Hà Nội: Dân “sểnh ra là lấn chiếm”

06:56, 31/01/2015
|

(VnMedia) - Phát biểu tại cuộc họp về công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị Hà Nội, nhiều ý kiến cho rằng ý thức người dân vẫn còn quá kém, cứ “sểnh ra là lấn chiếm”…

 

Sáng 30/1, Ban chỉ đạo chương trình số 06 của Thành ủy Hà Nội về đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị giai đoạn 2011-2015 đã có buổi làm việc nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được trong năm 2014 và xem xét về nhiệm vụ, giải pháp thực hiện đối với năm 2015.

 

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, thời gian qua, khối lượng lớn đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đã được phê duyệt; các quy hoạch ngành, lĩnh vực, thiết kế đô thị và xây dựng quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc, xây dựng kế hoạch, chương trình cải tạo chỉnh trang đô thị, chương trình phát triển đô thị được triển khai tích cực.

 

Thành phố cũng đã tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản theo chỉ đạo của Chính phủ, công tác đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm tiếp tục được rà soát, đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng. Việc triển khai các nội dung của năm trật tự văn minh đô thị cũng được đánh giá là triển khai tích cực, tập trung vào các dự án hạ tầng đô thị quan trọng, phục vụ dân sinh bức xúc được đẩy nhanh, đảm bảo chất lượng; giao thông trong khu vực nội đô thoáng hơn.

 

Ngoài ra, công tác chấn chỉnh kỷ cương, quản lý trật tự xây dựng đô thị, đất đai, tài nguyên môi trường cũng tiếp tục có tiến bộ, tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo đã được xử lý ngay trong quá trình phê duyệt dự án không phát sinh thêm…

 

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo cũng đánh giá, thời gian qua, công tác quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị đã tạo ra chuyển biến rõ rệt, đạt những kết quả quan trọng. Một khối lượng lớn về quy hoạch đã được hoành thành, chất lượng quy hoạch đã được nâng lên.

 

Về đầu tư xây dựng, Chủ tịch Thành phố ghi nhận, trong bối cảnh khó khăn nhưng nhiều khu đô thị mới hiện đại vẫn mọc lên như Royal city, Time city… với những mô hình “độc nhất vô nhị” và hiệu quả. Trong khi đó, hạ tầng giao thông trong cả nội và ngoại ô đều được xây dựng, đặc biệt là dành nhiều nguồn lực đất đai để xây dựng trường học…

 

Tuy nhiên, cả Ban chỉ đạo và Chủ tịch Thành phố đều thừa nhận Thành phố vẫn còn nhiều tồn tại.

 

Theo Chủ tịch Thành phố, tiến độ quy hoạch còn chậm do lực lượng mỏng; tiến độ đầu tư hạ tầng chậm do khó khăn về nguồn lực, giải phóng mặt bằng, chính sách xã hội hóa chưa đủ mạnh để thu hút doanh nghiệp…


Ảnh minh họa

Không ở đâu đi lại giống Hà Nội - ảnh: VNN

 

Chủ tịch Thành phố cho rằng, hạ tầng giao thông tiếp tục bị quá tải nhưng không có chính sách hạn chế phương tiện cá nhân, xe buýt cũng không thể tăng thêm số lượng bởi đường hẹp.“Liên quan đến quyền con người, không thể cấm người dân chỉ được đi vào đường này không được đi vào đường kia, hay bắt đi theo ngày chẵn lẻ… xe buýt nếu tăng thêm thì có khi còn làm tắc thêm. Cũng không thể cấm nhập cư vì Thủ đô là của cả nước… Vì vậy, cần rất nhiều giải pháp đồng bộ” – Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nói và nhấn mạnh, ùn tắc có nguy cơ tăng trở lại ở những nơi đã được tháo gỡ.

 

Ông Nguyễn Thế Thảo cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề cải tạo chung cư cũ vì hiện nay vẫn chưa có giải pháp cải tạo mặc dù đã có nhiều hội thảo cả trong nước và quốc tế.

 

Đặc biệt, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đánh giá, trong khi nhiều vấn đề của Thủ đô đã được cải thiện thì ý thức của người dân vẫn chưa tốt.


Dẫn ví dụ về việc phân làn đường, người đứng đầu Thành phố nói: “Người Hà Nội đi lại khác với những nơi khác, không ai nhường ai, cứ bon chen đi lên. Đã giáo dục, tuyên truyền, rồi phạt… nhưng vẫn không ăn thua. Hà Nội vẫn đi lại lộn xộn, đỗ dừng không đúng quy định. Không nơi nào đi lại lộn xộn như Hà Nội.” Ồng Nguyễn Thế Thảo thừa nhận, mục tiêu đường thông hè thoáng vẫn chưa chuyển biến.

 

Đồng quan điểm với Chủ tịch Thành phố, đại diện quận Long Biên cũng nhận xét, ý thức người dân vẫn rất yếu kém: “cứ sểnh ra là lấn chiếm, nhưng lại đổ cho chính quyền quản lý kém”. Theo vị này thì chính quyền không thể làm hết được mà cần phải nâng cao phong trào tự quản, phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị…


Ảnh minh họa

Dân cứ "sểnh ra là lấn chiếm" - ảnh: HNM

 

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, năm 2015 là năm cuối thực hiện Chương trình số 06, để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu, Ban chỉ đạo chương trình cần tập trung rà soát danh mục, đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao, chỉ đạo tổ chức thực hiện phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu của chựơng trình đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch dự kiến và chất lượng quy định.


Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc