Thử thách nhà thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông 1 tháng

07:06, 16/01/2015
|

(VnMedia) - Chiều 15/1, đồng ý cho thi công trở lại Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông với thử thách một tháng, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẳng định, trong thời gian trên, nếu nhà thầu nào không đáp ứng được yêu cầu sẽ bị thay thế ngay.

>>
Sập giàn giáo tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
>> Thứ trưởng Bộ Giao thông: "Sự cố đã xảy ra một số lần"
>> Chậm tiến độ, dự án gây nhiều phiền hà cho dân
>> Vụ sắt rơi chết người: Phải xử lý hình sự  
>> V
ụ sắt rơi chết người: Đề nghị kỷ luật Chủ tịch Cienco 1
>> N guyên nhân rơi sắt khiến một người chết  
>>
"Liều mạng" qua các con đường "tử thần" ở Thủ đô

Liên tiếp các tai nạn "đè đầu" người đi đường

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông là tuyến đường sắt trên cao thuộc tuyến số 2 trong 8 tuyến được quy hoạch của Hà Nội với chiều dài 13km. Tuyến đường đi từ nút giao Cát Linh-Giảng Võ, đi dọc theo dải phân cách phố Hào Nam, phố Hoàng Cầu, ngõ Thái Thịnh I tới đường Láng rẽ trái men theo sông Tô Lịch và tiếp tục đi dọc theo dải phân cách đường Nguyễn Trãi về Hà Đông.

Theo yêu cầu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, đến tháng 10/2015 phải đưa dự án vào chạy thử, để đến ngày 31/12/2015 đưa tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào khai thác thương mại.

Thời gian qua, trong lúc gấp rút đẩy nhanh tiến độ dự án để cán đích đúng thời hạn, việc thi công trên tuyến đường này đã gây ra liên tiếp các vụ tai nạn nghiêm trọng đối với người tham gia giao thông ở Thủ đô.

Cách đây hơn 2 tháng, ngày 6/11/2014, trong lúc đang thi công tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, 2 thanh sắt xoắn đã bất ngờ rơi từ trên cao xuống đường Nguyễn Trãi, gây tai nạn cho chủ nhân hai chiếc xe máy đang lưu thông khiến một người tử vong tại chỗ và hai người khác bị thương.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu tạm dừng thi công, rà soát lại toàn bộ công tác đảm bảo an toàn giao thông của công trình. Đến cuối tháng 11 vừa qua, sau thời gian rà soát, kiểm tra an toàn giao thông và an toàn lao động, vệ sinh môi trường, Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận cho phép triển khai thi công một số hạng mục Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

  Ảnh minh họa

Hiện trường vụ sập giàn giáo Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
 sáng 28/12.

Tuy nhiên, vừa mới được cấp phép thi công trở lại không lâu, việc thi công trên tuyến đường sắt này lại gặp sự cố đe dọa sự an toàn của người tham gia giao thông. Điển hình, vào lúc 4 giờ sáng ngày 28/12 vừa qua, tại ga bến xe Hà Đông, khi công nhân đang đổ bê tông xà mũ trụ H7 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) thì bất ngờ giàn giáo đổ sập.

Đáng chú ý thời điểm xảy ra tai nạn, một chiếc taxi chở theo 4 người khi lưu thông qua gầm gàn giáo công trình đã bị đè bẹp. May mắn cả 4 người đều được cứu hộ kịp thời và thoát nạn. Ít giờ sau vụ tai nạn trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ký quyết định đình chỉ công tác hàng loạt tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thử thách các nhà thầu thi công một tháng

Xung quanh các vụ việc trên, chiều ngày 15/1, làm việc với Tổng thầu Trung Quốc về Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường đã yêu cầu không được để vật liệu tiếp tục rơi xuống đường khi thi công dự án.

  Ảnh minh họa

  Việc công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông vừa thi công vừa phục vụ đi lại đã không ít lần gây tai nạn cho người tham gia giao thông ở Thủ đô.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường, trong thời gian qua, trong khi thi công, dự án đã xảy ra nhiều sự cố có liên quan trực tiếp đến Nhà thầu chính (Tổng thầu) của Trung Quốc và Bộ Giao thông vận tải đã kiên quyết kiểm điểm, xử lý các cá nhân, đơn vị có liên quan.

Để đảm bảo an toàn lao động, chất lượng, tiến độ dự án, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu phía nhà thầu Trung Quốc thay Giám đốc điều hành và nhiều vị trí quan trọng khác, đồng thời yêu cầu phải sử dụng đơn vị tư vấn giám sát thi công của Việt Nam là Viện Khoa học và công nghệ giao thông vận tải  để phối hợp cùng giám sát trong quá trình triển khai thi công tại hiện trường.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đồng ý cho các nhà thầu thi công trở lại Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông với thử thách một tháng cùng với yêu cầu phải đáp ứng đủ 4 điều kiện: bảo đảm về an toàn giao thông; đủ máy móc, thiết bị; bảo đảm tiến độ và có năng lực tài chính đối với một số hạng mục như: xây dựng trụ trung gian, khu Depot, 12 nhà ga... Trong thời gian thử thách, nếu nhà thầu nào không đáp ứng được yêu cầu sẽ bị thay thế ngay.

Đối với 12 nhà ga, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu, trước khi thi công trở lại, Tổng thầu phải thành lập 12 Tổ giám sát, trong đó mỗi tổ giám sát một ga và có sự tham gia của các đơn vị: Viện Khoa học và công nghệ giao thông (chủ trì), các thành viên của Tổ giám sát phải có chuyên môn phù hợp, kinh nghiệm và trình độ tối thiểu thạc sỹ trở lên. Đến ngày 25/1, Tổ giám sát phải có đánh giá, kết luận và báo cáo Bộ về tình hình triển khai thực hiện 12 nhà ga.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu trưởng mỗi nhóm chuyên môn (kỹ thuật, an toàn giao thông...) của Tổng thầu phía Trung Quốc phải thiết lập số điện thoại và có phiên dịch người Việt Nam để các cơ quan chức năng có thể liên hệ, kiểm tra bất cứ lúc nào.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC, có chiều dài toàn tuyến 13,5km với 12 ga. Tổng mức đầu tư khoảng 8.700 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Nhà thầu EPC của dự án là Công ty xây dựng Hải ngoại-Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc .


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc