienco4  phải tổ chức ký hợp đồng triển khai ngay những đoạn nâng cấp.

Các cơ quan chức năng phải phối hợp chuyển tiền tái định cư, đền bù cho nhân dân Thái Nguyên và Bắc  Kạn ngay trong tháng 3/2015; Các đơn vị thi công, nhà thầu phải tập kết đủ máy móc, thiết bị, con người; doanh nghiệp dự án, Ban QLDA phải có văn phòng điều phối, quản lý dự án tại hiện trường để kịp thời phối hợp với các địa phương, chuẩn bị nguồn nguyên liệu; Trong quá trình tổ chức thi công phải tổ chức nhiều mũi thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, môi trường, an toàn giao thông, an toàn lao động.

“Ban QLDA 2 phải có văn phòng tại hiện trường, cử người bám sát, chịu trách nhiệm rõ ràng, cụ thể. Ban 2 nói riêng và các Ban QLDA phải nhanh chóng thay đổi tư duy, làm BOT, phải xem lại trách nhiệm và quyền hạn để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn”, Bộ trưởng yêu cầu.
 
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75-Km100 theo hình thức BOT có tổng chiều dài khoảng 40,3km; loại đường ô tô cao tốc… do Ban QLDA2 làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Nhà đầu tư là Liên danh Cienco4-Công ty CP ĐTXD Tuấn Lộc – Công ty CPĐTXD và thương mại Trường Lộc Việt Nam; Tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc