Hoàn thành đường Hồ Chí Minh - Tây Nguyên trước 30/6

14:34, 03/02/2015
|

(VnMedia) - Đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, các dự án của đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước sẽ hoàn thành thảm nhựa trước tháng 6 tới đây và bàn giao trước 31/12/2015.

>>
Chuẩn bị khởi công 7 dự án giao thông lớn                            
>>
Sẽ khởi công 54 dự án giao thông trong năm 2015                         
>>
3 năm qua, không có công trình giao thông chậm tiến độ!                         

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Dự án nâng cấp, cải tạo đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên có chiều dài có chiều dài 553 km, qua địa bàn các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước. Hiện nay, toàn tuyến đã hoàn thiện hơn 100 km. Hơn 400 km còn lại đang thi công, cơ bản đã xong nền đường; thảm bê tông nhựa lớp một được 23km.

Thời gian đầu, tiến độ thi công còn chậm, ít nhiều ảnh hưởng đến việc lưu thông. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Giao thông vận tải cùng với sự sát sao trong công tác quản lý điều hành và thực hiện nhiều giải pháp xử lý mạnh mẽ các nhà đầu tư, nhà thầu, đến nay tiến độ, chất lượng dự án đảm bảo yêu cầu, nhiều gói thầu vượt tiến độ.

Cụ thể, trước Tết, Ban Quản lý dự án Hồ Chí Minh sẽ phấn đấu thảm được 70% bê tông nhựa lớp 1 (xấp xỉ 427km) và 20% bê tông nhựa lớp 2 (gần 217km). Còn 126km sẽ hoàn thành thảm trong tháng 5/2015.


  Ảnh minh họa

  Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - Tây Nguyên sẽ được hoàn thành vào tháng 6/2015.

Theo ông Nguyễn Văn Huấn, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, để kiểm soát chất lượng dự án, Ban Quản lý dự án đã thành lập tổ chuyên gia tư vấn độc lập thường xuyên xuống hiện trường để kiểm tra chất lượng vật liệu đầu vào của công trình như cấp phối đá dăm, bê tông nhựa... Khi phát hiện vi phạm, kiên quyết chấm dứt hợp đồng, điều chuyển khối lượng công việc cho đơn vị khác, từ đó tạo ra sự chuyển biến rõ rệt trong thi công.

Đề cập các dự án BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) qua khu vực Tây Nguyên, Bình Phước, ông Huấn cho biết, thời gian đầu, tiến độ thi công rất chậm, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Giao thông vận tải cùng nhiều giải pháp xử lý mạnh của Ban Quản lý dự án đối với các nhà đầu tư và nhà thầu, đến nay, các dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu.

"Trong năm 2015, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sẽ cơ bản hoàn thành dự án Năm Căn-Đất Mũi, Quốc lộ 61 đoạn Gò Quao-Bến Nhất, đồng thời khởi công hơn 100km dự án BT Cam Lộ-La Sơn và các dự án BOT Cầu Ngọc Tháp (tổng mức đầu tư gần 1.100 tỷ đồng), Chơn Thành-Đức Hòa (vốn đầu tư gần 2.900 tỷ đồng)…", ông Huấn cho biết.

Đề cập đến những khó khăn trong công tác triển khai thi công thời gian qua, ông Huấn cho biết, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và Bình Phước là tuyến đường huyết mạch của khu vực này nên vừa thi công vừa đảm bảo giao thông. Hơn nữa, mùa mưa Tây Nguyên kéo dài liên tục 6 tháng, thời gian thi công ngắn, nguồn cung cấp vật liệu (đá) trên địa bàn không đáp ứng do đó đã ảnh hưởng đến tiến độ dự án và là thách thức đối với công tác quản lý dự án.

Nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng vật liệu đá, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các nhà thầu trong mùa mưa tập kết vật liệu đá các loại. Đến nay, cơ bản cung ứng đủ nguồn cung cấp vật liệu cho dự án. Đây là yếu tố quan trọng đảm bảo chất lượng, giá thành, tránh tình trạng khan hiếm khi thi công.

Toàn tuyến đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên có chiều dài khoảng 663km, từ Đắk Giôn (tỉnh Kon Tum) đến Chơn Thành (tỉnh Bình Phước), đi qua 4 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và kéo dài đến Chơn Thành (tỉnh Bình Phước).

Ngoài 110km từ Đắk Giôn-Tân Cảnh (tỉnh Kon Tum) đã hoàn thành trong giai đoạn 1, hiện nay, sau khi có chủ trương của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, các địa phương đã tích cực triển khai đầu tư nâng cấp 553km còn lại trên toàn tuyến, với tổng mức đầu tư khoảng 20.824 tỷ đồng.

Tuyến đường chia thành 24 dự án, gồm 13 dự án trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012-2015, với chiều dài 133,5 km, số vốn đầu tư 4.934 tỷ đồng; 5 dự án BOT dài 207km, với số vốn 5.890 tỷ đồng; 6 dự án trái phiều Chính phủ giai đoạn 2014-2016 có chiều dài 212km, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng.

Ngày 11/1 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và các đơn vị tham gia dự án đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 14) phải bảo đảm tiến độ hoàn thành thảm bê tông nhựa cũng như các cầu trên toàn tuyến trước mùa mưa (30/5/2015). Đến tháng 6/2015 sẽ thực hiện những phần việc hoàn thiện như lắp cọc tiêu, biển báo, kẻ vạch...

Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc