Kiểm tra tình trạng nghiện ma túy tại Lai Châu

06:56, 04/02/2015
|

(VnMedia) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm vừa quyết định giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công an xác minh, làm rõ nội dung báo chí phản ánh tình trạng nghiện ma túy và đói nghèo tại bản Nậm Củm, tỉnh Lai Châu.

Ảnh minh họa

Những con người vật vờ vì ma túy ở Lai Châu - ảnh: Lao Động



Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công an xác minh, làm rõ nội dung báo nêu trên, có chỉ đạo kịp thời đối với tỉnh Lai Châu đẩy mạnh hơn nữa việc điều trị Methadone cho người nghiện chất dạng thuốc phiện trên địa bàn tỉnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước trong công tác xóa đói giảm nghèo nhất là đối với đồng bào vùng sâu, dân tộc thiểu số, đồng thời cung cấp thông tin đầy đủ tới cơ quan thông tấn báo chí.

Trong những ngày gần đây, từ ngày 26/1 - 29/1/2015 một số báo đưa tin phản ánh tình trạng nghiện ma túy và đói nghèo tại bản Nậm Củm, xã Bum Nưa, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.

Theo phản ánh, đây là một bản cách trung tâm xã Bum Nưa 7 km. Bản có 26 hộ, 165 nhân khẩu đều là người dân tộc Mảng. Đa số các hộ trong bản đều có người nghiện ma túy; 100% số hộ đều thuộc diện đói nghèo.

Còn theo thống kê của ngành y tế Lai Châu, toàn tỉnh hiện có gần 4.000 người nghiện ma túy. Những năm gần đây, mỗi năm trung bình tỉnh Lai Châu tổ chức cai nghiện cho khoảng 1.000 người, tuy nhiên tỷ lệ tái nghiện còn cao.

Từ cuối năm 2013, tỉnh Lai Châu triển khai điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone miễn phí cho người nghiện. Hai cơ sở điều trị và gần 10 điểm cấp phát thuốc Methadone trên địa bàn tỉnh đã có gần 600 người đến điều trị nghiện tự nguyện bằng thuốc Methadone. UBND tỉnh Lai Châu vừa đồng ý cho Sở Y tế tỉnh tiếp tục mở rộng thêm ba cơ sở điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methacone trên địa bàn các huyện.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc