Hàng loạt doanh nghiệp vận tải giảm giá cước

11:05, 31/01/2015
|

(VnMedia) - Sau một tuần kiểm tra các doanh nghiệp taxi, vận tải khách, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có hàng loạt doanh nghiệp vận tải giảm giá cước.

>>
Giá cước vận tải phải tiếp tục giảm
>> Giá cước taxi, vận tải đồng loạt giảm
>> Cước vận tải: Những lý do không thể giảm giá

Như VnMedia đã đưa tin, trong thời gian vừa qua, giá xăng dầu trong nước đã liên tục biến động mạnh theo thế giới với mức giảm khá lớn. Qua theo dõi thị trường xăng dầu trong nước có thể thấy, trong năm 2014, giá xăng dầu đã có tới 24 lần điều chỉnh, trong đó 5 lần điều chỉnh tăng và 19 lần điều chỉnh giảm. Đây cũng là năm có sự thay đổi về giá xăng dầu nhiều nhất từ trước tới nay.

Bước sang đầu năm 2015, giá xăng dầu trong nước cũng đã có 2 lần giảm giá. Trong đó, lần giảm giá gần nhất và mạnh nhất là chiều ngày 21/1 vừa qua, với mức 1.900 đồng/lít đối với xăng RON92, xuống còn 15.670 đồng/lít. 

Tuy nhiên, mặc cho giá xăng dầu trong nước liên tục có những đợt giảm giá mạnh nhưng các hãng taxi và vận tải hành khách các tuyến cố định vẫn chây ỳ không chịu giảm giá. Trước tình trạng trên, mới đây, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải đã buộc phải thành lập 7 đoàn kiểm tra liên ngành về việc quản lý giá cước của các doanh nghiệp vận tải, taxi tại một số tỉnh, thành trên cả nước.

  Ảnh minh họa

 Sau một tuần kiểm tra, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính cho biết, tại Hà Nội đã có 71 doanh nghiệp vận tải giảm giá cước. Ảnh: Vạn Xuân

Sau một tuần kiểm tra các doanh nghiệp taxi, vận tải, Đoàn kiểm tra liên Bộ Tài chính - Bộ Giao thông vận tải vừa cho biết, trên địa bàn Hà Nội, tính đến thời điểm 20/1/2015, đã có 71 doanh nghiệp vận tải điều chỉnh giảm giá cước và gửi hồ sơ kê khai lại.

Cụ thể: 17 hồ sơ kê khai giá cước vận tải hành khách tuyến cố định, mức giá điều chỉnh giảm từ 4-16,67%; 2 hồ sơ kê khai giá cước vận tải hàng hóa bằng container, mức giá điều chỉnh giảm 3-4%; 55 hồ sơ kê khai giá cước vận tải hành khách bằng taxi của 52 doanh nghiệp (3 doanh nghiệp kê khai giảm giá 2 lần), mức giá điều chỉnh giảm từ 4-9% so với mức giá kê khai gần nhất. 
 
Theo đoàn kiểm tra liên ngành, tại Bắc Ninh, có 20 đơn vị kinh doanh vận tải, trong đó taxi có 14 đơn vị, kinh doanh tuyến cố định có 4 đơn vị, kinh doanh vận tải xe buýt có 2 đơn vị đăng ký giảm giá.

Trên địa bàn tỉnh này, tất cả các đơn vị taxi và tuyến cố định đều đã thực hiện kê khai giảm giá cước, trong đó, vận tải theo tuyến cố định giảm bình quân 5.000 đồng/ hành khách, taxi giảm khoảng 3-10% so với thời điểm tháng 6/2014.

Địa bàn Lâm Đồng, đã có 32/40 hồ sơ kê khai giảm giá cước của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn. Trong đó, 30/32 đơn vị thực hiện giảm giá cước vận tải trung bình từ 4-33%;  bản kê 2/32 đơn vị chưa thực hiện điều chỉnh giảm giá; 8 đơn vị chưa nộp văn khai giá.

Theo kết quả kiểm tra, tại Bình Thuận, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đều đã kê khai giảm giá cước vận tải hành khách từ 8-10% theo xu hướng giảm giá nhiên liệu.

Tại Ninh Thuận, có 10/11 doanh nghiệp kê khai giảm giá cước vận tải hành khách và 1/3 doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe taxi thực hiện việc kê khai lại giá cước vận tải theo giá xăng dầu đã điều chỉnh giảm.

Tại Khánh Hòa, có 50/64 đơn vị đã thực hiện kê khai giảm giá cước. Tùy từng loại xe, hiệu xe, chất lượng xe, địa bàn hoạt động, chất lượng phục vụ của hãng xe, giá cước taxi trên địa bàn tỉnh hiện nay ở các mức như sau: Giá mở cửa dao động từ 6.500-9.000 đồng; giá km tiếp theo dao động từ 13.500-16.500 đồng; giá từ km thứ 31 trở đi dao động từ 8.500-13.500 đồng. Giá của các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô nhìn chung phổ biến tỷ lệ giảm từ 5-25%. Cá biệt có công ty có tỷ lệ giảm đến 30,77%, giảm 26%. Bên cạnh đó, có đơn vị có loại hình giảm ít, chỉ giảm 0,1-1%, giảm 2%; giảm 3,57%.

Tại kết luận kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành cho biết, tại các địa phương còn doanh nghiệp chưa đăng ký kê khai giảm giá cước, các đoàn công tác đã đề nghị Sở Tài chính cần nhanh chóng đôn đốc các đơn vị này kê khai giảm giá cước theo tình hình giảm giá xăng dầu; đồng thời đôn đốc các doanh nghiệp đã kê khai giảm giá xem xét tiếp tục kê khai lại giá sau đợt giảm giá xăng ngày 21/1/2015. Đoàn công tác cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải có sự phối hợp chặt chẽ hơn với Sở Tài chính để nhanh chóng thực hiện các công tác liên quan đến giá cước vận tải.

Được biết, để bình ổn giá cước, thời gian tới, các đoàn kiểm tra của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra việc quản lý giá của các doanh nghiệp vận tải trên cả nước.

Vạn Xuân

Ý kiến bạn đọc