Lễ hội chọi trâu: “Ông” trâu thắng sẽ thoát chết?

10:15, 13/02/2015
|

Ban tổ chức lễ hội chọi trâu Báo Nông thông Ngày nay (NTNN) vẫn quyết định chọn Bắc Ninh là địa điểm tổ chức Hội chọi trâu 2015. Tuy nhiên, sẽ không giết trâu công khai và trâu thắng cũng sẽ không bị giết thịt...

>> Tiếp tục kêu gọi chấm dứt Lễ hội Chém lợn


Báo Nông thôn Ngày nay vừa ra thông báo sẽ tổ chức Hội chọi trâu Báo NTNN-Phú Sơn Bắc Ninh 2015 vào ngày 2 và 3/3/2015 (tức 12 và 13 tháng Giêng năm Ất Mùi), và tiếp đó là Lễ hội chọi trâu Phúc Thọ - Hà Nội, sau lễ hội ở Bắc Ninh 10 ngày.
 
Tuy nhiên, theo ông Lưu Quang Định – Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay – Trưởng ban tổ chức lễ hội – thì năm nay sẽ không giết trâu công khai và trâu thắng cũng sẽ không bị giết thịt, mà sẽ giữ lại để tiếp tục tham gia các lễ hội chọi trâu sau đó.
 
“Thời gian qua, BTC nhận được khá nhiều phản hồi, cho rằng việc mang trâu thắng ra giết thịt công khai để bán cho người dân là điều không nên, vì vậy chúng tôi đã đi vận động các chủ trâu và nhận được sự đồng thuận là sẽ không giết thịt “ông trâu” vô địch. Chủ trâu vô địch sẽ tiếp tục nuôi trâu chọi này để tham gia các hội khác mà cụ thể là Hội chọi trâu Báo NTNN-Phúc Thọ lần II-2015 diễn ra sau Hội chọi trâu Báo NTNN-Phú Sơn Bắc Ninh 2015 khoảng 10 ngày” - ông Định cho biết.
 
Tuy vậy, BTC lễ hội chọi trâu cũng băn khoăn việc khó mà ngăn cấm được các chủ trâu thua không giết thịt trâu. “Trâu là tài sản của chủ trâu. Ngày nay, trâu cũng không dùng để cày kéo, sản xuất trong nông nghiệp, nhiều người dân cũng nuôi trâu để thịt, làm thực phẩm phục vụ nhu cầu đời sống hàng ngày. Vậy nên BTC không thể cấm các chủ trâu thịt trâu, mà chỉ cam kết sao cho công việc giết thịt trâu diễn ra an toàn, vệ sinh, kín đáo, không giết trâu công khai chỗ đông người” – Trưởng ban tổ chức lễ hội cho biết thêm.
 
Theo kế hoạch, Hội chọi trâu Báo NTNN-Phú Sơn Bắc Ninh 2015 sẽ diễn ra từ ngày 2-3.3, với sự tham dự của 24 “ông trâu” tới từ nhiều địa phương trong cả nước. Các ông trâu này được chọn từ hàng ngàn con trâu, có độ tuổi từ 18 đến 15 tuổi. Lễ hội sẽ tổ chức tại sân vận động trung tâm Suối Hoa (Bắc Ninh). Giá vé vòng loại là 100.000 đồng/vé, vòng chung kết là 120.000 đồng/vé.


(HNM)

Ý kiến bạn đọc