Khu giãn dân phố cổ là nơi đáng sống của người dân

14:36, 06/02/2015
|

(VnMedia) - Theo Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, thành phố và quận Hoàn Kiếm cố gắng đảm bảo khu giãn dân phố cổ là một khu có chất lượng tốt, cố gắng tiệm cận nhà ở thương mại và đây là một khu vực đáng sống cho người dân...

>>
“Đề án giãn dân phố cổ đã tính đến lợi ích người dân"
>> Khu giãn dân phố cổ sẽ hiện đại như thế nào?
>> Hà Nội: 1.500 hộ dân rời phố cổ năm 2017     
 
Bà Lê Quỳnh Anh, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng khu nhà ở giãn dân phố cổ cho biết, sau khi được sự chỉ đạo của thành phố, các sở ngành, UBND quận, Ban Quản lý dự án đã tích cực triển khai dự án này.
 
Sắp tới Ban sẽ tổ chức khởi công dự án hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật của Dự án giãn dân phố cổ vào cuối quý I/2015. Đến đầu quý 3/2015 sẽ khởi công, xây dựng các tòa nhà trong khu nhà ở giãn dân. Qúy 1/2017 tiến hành giãn dân đợt 1 đối với các đối tượng trong diện GPMB, quý 3/2017 tiếp tục hoàn chỉnh đợt 2 giai đoạn 1. Hết năm 2017, cơ bản sẽ hoàn thành giai đoạn 1 dự án giãn dân phố cổ. Giai đoạn 2 của đề án, chúng tôi tiếp tục thực hiện kế hoạch đến năm 2020, hoàn thành theo chỉ tiêu thành phố.

  Ảnh minh họa

 Một góc phố cổ Hà Nội nhìn từ trên cao. Ảnh: Intenet

Theo ông Phạm Tuấn Long, Phó Ban thường trực Ban Quản lý phố cổ, việc di dời chắc chắn sẽ có tác động rất lớn đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân di dời, nhất là với người già, trẻ em. Vì vậy, khi nghiên cứu lập thiết kế của khu nhà giãn dân, quận đã tính toán đến cơ sở hạ tầng xã hội hiện trạng cũng như hiện trạng tổng thể của cả khu đô thị Việt Hưng.

Hiện tại, các điều kiện về trường học các cấp ở toàn bộ khu đô thị Việt Hưng đều được thiết kế đầy đủ; đồng thời, trong khu nhà giãn dân cũng có khu vực trường mẫu giáo, trạm y tế…
 
Ngoài ra, các hộ dân khi sang đây được bố trí diện tích tầng 1 để kinh doanh và việc kinh doanh của các hộ cũng sẽ thu hút các nhân khẩu khác trong gia đình cùng tham gia cung cấp dịch vụ, như vậy sẽ góp phần tạo ra việc làm ngay chính tại khu giãn dân mới. Đây là điểm khác biệt của dự án này so với các dự án khác đã triển khai. 

Sẽ lập hồ sơ quản lý các hộ dân còn lại sau giãn dân
 
Về chất lượng nhà của khu giãn dân phố cổ, ông Nguyễn Trọng Kỳ Anh, Trưởng phòng quy hoạch kiến trúc 2, Sở Quy hoạch Kiến trúc cho biết, chất lượng khu đô thị bao hàm rất nhiều yếu tố, cả quy hoạch, triển khai, tiện ích khu đô thị… UBND Quận Hoàn Kiếm đã đáp ứng đầy đủ các yếu tố đó khi lập dự án khu đô thị này, với tiền đề 15 năm, có sự tham gia của các chuyên gia Pháp.
 
Ngoài yếu tố để nhân dân có điều kiện ở tốt hơn, hạ tầng kỹ thuật, xã hội… của khu giãn dân cũng rất tốt. Việc sinh hoạt cộng đồng tại chỗ của khu dân cư và không gian công cộng, không gian giữa lõi các tòa nhà, sự liên thông giữa các tòa nhà… đã được tính toán đầy đủ.

Theo ông Kỳ Anh, trước đây, Sở Quy hoạch Kiến trúc cũng đã tính đến phương án lập lại việc kinh doanh phố nghề nhưng nếu chúng ta làm việc này ở một khu vực khác thì không mang tính khả thi, vì vậy, khu giãn dân chỉ bố trí kinh doanh dịch vụ ở tầng 1-2 cho phù hợp.

"Về chất lượng khu giãn dân, thành phố và quận Hoàn Kiếm cố gắng đảm bảo đây là một khu có chất lượng tốt, cố gắng tiệm cận nhà ở thương mại. Với 5.000 tỷ đồng đầu tư cho dự án này, nhân dân có thể yên tâm về chất lượng xây dựng. Theo tôi, đây là một khu vực đáng sống cho người dân", ông Kỳ Anh nói.
 
Đề cập đến cơ chế kiếm soát và ngăn ngừa khả năng tăng dân số trở lại sau khi giãn dân, ông Lâm Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, để ngăn ngừa khả năng tăng dân số trở lại sau khi giãn dân, quận sẽ tiến hành lập hồ sơ quản lý các hộ còn lại trong khu phố cổ bao gồm các nội dung sau: Tên chủ hộ, số nhân khẩu, diện tích ở bình quân. Có bản cam kết khi tách hộ phải có địa điểm nơi ở mới của hộ tách.

Ngoài ra, quận cũng sẽ công bố điều kiện khống chế về chỉ tiêu diện tích nhà ở đối với những hộ đăng ký cư trú lâu dài tại Khu phố cổ (sau thời điểm giãn dân phố cổ). Chuẩn diện tích được kiến nghị khống chế là 25 m2 sàn /người (là chuẩn diện tích bình quân nhà ở năm 2020); đồng thời, nghiên cứu và công bố các chỉ tiêu qui hoạch về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, tổng diện tích sàn xây dựng đối với từng biển số nhà trong khu phố cổ.

Theo ông Phó Chủ tịch UBND quận, sau thời kỳ giãn dân phố cổ, tất cả công trình nhà cửa, vật kiến trúc thuộc mọi hình thức sở hữu, khi có nhu cầu xây dựng nâng cấp, cải tạo, mở rộng trước khi tiến hành việc xây dựng đều phải tuân theo pháp luật Nhà nước và bảo vệ di sản theo đúng qui định của Luật Di sản Văn hóa. Các hộ dân ngay sau khi nhận căn hộ tại nơi định cư mới bắt buộc phải chuyển ngay hộ khẩu khỏi nơi cư trú cũ....


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc