Đề thi đại học năm nay cơ bản chưa thay đổi

19:26, 27/02/2015
|

(VnMedia) - Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết , v ề lâu dài, đề thi sẽ được thiết kế theo hướng tích hợp để đánh giá năng lực của thí sinh. Việc này liên quan đến đổi mới cách dạy, cách học ở phổ thông. Còn trong năm nay, đề thi cơ bản không thay đổi gì nhiều so với những năm gần đây.

>> Chính thức có quy chế thi 2015
>> Các mức điểm cộng ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2015
>> Tuyển sinh đại học 2015: Những điểm đặc biệt lưu ý

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Đề thi đảm bảo phân hoá trình độ thí sinh và phải đạt được 2 mục đích là xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh vào ĐH, CĐ. Vì vậy, đề thi gồm các câu hỏi từ dễ đến khó, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản (thí sinh chỉ cần trả lời được các câu hỏi này là đã đủ điều kiện để tốt nghiệp THPT) và yêu cầu nâng cao (để phân hoá thí sinh, phục vụ công tác tuyển sinh ĐH, CĐ).

Ví dụ thí sinh thi khối A thì môn Ngữ văn và Ngoại ngữ chỉ cần trả lời được các câu hỏi ở mức độ cơ bản cũng đã đủ điều kiện để có thể tốt nghiệp THPT.

Đề thi trong kì thi THPT quốc gia năm 2015 sẽ có định dạng tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Sẽ không phân biệt thí sinh thi tại cụm thi nào, các thí sinh đều cùng làm một đề thi.

Như vậy, thí sinh thi khối A chỉ cần học tập đáp ứng yêu cầu cơ bản quy định trong chương trình là có thể tốt nghiệp THPT và tập trung đầu tư học nhiều hơn vào các môn Toán, Vật lí, Hoá học… phù hợp với tổ hợp môn thi (khối thi) để tuyển sinh vào trường ĐH, CĐ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết, đối với đề thi tự luận sẽ ghi rõ số điểm của mỗi câu hỏi; điểm của bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm được quy về thang điểm 10. Đề thi ghi rõ có mấy trang (đối với đề thi có từ 02 trang trở lên) và có chữ "HẾT" tại điểm kết thúc đề để thí sinh dễ nhận biết.

Về lâu dài, đề thi sẽ được thiết kế theo hướng tích hợp để đánh giá năng lực của thí sinh. Việc này liên quan đến đổi mới cách dạy, cách học ở phổ thông. Còn trong năm nay, đề thi cơ bản không thay đổi gì nhiều so với những năm gần đây.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc