Rất khó kết luận vụ "bôi trơn" làm sổ đỏ

07:00, 03/12/2014
|

(VnMedia) - Đó là khẳng định của ông Chánh Thanh tra TP Hà Nội về kết quả xác định "có dấu hiệu thu tiền làm sổ đỏ nhanh” tại 2 dự án nhà để bán và khu Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà cao cấp ở Hà Nội.

>> Hà Nội: Chuyển hồ sơ "bôi trơn" sổ đỏ sang công an

Như VnMedia đã đưa tin, ngày 1/12, Thanh tra TP Hà Nội đã thông báo kết quả thanh tra công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở tại dự án khu nhà để bán tại phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) và dự án khu Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hapulico quận Thanh Xuân, trong đó xác định có dấu hiệu thu tiền làm sổ đỏ "nhanh" tại 2 dự án này.

Kết quả trên được đưa ra sau khi Đoàn Thanh tra của thành phố Hà Nội lập 85 phiếu gửi các hộ dân tại nhà CT5B - dự án khu nhà ở để bán tại P.Mễ Trì và lập 150 phiếu gửi các hộ dân tại dự án khu Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hapulico lấy ý kiến có hay không hiện tượng “bôi trơn” khi làm sổ đỏ.

Liên quan đến vấn đề này, chiều ngày 2/12, trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo do Thành ủy Hà Nội tổ chức, Chánh Thanh tra TP Hà Nội Nguyễn Văn Tuấn Dũng cho biết, trên cơ sở ý kiến của đại biểu Quốc hội, phản ánh của báo chí về thông tin tiêu cực “bôi trơn” làm sổ đỏ tại dự án khu nhà ở để bán tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, dự án khu Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp HAPULICO quận Thanh Xuân, Thanh tra Thành phố đã khẩn trương, tích cực vào cuộc.

Quá trình làm việc, đơn vị này nhận được đơn phản ánh và 1 USB trong đó có 3 cuộc ghi âm liên quan đến vụ việc người dân tố cáo tiêu cực trong khi triển khai thủ tục làm sổ đỏ tại hai dự án này.

Theo ông Chánh Thanh tra, ngay khi đơn vị này đang thanh kiểm tra, UBND quận Nam Từ Liêm đã đình chỉ công tác 3 cán bộ thuộc Phòng Tài nguyên của quận để kiểm điểm, chờ xác minh làm rõ sẽ xử lý kỷ luật.

  Ảnh minh họa

  Theo ông Chánh Thanh tra TP Hà Nội, rất khó để kết luận vụ "bôi trơn" làm sổ đỏ theo tố cáo của người dân.

Trả lời câu hỏi của báo chí, ông Chánh Thanh tra TP Hà Nội cho biết, ông hoan nghênh ý chí của người dân phản ánh, dám đứng ra trực diện đấu tranh, nhưng để kết luận vụ việc này là rất khó vì thiếu chứng cứ xác thực.

“Thanh tra là thanh tra hành chính chứ không phải cơ quan điều tra. Còn việc sử dụng băng ghi âm, từ xưa đến nay cơ quan thanh tra chưa bao giờ dùng làm công cụ để làm chứng cứ, tài liệu. Đây chỉ là công cụ gián tiếp để đấu tranh, mà muốn làm việc này thì phải có nghiệp vụ, thu âm lại của 2 đối tác và phải có người làm chứng, xong mới thẩm định. Nếu đúng cũng chỉ là công cụ để đấu tranh chứ chúng tôi không có nghiệp vụ để xử lý nên rất khó. Hiện hồ sơ vụ việc chúng tôi đã chuyển sang Công an thành phố để điều tra làm rõ", ông Dũng cho biết.

Đã cấp được 35.518 giấy chứng nhận cho người mua nhà

Cũng liên quan đến vấn đề này, chiều 2/12, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa đã thông báo kết quả thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chứng nhận) cho người mua nhà ở tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố Hà Nội trong năm 2014.

Theo đó, từ đầu năm đến hết tháng 11/2014, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã tiếp nhận tổng số 40.916 hồ sơ, trong đó đã giải quyết và cấp được 35.518 giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, từ 1/1 - 31/7 đơn vị này đã tiếp nhận và chuyển các quận, huyện cấp giấy chứng nhận cho 12.329 trường hợp. Riêng từ 1/8 - 30/11 đã tiếp nhận hơn 28.587 hồ sơ và đã cấp được 23.189 giấy chứng nhận.

Theo ông Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, dự kiến, trong tháng 12 này, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội sẽ tiếp nhận thêm khoảng hơn 1.660 hồ sơ, tăng tổng số hồ sơ tiếp nhận trong năm 2014 là 42.580 hồ sơ; sẽ tiếp tục giải quyết và cấp khoảng hơn 4.980 giấy chứng nhận cho người mua nhà. Như vậy, đến hết năm 2014 sẽ cấp được khoảng 40.500 giấy chứng nhận (đạt 101,25% chỉ tiêu kế hoạch đề ra).

"Trên thực tế hiện nay còn rất nhiều khó khăn trong công tác cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố cần tập trung giải quyết. Trong đó, nổi lên là một số dự án trước đây đã cấp giấy chứng nhận cho chủ đầu tư, nhưng hiện tại giấy chứng nhận lại đang thế chấp cho các ngân hàng. Do đó để cấp được giấy chứng nhận cho người mua nhà phải chờ chủ đầu tư xóa thế chấp tại ngân hàng", ông Nghĩa cho biết về nguyên nhân chậm cấp giấy chứng nhận tại một số dự án nhà ở trên địa bàn thành phố.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc