Vietnam Airlines lo 600 phi công ... ốm

06:55, 13/01/2015
|

(VnMedia) - Mặc dù đã tăng lương cho 600 phi công nhưng đại diện Vietnam Airlines vẫn lo sợ, nếu không có biện pháp xử lý kiên quyết, dứt điểm, tình trạng hàng trăm phi công xin thôi việc, nghỉ ốm sẽ tái diễn trong dịp Tết Âm lịch sắp tới....

>> Vì sao phi công Vietnam Airlines nghỉ việc hàng loạt?
>> Phi công Vietnam Airlines xin nghỉ việc hàng loạt

Xung quanh vụ việc hàng loạt phi công của Vietnam Airlines (VNA) nộp đơn xin thôi việc, chiều 12/1, VNA đã tổ chức họp báo thông tin về sự việc.

Tại buổi họp báo ông Phạm Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines (VNA) cho biết, từ ngày 30/12/2014 đến 4/1/2015 đã có 117 lượt phi công báo ốm, trong đó 90% số đó nằm ở các đội bay tàu bay Airbus. Đáng chú ý, trong số 117 phi công báo ốm chỉ có 10 trường hợp có giấy chứng nhận của cơ quan y tế.

“Số lượng này gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. VNA coi đây là sự việc nghiêm trọng và là hiện tượng bất thường”, ông Tổng Giám đốc VNA cho biết.

Theo đại diện VNA, việc phi công đồng loạt báo ốm đã ảnh hưởng đến lịch bay của hãng. Cụ thể, trong dịp nghỉ Tết Dương lịch vừa qua, có ngày VNA đã phải huy động 90% lực lượng khai thác dự bị, có ngày có đến 7-8 chuyến phi công báo ốm. Tuy nhiên, do hãng có phương án dự bị tuân thủ nghiêm ngặt quy chuẩn toàn an ninh nên không xảy ra hiện tượng thiếu tàu bay, thiếu phi công.

"Đây là hiện tượng lãn công tập thể thông qua lý do báo ốm có sự chuẩn bị trước, đã ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất kinh doanh của Tổng công ty. Các phi công này có thể muốn chuyển việc sang các hãng hàng không khác. Việc này gây xáo trộn lịch bay và ảnh hưởng đến tư tưởng của đội ngũ phi công và uy hiếp an toàn khai thác máy bay. Nếu không có biện pháp xử lý kiên quyết, dứt điểm sẽ tiếp tục tái diễn trong dịp cao điểm phụ vụ Tết Âm lịch sắp tới”, ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vietnam Airlines lo ngại.

  Ảnh minh họa

  Mặc dù đã tăng lương cho 600 phi công nhưng lãnh đạo VNA vẫn lo ngại tình trạng phi công giả ốm để lãn công sẽ tiếp tục xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

VNA không chủ trương trả lương cho phi công theo giá của đối thủ

Theo một số phi công thuộc Đoàn bay 919 sở dĩ họ nộp đơn xin chấm dứt hợp đồng là do mức lương hiện tại của VNA là quá thấp so với các hàng hàng không khác và thấp hơn nhiều so với phi công nước ngoài được đơn vị này thuê.

Theo công bố của VNA trước khi thực hiện IPO, mức lương trung bình dành cho phi công trong năm 2013 là 74,8 triệu đồng/tháng, vị trí tiếp viên là 18,7 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, tham dự buổi họp báo, ông Nguyễn Bùi Lâm, Phó Ban Tổ chức và Phát triển nguồn nhân lực VNA cho biết, việc cải tiến thu nhập của lực lượng phi công đã được thực hiện theo đúng lộ trình, đến cuối năm 2015 sẽ tương đương 75-80% so với phi công nước ngoài ở chức danh tương tự.

Cụ thể, đến tháng 7/2015 thu nhập của cơ trưởng B777-A330 (bao gồm cả lưu trú) là 117 triệu đồng/tháng, đối với chức danh giáo viên là 217 triệu đồng/tháng. Chức danh tương ứng đối với loại tàu bay A321 là 158 triệu đồng/tháng và 198 triệu đồng/tháng.

“Vietnam Airlines không có chủ trương trả lương cho phi công theo bất kỳ mức giá nào mà thị trường hay đối thủ nào đó nêu ra. Chúng tôi nói rõ với tập thể lãnh đạo phi công của Đoàn bay 919, chúng tôi điều chỉnh lương theo lộ trình. 600 lao động là phi công được điều chỉnh đồng loạt chứ không riêng gì phi công cho loại máy bay nào", đại diện lãnh đạo VNA cho biết.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của các phóng viên, có dư luận cho rằng, sở dĩ phi công của VNA nộp đơn xin nghỉ việc là do muốn chuyển sang một hãng hàng không nội địa khác như VietJet Air chẳng hạn, ông Tổng Giám đốc VNA khẳng định: “Chúng tôi không bao giờ nghĩ chuyện vừa rồi là do Vietjet Air. Chúng tôi không đặt hãng hàng không cụ thể nào lên bàn nghị sự. Chúng tôi chỉ quan tâm đến lực lượng lao động, các anh chị em trong Tổng Công ty đang lao động hết mình.”

Trước đó, trước nguy cơ các phi công của VNA ra đi hàng loạt, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã phải ra chỉ thị yêu cầu tạm thời chưa chấp thuận việc chuyển đổi nhà khai thác đối với lao động kỹ thuật cao của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (VNA).

Sở dĩ người đứng đầu Bộ GTVT phải ban hành chỉ thị trên sau khi nhiều nhân viên hàng không kỹ thuật cao của VNA xin nghỉ việc để sang làm việc tại hãng hàng không khác. Các nhân viên này bao gồm cả phi công, điều hành khai thác bay và bộ phận bảo dưỡng tàu bay. Hiện tượng này được cho là đã làm xáo trộn, làm suy giảm nguồn nhân lực chất lượng cao của VNA cũng như uy hiếp an toàn khai thác tàu bay.

Tại chỉ thị trên, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu VNA rà soát, thực hiện chế độ tiền lương để tăng thu nhập cho lực lượng lao động kỹ thuật cao, cùng các chế độ đãi ngộ khác. Việc này phải hoàn thành trong quý I năm 2015.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc