Tháng 2 sẽ công bố danh sách cụm thi THPT quốc gia

14:48, 14/01/2015
|

(VnMedia) - Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, danh sách các cụm thi THPT quốc gia sẽ được công bố trước khi thí sinh làm thủ tục đăng ký dự thi, dự kiến trong tháng 2/2015.

>> Thi THPT quốc gia: Có nên đăng ký cả 8 môn thi?
  >> Thi THPT quốc gia: Chấm điểm lẻ đến 0,25/20
>> Thi THPT quốc gia: Thí sinh được ghi âm, ghi hình

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Sẽ có các cụm thi tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là tỉnh) và giao cho các trường đại học chủ trì. Cụm thi có nhiệm vụ tổ chức thi cho thí sinh của ít nhất 2 tỉnh (cụm thi liên tỉnh).

Đối với những tỉnh có khó khăn, nếu Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh đề nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xem xét thành lập cụm thi tỉnh cho các thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Việc tổ chức thi ở cụm thi liên tỉnh hoặc cụm thi tỉnh là giống nhau, đúng theo quy định của quy chế thi, cùng một quy trình và đều do trường đại học chủ trì.

Theo PGS. TS. Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng, Bộ Giáo dục vào Đào tạo, những năm trước đây, các thí sinh dự thi tuyển sinh phải đi đến các trường ĐH, CĐ hoặc đến 4 cụm thi (Cần Thơ, Quy Nhơn, Vinh, Hải Phòng) nên phải đi quãng đường khá xa, gây áp lực giao thông và chi phí cho việc đi lại là khá lớn. Nay, với việc mở rộng ra thành nhiều cụm thi liên tỉnh và cụm thi tỉnh thì địa điểm dự thi gần hơn sẽ giảm được chi phí đi lại cho thí sinh và gia đình.

Cũng theo PGS. TS. Mai Văn Trinh, trước đây, các tỉnh sử dụng ngân sách để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhưng trong kỳ thi THPT quốc gia tới đây, theo thống kê sơ bộ, bình quân cả nước chỉ có khoảng dưới 20% thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Do đó, phần kinh phí dành cho tổ chức thi tốt nghiệp THPT cũng sẽ giảm hơn nhiều so với các năm trước. Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các tỉnh sử dụng nguồn ngân sách này cùng với làm tốt công tác xã hội hóa để tạo điều kiện đưa các thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT đến các cụm thi dự thi một cách an toàn, thuận lợi.

Thí sinh lưu ý, kết quả thi của thí sinh vào trường (hoặc nhóm trường) tổ chức tuyển sinh riêng bằng phương thức thi tuyển, chỉ có giá trị xét tuyển vào trường (hoặc nhóm trường) đó, không có giá trị xét tuyển sang trường (hoặc nhóm trường) khác; đối với ngành năng khiếu, các trường có thể xét tuyển thí sinh đã dự thi vào ngành đó tại các trường khác và phải quy định trong đề án tự chủ tuyển sinh của trường.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc