Thanh tra đột xuất gói thầu có bút phê của Thứ trưởng

10:13, 26/01/2015
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa yêu cầu thanh tra đột xuất công tác đấu thầu gói thầu RAI/CP1 thuộc Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam do Tổng cục đường bộ Việt Nam làm Chủ đầu tư.

>>
Bộ Giao thông muốn "trảm" Giám đốc một Ban Quản lý dự án                            
>>
Bộ Giao thông lấy phiếu tín nhiệm Bộ trưởng                            
>>
Bộ Giao thông thi tuyển nhiều chức danh lãnh đạo                      
>>
Kiến nghị kỷ luật Phó Chánh thanh tra Bộ Giao thông                      

Xung quanh dư luận về việc Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường có bút phê vào đơn xin tham gia thực hiện các gói thầu thuộc Dự án Quản lý tài sản đường bộ của Công ty Đầu tư Thái Hiền do bà Hồ Thị Diệu Huyền làm Chủ tịch kiêm Giám đốc với nội dung: “Yêu cầu Tổng cục Đường bộ - Ban 3 để xử lý”, cùng với việc bà Hồ Thị Diệu Huyền  được cho là có tin nhắn qua lại với ông Nguyễn Hồng Trường để trúng thầu gói thầu xây dựng trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng vừa yêu cầu thanh tra đột xuất gói thầu này.

Theo quyết định vừa được lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, đoàn thanh tra sẽ do ông Lê Văn Doãn, Phó Chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải làm Trưởng đoàn; ông Thân Đức Trung, Trưởng Phòng thanh tra 1 làm Phó Trưởng đoàn. Các thành viên gồm: ông Chu Mai Hùng, Thanh tra viên chính, Thanh tra Bộ; ông Nguyễn Xuân Minh, chuyên viên chính, Thanh tra Bộ; bà Trần Thị Thu Thủy, Thanh tra viên, Thanh tra Bộ và đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông. 

Theo quyết định, đoàn thanh tra và các đơn vị được thanh tra có nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về thanh tra. Thời gian thanh tra tại các đơn vị theo quy định của Luật Thanh tra kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

  Ảnh minh họa

  Lễ khởi công gói thầu RAI/CP1 thuộc Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư.

Bút phê không phải là căn cứ để ưu tiên xét thầu

Liên quan đến việc này, chiều tối ngày hôm qua (25/1), Bộ Giao thông vận tải đã phát đi thông tin báo chi cho biết, theo Quy chế làm việc của Bộ Giao thông vận tải và quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc phân công nhiệm vụ lãnh đạo Bộ, sau khi nhận được các công văn của các tổ chức, doanh nghiệp gửi đến, Văn phòng Bộ GTVT sẽ trình lãnh đạo Bộ xem xét, phê ý kiến giao nhiệm vụ cho cơ quan, đơn vị để tham mưu giải quyết (cơ quan, đơn vị chủ trì và các cơ quan, đơn vị phối hợp).

Theo Bộ Giao thông vận tải, ngày 7/1/2014, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã có văn bản về việc quy định xử lý văn bản đề nghị của các nhà đầu tư, doanh nghiệp (kèm theo) theo đó quy định, bút phê của lãnh đạo Bộ chỉ là thông tin chuyển văn bản cho các cơ quan, đơn vị; tuyệt đối không phải là căn cứ để ưu tiên trong việc xét thầu, chỉ định thầu, lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn nhà thầu, đơn vị tư vấn…hoặc giải quyết các công việc liên quan khác.

Tại văn bản trên, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu, thủ trưởng các đơn vị, theo chức năng, nhiệm vụ được giao phải tham mưu, giải quyết công việc hết sức chặt chẽ theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về ý kiến tham mưu, quyết định của mình.

Trong một diễn biến liên quan, trước thông tin báo chí đưa, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho hay, gói thầu RAI/CP1 sử dụng nguồn vốn của Ngân hàng Thế giới nên phải tiến hành đấu thầu quốc tế
theo quy định. Trước đây, cũng đã có đơn tố cáo nặc danh về kết quả đấu thầu dự án này và Tổng cục đã tiến hành kiểm tra.

“Qua kiểm tra cho thấy, quy trình đấu thầu đúng theo các quy định; mỗi hồ sơ được chuyển cho cơ quan thuộc Ngân hàng Thế giới xét duyệt trong 2 tháng. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc thanh tra để mọi việc được minh bạch”- ông Huyện nói.

Về trường hợp của Cty Đầu tư Thái Hiền, ông Huyện cho biết, doanh nghiệp này không đủ năng lực và không trực tiếp nộp đơn tham gia đấu thầu, mà chỉ là đơn vị môi giới dự án. Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ở gói thầu RAI/CP1, bà Huyền nói rằng, sẽ đấu thầu bằng hồ sơ của một đơn vị có đủ năng lực, nhưng đơn vị mà bà Huyền đưa ra cũng không trúng thầu vì bỏ giá cao.

Dự án VRAMP do Tổng cục Ðường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 301,7 triệu USD, tương đương hơn 6.305 tỷ đồng. Gói thầu RAI/CP1 thuộc dự án VRAMP bị thanh tra đột xuất là gói thầu nâng cấp hai cầu Tràng Thưa và Cống Neo trên quốc lộ 38B (huyện Thanh Miện, Hải Dương) nhằm thay thế hai cầu cũ.

Ngày 3/1/2015, Tổng cục Đường bộ VN tổ chức lễ khởi công nâng cấp 2 cầu Tràng Thưa và Cống Neo, dự án có giá trị giải phóng mặt bằng và xây lắp khoảng 371 tỷ đồng, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng. Liên danh nhà thầu Thuận An và Ðạt Phương thực hiện dự án trong 18 tháng.


Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc