Người tố cáo tham nhũng được thưởng 5 tỷ đồng

19:19, 24/02/2015
|

Ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) - cho biết, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ và Thanh tra Chính phủ đã đồng thuận với việc khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong tố cáo tham nhũng với số tiền cao nhất lên tới 5 tỷ đồng.

Ông Phạm Trọng Đạt cho biết, Thông tư liên tịch quy định khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tố cáo tham nhũng sẽ được lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và Bộ Nội vụ tổ chức ký kết thông qua ngay trong tuần này.

“Nguồn kinh phí để khen thưởng sẽ được lấy từ nhiều nguồn khác nhau như từ tiền thu hồi được sau các vụ án tham nhũng, ngân sách địa phương, nhà nước cho công tác phòng chống tham nhũng,…”- ông Đạt tiết lộ.

Theo dự thảo thông tư do Thanh tra Chính phủ chủ trì xây dựng, đối tượng khen thưởng là cá nhân tố cáo hành vi tham nhũng lập được thành tích xuất sắc; cá nhân tích cực cộng tác với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc giải quyết tố cáo tham nhũng, truy tìm, thu hồi tài sản tham nhũng lập được thành tích xuất sắc.

Có 3 hình thức khen thưởng áp dụng đối với cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tố cáo hành vi tham nhũng gồm có: Huân chương Dũng cảm; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, TAND Tối cao, VKSND Tối cao, Kiểm toán Nhà nước, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và cơ quan Trung ương các đoàn thể, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi tắt là cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương).

Dự thảo quy định những người phát hiện, ngăn chặn hành vi tham nhũng từ 300 triệu đồng trở lên, hy sinh tính mạng của mình hoặc bị thương tích, tổn hại cho sức khỏe mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên do tố cáo hành vi tham nhũng sẽ được tặng Huân chương Dũng cảm.

Những người tố cáo, ngăn chặn, xử lý hành vi tham nhũng mà giúp nhà nước thu hồi được từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, bị thương tích hoặc tổn hại sức khỏe mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến dưới 61% sẽ được tặng bằng khen của Thủ tướng.

Bằng khen của cấp Bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương tặng hoặc truy tặng cho cá nhân có thành tích tố cáo tham nhũng, giúp nhà nước thu hồi từ 20 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng, bị thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến dưới 31%.

Người nhận được Huân chương Dũng cảm sẽ được thưởng 60 lần mức lương cơ sở; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ sẽ là 40 lần mức lương cơ sở; Bằng khen của cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương là 20 lần mức lương cơ sở.

Ngoài ra, trường hợp thành tích của người được khen thưởng giúp thu hồi được cho Nhà nước tiền, tài sản có giá trị trên 600 lần mức lương cơ sở thì có thể áp dụng mức động viên, khuyến khích bằng vật chất cao hơn mức quy định, nhưng tối đa không vượt quá 10% giá trị tiền, tài sản đã thu hồi được và không vượt quá 5 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ lấy ví dụ: thành tích của người tố cáo đã giúp thu hồi được cho Nhà nước 2,3 tỷ đồng, tương đương 2.000 lần mức lương cơ sở tại thời điểm xét thưởng thì có thể thưởng cho người đó mức tối đa là 200 lần lương cơ sở. Tuy nhiên nếu số tiền thu hồi được là 1.000 tỷ đồng thì mức thưởng tối đa cũng chỉ là 4.347,8 lần lương cơ sở hiện nay, tức xấp xỉ 5 tỷ đồng.


(theo Dân Trí)

Ý kiến bạn đọc