Bộ TT&TT thanh tra Báo Người cao tuổi theo chức năng, thẩm quyền

07:05, 14/02/2015
|

(VnMedia) - Việc thanh tra đột xuất tại Báo Người cao tuổi do Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định, thực hiện theo chức năng, thẩm quyền. Thủ tướng Chính phủ không chỉ đạo việc thanh tra này…

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về đề nghị của Ban Thường vụ Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam. Theo văn bản, Ban Thường vụ Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam có văn bản số 45/BTV-HNCT ngày 11/2/2015 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thanh tra đột xuất tại Báo Người cao tuổi.
Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có ý kiến như sau:

Việc thanh tra đột xuất tại Báo Người cao tuổi do Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định, thực hiện theo chức năng, thẩm quyền; Thủ tướng Chính phủ không chỉ đạo việc thanh tra này. Yêu cầu Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan chức năng để xử lý các vấn đề liên quan đến việc thanh tra nói trên, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 6/2/2015, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an nhận được Công văn của Bộ Thông tin và Truyền thông kèm theo tài liệu về việc chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại báo Người Cao tuổi, đề nghị xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Căn cứ kết quả điều tra, xác minh ban đầu thấy hành vi viết, biên tập và đăng tải các bài viết trên Báo Người cao tuổi có nội dung xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Xác định có dấu hiệu của tội phạm, ngày 9/2, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" xảy ra tại TP. Hà Nội và một số địa phương khác, quy định tại Điều 258 Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Trong sáng cùng ngày, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố kết luận thanh tra đột xuất tại báo Người cao tuổi.

Theo đó, từ ngày 7/11/2014 đến 7/1/2015, Đoàn Thanh tra theo Quyết định số 1643/QĐ - BTTTT ngày 7/1/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về báo chí và thông tin trên mạng tại Báo Người cao tuổi.

Kết thúc thanh tra đã xác định báo Người cao tuổi để xảy ra nhiều vi phạm trong việc thực hiện các quy định pháp luật về báo chí và thông tin trên mạng với các nội dung về giấy phép hoạt động, nội dung thông tin, quảng cáo trên báo chí, cải chính.

Từ kết quả thanh tra, Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt vi phạm hành chính đối với báo Người cao tuổi về các hành vi sau: xử phạt với hành vi hoạt động báo điện tử không có giấy phép; hành vi thông tin sai sự thật nhưng chưa gây ảnh hướng nghiêm trọng; 3 hành vi thông tin sai sự thật gây hậu quả nghiêm trọng; 2 hành vi thông tin sai sự thật gây ảnh hướng rất nghiêm trọng; 1 hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh sự, nhân phẩm của cá nhân trên trang thông tin điện tử tổng hợp
www.nguoicaotuoi.org.vn ; 1 hành vi thực hiện cải chính thông tin không đúng quy định; 1 hành vi sử dụng tên thầy thuốc để quảng cáo thuốc; 6 hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng sai quy định; 3 hành vi quảng cáo thực phẩm chức nnagw dưới hình thức bài viết của bác sĩ, nhân viên y tế; 2 hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhấm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Căn cứ trên kết quả thanh tra, từ các vi phạm trên, Bộ Thông tin và Truyền thông ra quyết định thu hồi giấy phép trang thông tin điện tử; thu hồi tên miền nguoicaotuoi,org.vn; thu hồi thẻ nhà báo của ông Kim Quốc Hoa.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc