Công chức Hà Nội 2014: Cạnh tranh quyết liệt

09:07, 14/01/2015
|

(VnMedia) - Kỳ thi công chức của Hà Nội năm 2014 có số lượng thí sinh thi đông, tỷ lệ cạnh tranh nhiều nhất tư trước đến nay. Theo đó, bình quân tỷ lệ cạnh tranh là 8,57 người lấy 1, có nhiều chỉ tiêu tỷ lệ cạnh tranh tới 70 lấy 1.

>> Bộ Công Thương tuyển công chức: Sai phạm "toàn tập"
>> Nhân dân không tin con số 0,4% công chức kém

Chiều 13/1, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức hội nghị giao ban báo chí, trong đó có vấn đề liên quan đến vụ bà Châu Thị Thu Nga bị bắt. Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Đăng Long cho biết, Hà Nội sẽ kiểm điểm rõ trách nhiệm các cơ quan liên quan đến dự án B5 Cầu Diễn (quận Bắc Từ Liêm) và một số dự án khác do Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất Housing Group thực hiện.

Theo ông Long, dấu hiệu sai phạm của bà Nga tại một số dự án đã được cảnh báo và các cơ quan báo chí cũng lên tiếng, do vậy, ngay từ tháng 10/2014, Ban Cán sự Đảng của UBND TP đã báo cáo và Thường trực Thành ủy đã họp về dự án B5 Cầu Diễn.

Ban Cán sự Đảng UBND TP Hà Nội đã kết luận cho thấy, việc công ty Housing Group thực hiện hàng loạt hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong thời gian dài là do sự thiếu trách nhiệm và có cả sai phạm của một số sở ngành liên quan như Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài nguyên - Môi trường...

Cụ thể, như Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội, trong năm 2008 có văn bản đồng ý đề nghị của Công ty HAIC xin được chuyển mục đích sử dụng 20.000m2 đất tại khu B5 Cầu Diễn và xin hợp tác với Công ty Housing Group để lập và thực hiện dự án “Đầu tư xây dựng khu chung cư cao tầng và biệt thự, nhà vườn”, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện dự án xây dựng công trình khu tái định cư CT1 và CT5 thuộc dự án phát triển giao thông đô thị đã được UBND TP phê duyệt.

Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội được xác định có liên quan đến việc đề xuất UBND TP Hà Nội cho liên doanh nghiên cứu thực hiện dự án xây dựng công trình tại ô đất CT5 khu B5 Cầu Diễn và cho phép liên doanh được tiếp nhận hồ sơ dự án từ Sở Giao thông Vận tải nhưng lại chưa kiểm tra, đôn đốc quyết liệt nhà đầu tư triển khai các thủ tục thực hiện dự án.

Còn Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thẩm định hồ sơ, đề nghị thành phố cho phép Công ty CP Lắp máy chuyển mục đích 10.773 m2 đất tại phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở kinh doanh, trong đó phần diện tích giao làm đường hơn 8.000m2, chồng lấn hơn 1.000 m2 đất đã thu hồi và giao cho UBND quận Tây Hồ làm đường từ năm 2007, được kết luận là không chính xác…

Với những vi phạm, tồn tại nói trên, Ban cán sự Đảng UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị phải khắc phục vi phạm trong công tác quản lý nhà nước, nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan và có hình thức xử lý theo quy định.

Trả lời về trách nhiệm của các cơ quan giới thiệu bà Nga ứng cử ĐBQH, ông Long cho biết, việc xử lý trách nhiệm là rất khó do việc giới thiệu qua rất nhiều cấp. “Cũng có thể trước đây người ta là người tốt, giờ mới làm những việc không tốt, hoặc người ta xấu nhưng lừa được người khác thì rất khó biết.” – ông Long giải thích.

Ảnh minh họa

Ông Phan Đăng Long: Cũng có thể trước đây người ta là người tốt, giờ mới làm những việc không tốt


Thi công chức cạnh tranh cao: 70 lấy 1

Cũng trong buổi họp báo chiều 13/1, lãnh đạo sở Nội vụ đã thông tin về công tác cải cách hành chính; công tác tuyển dụng công chức, viên chức năm 2014 của Thành phố Hà Nội.
 
Theo ông Ngô Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, năm 2014, Thành phố đã tổ chức kỳ thi tuyển công chức với 458 chỉ tiêu tuyển dụng, với 3.924 hồ sơ đăng ký dự tuyển nhưng chỉ tuyển được 225 người.
 
Theo ông Tuấn, kỳ thi tuyển công chức năm 2014 tổ chức thi 3 môn là tin học, ngoại ngữ và trắc nghiệm chuyên môn nghiệp vụ trên máy tính; thí sinh có điểm thi các môn trắc nghiệm từ 50 điểm trở lên mới được thi tiếp 2 môn thi viết còn lại.
 
“Điểm mới của kỳ thi này là ngân hàng câu hỏi của cả 3 môn thi trắc nghiệm trên máy tính đã được công khai trên mạng trước khi thi 15 ngày” – ông Tuấn cho biết.
 
Phó Giám đốc sở Nội vụ cũng khẳng định, năm qua, chất lượng thi tuyển công chức được nâng cao, có 218/225 thí sinh trúng tuyển tốt nghiệp thạc sỹ và đại học chính quy, chiếm 96,9% thí sinh trung tuyển.

“Đây là kỳ thi có số lượng, thí sinh thi đông, tỷ lệ cạnh tranh nhiều nhất tư trước đến nay, bình quân tỷ lệ cạnh tranh là 8,57 người lấy 1, có nhiều chỉ tiêu tỷ lệ cạnh tranh tới 70 lấy 1. Đây cũng là kỳ thi tiếp tục thực hiện đổi mới công tác thi tuyển và tình trạng khiếu nại tố cáo trong kỳ thi công chức hầu như không có”- ông Tuấn nhấn mạnh.
 
Ông Ngô Anh Tuấn cũng cho biết thêm, năm 2015, Thành phố sẽ tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt công tác tuyển dụng công chức, viên chức theo đúng quy định hiện hành; bảo đảm thống nhất, đồng bộ giữa sử dụng biên chế với tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức; thu hút đội ngũ chuyên gia giỏi, tài năng trẻ, nguồn nhân lực chất lượng cao về làm việc tại các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp của Thành phố.
 
Cũng tại buổi họp báo, Phó Giám đốc sở Nội vụ cho biết thêm, từ năm 2013, Thành phố đã có chủ trương và giao Sở Nội vụ nghiên cứu triển khai thí điểm thi tuyển một số chức danh lãnh đạo tại một số cơ quan thuộc Thành phố.
 
Tuy nhiên, đến nay Thành phố chưa tổ chức được kỳ thi nào và Đề án này vẫn đang được các cơ quan chức năng xây dựng.
 
Khi được hỏi về nội dung Đề án, ông Ngô Anh Tuấn cho biết: “Theo qui định về tài liệu mật, Đề án là thông tin mật nên chúng tôi chưa thể công bố gì”.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc