Những lưu ý khi sử dụng nguyện vọng xét tuyển đại học

11:58, 06/02/2015
|

(VnMedia) - Xét tuyển đại học năm 2015 có nhiều điểm mới mà thí sinh cần lưu ý để có tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đăng ký xét tuyển.

>> Nhiều trường dùng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển
>> Giải đáp những thắc mắc về kỳ thi quốc gia
>> Đã có dự báo điểm chuẩn vào ĐH Kinh tế Quốc dân 2015

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Theo dự thảo quy chế thi, mỗi thí sinh sẽ có 4 giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia tương ứng với 4 nguyện vọng. Các chuyên gia cho rằng, dù có tới 4 nguyện vọng xét tuyển nhưng nếu không hiểu rõ bản chất và quy định khi sử dụng các nguyện vọng sẽ dẫn đến hậu quả vô cùng lớn. Vì vậy, các thí sinh cần nắm rõ những điểm sau để có tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng:

Thí sinh cần biết ngành học mà mình đăng ký xét tuyển có phù hợp với bản thân hay không, vì nếu đỗ nguyện vọng 1 sẽ không còn cơ hội đỗ ngành mình ưa thích ở nguyện vọng khác. Mỗi thí sinh có thể đăng ký xét tuyển cả 4 quyền tại một trường nhiều khối vào cùng một ngành của cùng một trường hoặc xét vào các ngành khác nhau của cùng một trường.

Đối với việc xét tuyển vào một trường, học sinh có tối đa 4 quyền (4 mức ưu tiên) nhưng học sinh có quyền chỉ chọn 1 quyền, hay 2 quyền hay tối đa 4 tùy thuộc vào học sinh nhưng lưu ý phải quân tâm ngành đó có phù hợp với mình chứ đừng tham chọn hết nếu không hợp vì khi đỗ nguyện vọng 1 rồi thì các em sẽ mất quyền sử dụng các nguyện vọng sau.

Không phải trường nào cũng xét 4 nguyện vọng vì nhiều trường uy tín thì chỉ cần xét nguyện vọng 1 hoặc tới nguyện vọng 2, còn số trường xét tuyển nguyện vọng 3 và 4 sẽ là không nhiều. Năm nay khác những năm trước ở chỗ thí sinh biết điểm thi rồi mới đăng ký ngành, trường nên ngay từ đợt 1, số lượng thí sinh trúng tuyển hầu như rất cao. Vì thế chỉ tiêu cho các đợt tiếp theo có khả năng còn rất ít.

Thí sinh nên tham khảo điểm chuẩn của các Trường mà bạn định xét tuyển các năm trước. Trong một trường điểm nguyện vọng sau sẽ lớn hơn hoặc bằng điểm xét tuyển của nguyện vọng trước.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc