Xây cầu Việt Trì qua sông Hồng nối Hà Nội - Phú Thọ

16:37, 05/02/2015
|

(VnMedia) - Tổng chiều dài cầu và đoạn tuyến chính đường hai đầu cầu dài 9,5km; trong đó chiều dài đường dẫn phía Phú Thọ dài 0,3km, chiều dài cầu vượt sông 1,7km, chiều dài đường dẫn phía Hà Nội 7,5km...

>>
Xây cầu vượt sông mới cách cầu Long Biên 75m
>> Xây cầu vượt nhẹ rộng 9m tại nút giao Phú Thượng
>> Hà Nội xây cầu vượt trên đường Trần Nhật Duật

Sáng 5/2, Bộ Giao thông vận tải đã chủ trì cuộc họp với đại diện UBND tỉnh Phú Thọ và các đơn vị liên quan về việc thống nhất phương án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì bắc qua sông Hồng, nối tỉnh Phú Thọ với TP Hà Nội.

Báo cáo tại cuộc họp đơn vị tư vấn cho biết, Dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì có điểm đầu giao với quốc lộ 32C, tại địa phận phường Thọ Sơn, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ; điểm cuối dự án kết nối với quốc lộ 32, thuộc địa phận xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội. Tổng chiều dài cầu và đoạn tuyến chính đường hai đầu cầu 9,5km, trong đó chiều dài đường dẫn phía Phú Thọ dài 0,3km, chiều dài cầu vượt sông 1,7km, chiều dài đường dẫn phía Hà Nội 7,5km.


Để xây dựng cây cầu này, đơn vị tư vấn đưa ra hai phương án.

Phương án: A trường hợp trạm thu phí đặt trên đường dẫn bờ Hà Nội (không bao gồm nâng cấp, mở rộng và làm mới QL32).

Phương án B: trường hợp trạm thu phí đặt trên QL32 (bao gồm nâng cấp, mở rộng và làm mới QL32; trong đó tư vấn đề xuất lựa chọn phương án 1B (cầu 16,5m, đường 12,0m) tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.290 tỷ đồng và phương án 2B (cầu 12,0m, đường 12,0m), tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.000 tỷ đồng.

  Ảnh minh họa

  Phối cảnh cầu Việt Trì bắc qua sông Hồng nối Hà Nội với Phú Thọ.

Theo ông Hoàng Công Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, việc triển khai thực hiện dự án sẽ kết nối giao thông thông suốt, thuận tiện giữa khu vực phía Tây TP Hà Nội và TP Việt Trì, kết nối Đại lộ Thăng Long, QL32 với QL32C, QL2, Đại lộ Hùng Vương với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, rút ngắn khoảng cách tuyến Đại lộ Thăng Long - thị xã Sơn Tây với TP Việt Trì; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội phía Đông Nam TP Việt Trì nói riêng và tỉnh Phú Thọ nói chung.

Tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì trước theo hình thức BOT.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi, cân đối nguồn lực, tỉnh Phú Thọ kiến nghị triển khai xây dựng cầu theo phương án A trước, còn dự án đập dâng đa mục tiêu, tỉnh Phú Thọ sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho triển khai dự án đập dâng kết hợp với thủy điện và thủy lợi (không kết hợp giao thông vì vào mùa lũ giao thông sẽ không triển khai được).

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ cho phép tách Dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì trước, theo chỉ đạo của  Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải về việc bổ sung vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và chủ trương thực hiện đầu tư Dự án cầu Việt Trì - Ba Vì theo hình thức BOT; sau đó sẽ triển khai Dự án đập dâng kết hợp với thủy điện và thủy lợi.

Thứ trưởng đồng ý chủ trương tiếp tục nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì, đồng thời thống nhất quy mô, vị trí xây dựng cầu theo phương án đặt trạm thu phí về phía Phú Thọ. Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ sớm hoàn thành về mặt pháp lý trong tháng 2/2015, đơn vị tư vấn tính toán lại phương án BOT một cách khả thi, Ban PPP thẩm định, để phê duyệt nghiên cứu khả thi (F/S) trong tháng 3/2015.

Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc