Đề nghị cách chức Tổng biên tập báo Người cao Tuổi

13:59, 09/02/2015
|

(VnMedia) - Tổng biên tập báo Người cao tuổi Kim Quốc Hoa bị đề nghị cách chức, chuyển hồ sơ sang Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an, để điều tra hành vi đăng 11 bài viết có dấu hiệu tội phạm.

Đó là một trong những nội dung được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đưa ra sau khi kết thúc thanh tra đột xuất báo Người Cao tuổi được Bộ TT&TT thông báo sáng 9/2. Bộ TT&TT đã mời đại diện báo Người cao tuổi và đại diện cơ quan chủ quản đến trụ sở Bộ TT&TT để công bố kết luận thanh tra nhưng đại diện các cơ quan này đều không có mặt.

Từ ngày 7/11/2014 đến 7/1/2015, Đoàn Thanh tra theo Quyết định số 1643/QĐ - BTTTT ngày 7/1/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về báo chí và thông tin trên mạng tại Báo Người cao tuổi. Kết thúc thanh tra đã xác định báo Người cao tuổi để xảy ra nhiều vi phạm trong việc thực hiện các quy định pháp luật về báo chí và thông tin trên mạng với các nội dung về giấy phép hoạt động, nội dung thông tin, quảng cáo trên báo chí, cải chính.

Ảnh minh họa
Website báo Người cao tuổi.


Cơ quan chức năng đã chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an để xem xét, điều tra xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi đăng 11 bài viết có dấu hiệu tội phạm.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị Hội Người cao tuổi Việt Nam (cơ quan chủ quản của báo Người cao tuổi) cách chức Tổng biên tập báo Người cao tuổi đối với ông Kim Quốc Hoa, theo quy định tại Điều 12 Quy chế bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ lãnh đạo cơ quan báo chí ban hành kèm theo Quyết định số 75/QĐ/TW ngày 21/8/2007 của Ban Bí Thư; đồng thời xây dựng phương án kiện toàn lại nhân sự, cơ cấu tổ chức của báo Người cao tuổi để đảm bảo thực hiện đúng quy định.

Việc báo Người cao tuổi xuất bản một số tin, bài trực tiếp trên mạng thông tin điện tử tổng hợp là hoạt động điện tử không có giấy phép, vi phạm quy định tại khoản 2, Điều 19 Luật báo chí, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật báo chí.
 
Ngoài ra, báo Người cao tuổi còn đăng một số nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo và bình luận suy diễn thiếu căn cứ dẫn đến thông tin sai sự thật, vi phạm Luật báo chí; đăng tải một số bài viết có nội dung sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm của công dân.

Đặc biệt, báo Người cao tuổi còn đăng tải một số thông tin có dấu hiệu làm tiết lộ bí mật nhà nước.

Bên cạnh đó, trên mạng thông tin điện tử của báo này còn có dấu hiệu vi phạm các quy định về quyền tác giả.

Báo này cũng đăng tải nội dung cải chính không đúng quy định của pháp luật.

Về quảng cáo cũng có nhiều vi phạm, như quảng cáo sử dụng tên thầy thuốc để giới thiệu thực phẩm chức năng dưới dạng bài viết...

Căn cứ trên kết quả thanh tra, từ các vi phạm trên, Bộ Thông tin và Truyền thông ra quyết định thu hồi giấy phép trang thông tin điện tử; thu hồi tên miền nguoicaotuoi,org.vn; thu hồi thẻ nhà báo của ông Kim Quốc Hoa.


Ý kiến bạn đọc